Thứ 6, 05/07/2024, 14:52[GMT+7]

Nhân lên sức sống bất diệt của tư tưởng "lấy dân làm gốc"

Chủ nhật, 01/09/2013 | 21:46:36
1,771 lượt xem
Những ngày này, không chỉ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, mà bạn bè khắp năm châu bốn biển - những con người yêu chuộng hòa bình, yêu mến đất nước và dân tộc Việt Nam đều sống lại hồi ức của những ngày mùa Thu lịch sử rợp trời cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới chào đón kỷ nguyên mới: kỷ nguyên độc lập  tự do và chủ nghĩa xã hội. 68 năm về trước, năm 1945, việc xác lập hai sự kiện trọng đại và vẻ vang: Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đã đánh dấ

Thu hoạch vụ đông ở xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ (năm 1980). Ảnh: Tư liệu

Với chân lý, ý chí quật cường "đem sức ta tự giải phóng cho ta", sức mạnh cộng đồng muôn người như một - huyết mạch cội nguồn đại đoàn kết toàn dân tộc suốt chiều dài hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước được khơi dậy và phát huy. Chỉ trong vòng hai tuần lễ, nhân dân ba miền trong cả nước nhất tề đứng lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền, làm nên cuộc cách mạng long trời lở đất, mở ra thời đại thắng lợi của độc lập dân tộc, của phong trào giải phóng dân tộc, góp phần củng cố niềm tin và cổ vũ mạnh mẽ tinh thần đấu tranh của nhân dân các nước thuộc địa và nửa thuộc địa trên toàn thế giới.

Lật nhào ách thống trị của thực dân phong kiến, lập nên Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, nhân dân ta "rũ bùn đứng dậy sáng lòa", từ thân phận nô lệ trở thành người dân làm chủ bản thân, làm chủ đất nước; nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành quốc gia độc lập, tự do và dân chủ; Đảng ta từ một đảng hoạt động bí mật, bất hợp pháp trở thành chính đảng duy nhất cầm quyền lãnh đạo toàn dân xây dựng và kiến thiết đất nước. Với trang sử vàng này, "Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng, một đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc".

Kể từ Mùa Thu Cách mạng ấy, viết tiếp những trang sử mới, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta tiếp tục giành thắng lợi toàn diện hai cuộc kháng chiến chống Pháp, đánh Mỹ và ngày càng gặt hái nhiều thành tựu to lớn, quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước. Thực tiễn đấu tranh qua mọi thời kỳ đã khẳng định bản lĩnh chính trị, tầm cao trí tuệ của Đảng ta trong việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ nghĩa Mác Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể; cộng với sức mạnh vĩ đại của một dân tộc anh hùng kết hợp với sức mạnh thời đại đã liên tiếp làm nên những chiến công lẫy lừng.

Tổng kết quá trình cách mạng Việt Nam, Cương lĩnh chính trị (năm 2011) của Đảng đã rút ra 5 bài học, trong đó có bài học: Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; chính nhân dân là người làm nên thắng lợi lịch sử. Suy cho cùng, Đảng lãnh đạo thành công là do dân đồng thuận; để dân tin Đảng, theo Đảng thì toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

68 năm đã qua, bài học này vẫn vẹn nguyên giá trị thời sự, đồng thời  thêm khẳng định sức sống bất diệt của tư tưởng "lấy dân làm gốc". Mồ hôi, nước mắt và máu của ông cha đã đổ để đổi lấy giá trị đáng quý nhất: độc lập tự do, để hôm nay chúng ta thực sự sống trong no ấm và hạnh phúc. Bảo vệ và bồi đắp thành quả cách mạng truyền thống, ngày càng đưa đất nước phát triển đi lên, tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân chính là đường lối chiến lược, là nguồn sức mạnh, là động lực to lớn và chủ yếu trong bối cảnh hiện nay có không ít khó khăn và thách thức.

Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hồi tưởng âm vang quá khứ hào hùng, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân hãy khơi dậy ý chí tiến công cách mạng, phát huy tính độc lập, tự chủ, sáng tạo, ra sức thi đua mỗi ngày làm một việc tốt vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mỗi người, nhất là những người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị hãy tích cực sửa mình như rửa mặt, soi gương hàng ngày để  thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Góp phần xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh, Nhà nước ta thực sự của dân, do dân, vì dân cũng đồng nghĩa với việc tạo "gốc vững" cho "cây bền" để  tiếp tục "Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân".

Thái Bình


                                                                                         

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày