Thứ 4, 03/07/2024, 09:17[GMT+7]

Ngày làm việc thứ hai Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014

Thứ 3, 24/12/2013 | 20:36:59
1,166 lượt xem
Ngày 24/12, hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc Hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 bước sang ngày làm việc thứ hai dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

 

Tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh; Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh có liên quan.

 

Hội nghị đã nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo 10 địa phương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; 9 bộ trưởng giải trình trước Chính phủ và trả lời kiến nghị của các địa phương liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách. Các ý kiến, kiến nghị của các địa phương và giải trình của các bộ, ngành tập trung vào các vấn đề: tăng cường đầu tư nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới; khó khăn trong thu hồi đất và giải phóng mặt bằng; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đầu tư công và xây dựng hạ tầng giao thông; cho phép địa phương phát hành trái phiếu; chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; khai thác khoáng sản; ứng phó với biến đổi khí hậu...

 

Các ý kiến đều đánh giá cao sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, đúng đắn và hiệu quả của Chính phủ trong năm 2013, do vậy kinh tế - xã hội nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực, đúng hướng và thực hiện được mục tiêu tổng quát đề ra. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp hơn, tăng trưởng tăng cao hơn năm 2012; an sinh xã hội được bảo đảm.

 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đồng tình với các ý kiến tâm huyết, xác đáng phản ánh sát thực tình hình thực tiễn. Các địa phương, bộ, ngành có ý kiến đóng góp khác sớm gửi văn bản về Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, xem xét bổ sung vào Nghị quyết. Thủ tướng cho rằng, đạt được kết quả của năm 2013 có sự cố gắng chung của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có vai trò quan trọng của Nhà nước trong quản lý, điều hành.

 

Tuy nhiên, cũng còn một số mặt hạn chế, yếu kém như: một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch; kinh tế vĩ mô ổn định hơn, tốt hơn nhưng chưa vững chắc; kết quả tái cơ cấu còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu; việc hoàn thiện thể chế, cơ chế còn chậm... Thủ tướng yêu cầu, nhiệm vụ của năm 2014 rất nặng nề, phải có sự đoàn kết, quyết tâm cao ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2014, các bộ, ngành cần sớm cụ thể hóa để triển khai thực hiện, các địa phương rà soát lại kế hoạch, mục tiêu cho phù hợp với Nghị quyết của Chính phủ, trong tổ chức điều hành thực hiện phải có sự phối hợp chặt chẽ, phân cấp rõ ràng giữa các địa phương và bộ, ngành.

 

Trong 8 nhiệm vụ, giải pháp  mà Nghị quyết đề ra Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 là đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược (cải cách thể chế; nâng cao chất lượng nguồn lực; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng) gắn với tái cơ cấu nền kinh tế.

 

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, các địa phương, bộ, ngành tập trung cân đối bảo đảm cung ứng đủ, không tăng giá các loại hàng hóa thiết yếu và giữ vững an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội.

Phan Lợi

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày