Thứ 6, 05/07/2024, 14:59[GMT+7]

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị

Thứ 5, 12/09/2013 | 19:37:41
1,441 lượt xem
Sáng ngày 12/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020".

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh.

Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020" đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; công tác xét xử phát huy tính dân chủ tranh tụng công khai tại phiên tòa, qua đó đã bảo đảm  quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo và các bên đương sự.

8 năm qua, ngành Tòa án đã thụ lý, giải quyết trên 20.500 vụ, việc sơ thẩm, giám đốc thẩm các loại với trên 10.300 bị cáo, chất lượng xét xử tại tòa được nâng lên, không để xảy ra tình trạng án quá hạn, bỏ lọt người, lọt tội, các vụ án tỷ lệ kháng cáo thấp…

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp được quan tâm đúng mức, đáp ứng yêu cầu bảo đảm ANTT trong tình hình mới; Lộ trình tăng thẩm quyền xét xử cho tòa án nhân dân cấp huyện đã được triển khai đúng quy định; Đề án thành lập tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực và viện kiểm sát nhân dân khu vực đã được triển khai trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại hội nghị, các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận về các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 49.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương những cố gắng của các cấp, các ngành trong việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020".

Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành tập trung  tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng với cơ quan tư pháp; quan tâm xây dựng và củng cố tổ chức, bộ máy cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan tư pháp bảo đảm tính độc lập của các cơ quan tố tụng trong việc điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao chất lượng hoạt động công tác giám sát đối với các cơ quan tư pháp.

Tin, ảnh: Nguyễn Tùng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày