Thứ 4, 03/07/2024, 09:05[GMT+7]

Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị năm 2014

Thứ 3, 31/12/2013 | 14:41:37
1,466 lượt xem
Nhân dịp năm mới 2014, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi thân ái gửi tới các đồng chí thương binh, bệnh binh, cán bộ lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, các gia đình có công với nước, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, những người con quê hương ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh v

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thăm làng nghề mây tre đan Thượng Hiền (Kiến Xương). Ảnh: Minh Đức

Năm 2013, năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, bên cạnh những thuận lợi, còn gặp không ít khó khăn, thách thức; song, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã quyết tâm nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng trên các mặt, các lĩnh vực.

Nền kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá cao; GDP tăng 8,8% so với năm 2012, cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước và một số tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng; thu nhập bình quân đầu người trên 26 triệu đồng. Sản xuất nông nghiệp giữ vững, tăng 2,64%; sản xuất xây dựng tăng 24,4%; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1 tỷ USD, tăng trên 20%; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 3.218 tỷ đồng, vượt trên 20% dự toán. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư; một số công trình, dự án trọng điểm đạt và vượt tiến độ đề ra. Xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện, đạt kết quả quan trọng; đã thay đổi nhận thức và cách làm, kịp thời bổ sung các cơ chế, chính sách, huy động tốt nội lực, tạo được đồng thuận, khí thế mới và phong trào sâu rộng trong nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực; từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và cấp trên; đến hết năm 2013, có 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 197 xã đạt 10 - 17 tiêu chí.

Chất lượng giáo dục và đào tạo giữ vững tốp đầu toàn quốc về kết quả học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân có nhiều tiến bộ, không để dịch bệnh lớn xảy ra. An sinh xã hội được quan tâm đúng mức, đặc biệt là chính sách đối với người và gia đình có công; đã thực hiện chính sách mới, đề nghị Nhà nước phong tặng trên 3.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng, hoàn thành Đề án nâng cấp 2.716 nhà ở cho người và gia đình có công, tăng 14 nhà so với kế hoạch. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quân sự, quốc phòng được tăng cường. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, đi vào thực chất hơn, thái độ, trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức được nâng lên.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đã tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác tổ chức, cán bộ có nhiều đổi mới; đã ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc, công tâm, công khai, minh bạch Đề án tuyển chọn cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, việc thi, tuyển công chức, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên được nâng lên.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2014, bên cạnh thời cơ thuận lợi, tỉnh nhà sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức: Tình hình chính trị, kinh tế thế giới dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị đẩy mạnh hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta bằng nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Trong nước, nền kinh tế phục hồi chậm, sau ba năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2015, một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra; thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Với quyết tâm nỗ lực phấn đấu cao nhất, các cấp ủy đảng, chính quyền, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

1- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI). Tiếp tục cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch; kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Chủ động, tích cực phối hợp, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm.

2- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt thực hiện toàn diện các nội dung xây dựng nông thôn mới; tổ chức tiếp nhận, quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh; phấn đấu năm 2014 toàn tỉnh có trên 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới; đồng thời, phát huy nguồn nội lực, có bước đi, cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, tránh huy động quá sức của nhân dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; phát động phong trào mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị trong tỉnh, huyện có việc làm cụ thể, thiết thực giúp đỡ một xã hoặc một thôn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm trong việc xây dựng nông thôn mới.

3- Quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo và đào tạo nghề cho người lao động. Nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao. Kiên quyết khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu trong các trường học và phô trương, hình thức, lãng phí trong tổ chức hội họp, lễ hội, việc cưới, việc tang. Cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thực sự nêu gương trong việc chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh trên tất cả các mặt, các lĩnh vực.

4- Lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ. Trước mắt, tăng cường  công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống cháy nổ; kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

5- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện hơn về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt phải chỉ đạo và giành thời gian đi thăm hỏi, động viên các gia đình có công với cách mạng; các đối tượng chính sách xã hội, các hộ nghèo, người già cô đơn, người tàn tật, trẻ em mồ côi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tân binh lên đường bảo vệ Tổ quốc (đợt I năm 2014). Tổ chức cho nhân dân đón Tết Giáp Ngọ 2014 vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm. Sau Tết, phải tập trung ngay vào sản xuất, thi đua giành thắng lợi ngay từ những ngày đầu năm mới. 

Năm mới, các cấp, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, lực lượng vũ trang và toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hãy phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang và truyền thống văn hóa, lao động cần cù, sáng tạo, tăng cường đoàn kết thống nhất, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị năm 2014, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của tỉnh nhà trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Chúc năm mới thắng lợi mới.

Trần Cẩm Tú
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày