Bộ Tài chính bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ xe ô tô mới
Khách hàng đang xem xe tại một showroom ô tô. (Ảnh: Dân trí)
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã đưa ra đề xuất về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô.
Bộ Tài chính khẳng định Chính phủ luôn chủ trương tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh bằng nhiều chính sách như: gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Đặc biệt, từ cuối tháng 6/2020, Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm kích cầu tiêu dùng.
Ước tính, việc áp dụng chính sách này đã khiến ngân sách năm 2020 giảm thu khoảng 6.000 tỷ đồng. Trong khi, 3 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 71.000 xe.
Qua tổng kết, rà soát các chính sách hỗ trợ trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới là không phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Liên quan đến các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất ô tô, Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch COVID-19, qua đó phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.
Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp trong bối cảnh mới, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường...
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh của đại dịch COVID-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.
Theo vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
- Thế giới kêu gọi giải pháp ngoại giao sau cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Iran 22.06.2025 | 15:52 PM
- Ông Trump cảnh báo tiếp tục tấn công nếu Iran không dừng phát triển hạt nhân 22.06.2025 | 15:48 PM
- HĐND huyện Hưng Hà: Tổ chức kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất 22.06.2025 | 15:49 PM
- Hơn 1.200 thông tin liệt sĩ được thu thập 22.06.2025 | 15:49 PM
- Hội nghị trực tuyến toàn quốc về một số nội dung quan trọng 22.06.2025 | 15:52 PM
- Hưng Hà: Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,72%/năm 22.06.2025 | 15:50 PM
- Hơn 1,3 triệu lượt thanh niên tham gia "Bình dân học vụ số" 6 tháng đầu năm 2025 22.06.2025 | 15:03 PM
- Chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 22.06.2025 | 15:03 PM
- Cách làm nước rau má, đậu xanh giải nhiệt, làm đẹp 22.06.2025 | 15:03 PM
- Tập trung ứng phó với mưa lớn ở miền núi trung du Bắc Bộ 22.06.2025 | 12:44 PM
Xem tin theo ngày
-
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về một số nội dung quan trọng
- Thái Bình về đích xóa nhà tạm, nhà dột nát trước kế hoạch 100 ngày
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Kỳ họp thứ 43
- Đảng ủy, UBND tỉnh: Họp nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- 17 tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương
- Báo chí Thái Bình đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh
- Khai trương hệ thống chụp cắt lớp vi tính 512 lát cắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
- Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, chất lượng, công khai, minh bạch
- UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia
- Ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện Vũ Thư (2005 - 2025)