Thứ 4, 03/07/2024, 08:59[GMT+7]

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) 

Chủ nhật, 03/11/2013 | 20:11:39
2,949 lượt xem
Ngày 28 tháng 10 năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Công văn số 1029-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X).

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Toàn văn như sau:

 

Năm năm qua, thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04-7-2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển y, dược cổ truyền và tổ chức hội đông y đạt được nhiều kết quả. Nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của đông y có chuyển biến tích cực; hệ thống khám, chữa bệnh bằng đông y được củng cố, kiện toàn ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; cơ sở vật chất từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp; xã hội hóa hoạt động khám, chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền được mở rộng; công tác quản lý nhà nước về đông y, đông dược được tăng cường; tổ chức Hội Đông y Thái Bình được củng cố, số lượng hội viên tăng, đã có nhiều hoạt động tích cực vận động, tập hợp những người làm nghề y, dược cổ truyền có tài năng, kinh nghiệm, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh.

 

Tuy nhiên, sự phát triển y, dược cổ truyền chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng đông y chưa đạt mục tiêu chính sách quốc gia về y, dược học cổ truyền. Việc tập hợp, bảo tồn nguồn quỹ gen và phát triển cây, con làm dược liệu chủ yếu mang tính tự phát, quy mô nhỏ lẻ. Nhiều kinh nghiệm phòng và chữa bệnh, nhiều vị thuốc, bài thuốc chưa được khai thác và khuyến khích truyền nghề cho thế hệ sau. Kết quả đào tạo thầy thuốc đông y, lương dược chưa đáp ứng yêu cầu. Tổ chức hội cơ sở và hội viên phát triển chậm; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động còn thiếu; một số nơi, chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội còn hạn chế.

 

Để đẩy mạnh phát triển y, dược cổ truyền, đóng góp tích cực vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, tổ chức xã hội cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

 

1 - Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nền đông y nói riêng và y, dược học nói chung; Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”; Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020; Kế hoạch phát triển y, dược cổ truyền tỉnh Thái Bình đến năm 2020; nâng cao  nhận thức, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc phát triển y, dược cổ truyền và hội đông y các cấp trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao  sức khỏe nhân dân.

 

2 - Các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, tổ chức thực hiện các đề án, kế hoạch phát triển hoạt động y học cổ truyền, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới khám, chữa bệnh của tỉnh. Chỉ đạo tổ chức tốt hoạt động y, dược cổ truyền tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn; kết hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa phương pháp đông y với tây y trong khám, chữa bệnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khám, chữa bệnh bằng y, dược học cổ truyền; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm minh các vi phạm. Chỉ đạo rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc và khám, chữa bệnh bằng đông y; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động đông y. Chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ thầy thuốc đông y có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, có kiến thức, trình độ chuyên môn sâu về y, dược học cổ truyền, tâm huyết và trách nhiệm với nghề; quan tâm tạo điều kiện để hội đông y các cấp hoạt động có hiệu quả. Định kỳ, các cấp ủy nghe kết quả và chỉ đạo định hướng hoạt động của hội đông y.

 

3 - Hội Đông y tỉnh phải thường xuyên chăm lo củng cố, phát triển tổ chức hội và hội viên; tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo việc phát triển y, dược cổ truyền; tích cực vận động lương y, lương dược tham gia các hoạt động khám, chữa bệnh và phổ biến, chuyển giao những phương pháp hay, bài thuốc quý; tổ chức nghiên cứu khoa học, đánh giá, kế thừa, phát triển các bài thuốc cổ truyền, các cây thuốc quý, các phương pháp khám, chữa bệnh không dùng thuốc và kết hợp y, dược học cổ truyền với y học hiện đại. Xây dựng, nhân rộng các mô hình tiên tiến trong hoạt động khám, chữa bệnh bằng đông y, đông dược. Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới nội dung, phương thức bồi dưỡng chuyên môn, truyền thông về thuốc nam và các phương pháp chữa bệnh của y học cổ truyền; quản lý chặt chẽ các cơ sở hành nghề của hội viên; chỉ đạo các chi hội đông y xã, phường, thị trấn phối hợp với các trạm y tế cơ sở tổ chức tốt hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ở các địa phương.

 

4 - Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội cần tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các hoạt động nhằm phát triển y, dược học cổ truyền và hội đông y.

 

5 - Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về phát triển y, dược học cổ truyền; phản ánh tình hình, kết quả thực hiện và các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động khám, chữa bệnh bằng đông y, đông dược, phổ biến phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền và phát triển đông dược ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Y tế, Hội Đông y tỉnh và các ban, ngành liên quan theo dõi việc thực hiện Công văn này, đình kỳ báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày