Thứ 3, 09/07/2024, 06:29[GMT+7]

Chính phủ họp trực tuyến đánh giá tình hình phát triển kinh tế – xã hội và sự chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm 2013

Thứ 5, 27/06/2013 | 21:13:22
1,686 lượt xem
Ngày 27/6, Chính phủ tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 với các bộ, ngành, tỉnh, thành phố theo hình thức trực tuyến để đánh giá tình hình phát triển kinh tế – xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2013; tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP của Chính phủ; báo cáo kiểm điểm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2013 và một số nội dung quan trọng khác.

Các đại biểu tham gia phiên họp Chính phủ tháng 6/2013, tại điểm cầu Thái Bình.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự họp có đồng chí: Đặng Xuân Thiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp, ngành đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 và nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ. Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 4,9%; trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,07%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 5,18%, dịch vụ tăng 5,92%. Lạm phát tiếp tục được kiềm chế, chỉ số giá giảm nhẹ hoặc tăng thấp, xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng khá cao. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống của người dân, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số, người mất việc làm, hộ bị thu hồi đất sản xuất được quan tâm, đã có nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai. Tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững…

 

Tuy nhiên, nền kinh tế của nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: kinh tế vĩ mô vẫn chưa ổn định vững chắc; lạm phát tuy được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng cao trở lại; dư nợ tín dụng tăng chậm; thu ngân sách Nhà nước không đạt kế hoạch và thấp hơn cùng kỳ các năm…

 

Báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đã làm rõ từng nội dung về nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, đối ngoại theo nghị quyết của Đảng, Quốc hội; xây dựng và lãnh đạo bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng thể chế, xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phối hợp công tác với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể; việc thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ.

 

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, tỉnh, thành phố, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành Ngân hàng phải điều hành lãi suất cho vay ở mức hợp lý, phù hợp với diễn biến của lạm phát và nền kinh tế vĩ mô; xây dựng giải pháp cụ thể để giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, ưu tiên cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu.

 

Thủ tướng Chính phủ đề nghị thực hiện tốt kế hoạch thu, chi ngân sách; chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế có hiệu quả; chi ngân sách phải chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Các bộ, ngành khẩn trương tổng hợp, trình Chính phủ phương án huy động vốn để triển khai một số dự án trọng điểm quốc gia; các địa phương  thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên… Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo lĩnh vực được phân công. Bộ Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo tổ chức thu mua tạm trữ lúa gạo và nghiên cứu ban hành các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp phù hợp.

 

Trong xây dựng nông thôn mới, các ngành, địa phương phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, đồng thời tổ chức sơ kết, tổng kết những mô hình, cách làm hay để nhân ra diện rộng. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và việc làm… Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, kế hoạch mà các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra.

Tin, ảnh: Nguyên Bình

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày