Thứ 4, 03/07/2024, 08:30[GMT+7]

Quỳnh Phụ Sau hơn 2 năm thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị

Thứ 4, 08/01/2014 | 09:05:06
1,290 lượt xem
Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Quỳnh Phụ đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, thu hút mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, qua đó xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong việc “làm theo lời Bác”.

Nhân dân xã An Quý (Quỳnh Phụ) tích cực tham gia hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn.

Ngay sau khi Chỉ thị 03 được ban hành, Huyện ủy Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều đợt học tập, quán triệt các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị mình xây dựng chuẩn mực, nội dung học tập phù hợp với tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và thường xuyên đưa những chuẩn mực, nội dung này vào các đợt sinh hoạt chi bộ ngày 3 hàng tháng. Căn cứ vào nội dung, chuẩn mực chung của cơ quan, chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng viết bản đăng ký, đề ra kế hoạch để phấn đấu, rèn luyện.

Tiêu biểu như: ngành Y tế chú trọng nâng cao y đức và chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; các cơ quan hành chính Nhà nước tích cực đổi mới tác phong, lề lối làm việc, phong cách tiếp dân, cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu trở thành “cán bộ, công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; ngành Giáo dục đã gắn với cuộc vận động “hai không” và phong trào “mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” đồng thời, đưa tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy trong các khối học từ tiểu học đến THPT.

Hay như Ðảng bộ các xã: An Thái, An Ninh, Quỳnh Hải... gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”, Quy định những điều đảng viên không được làm. Ðặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị 03 được kết hợp linh hoạt, nhuần nhuyễn với phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đã tạo thành những đợt thi đua sôi nổi tiêu biểu như: thôn Bồ Trang 3 (xã Quỳnh Hoa), thôn Ðồng Ấu (xã An Quý), thôn Dục Ninh (xã An Ninh)…

Thông qua đó, giúp các cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa, giá trị nhân văn to lớn tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, dấy lên phong trào thi đua, học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhất là đối với đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, người đứng đầu các cấp ngày càng được thể hiện tinh thần trách nhiệm, nêu gương “nói đi đôi với làm”, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém để khắc phục, từ đó làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một yếu tố không kém phần quan trọng để phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dần đi vào đời sống người dân và phát huy mạnh mẽ là việc phát hiện, tuyên dương, nhân rộng gương điển hình. Chỉ trong 2 năm (2012 - 2013), Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu, biểu dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và báo công dâng Bác tại quê Bác và Thủ đô Hà Nội.

Qua đó đã có hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình được vinh danh, tuyên dương khen thưởng. Vừa là Bí thư Chi bộ, vừa là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm huyện Quỳnh Phụ, ông Trần Mạnh Ðàm luôn xác định: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng đơn vị vững mạnh.  Trong công việc, ông luôn học và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, như: thực hành tiết kiệm, lắng nghe ý kiến, đề xuất của tập thể trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Nhờ đó mà ông cùng Ban giám đốc đã đưa doanh nghiệp đang bên bờ vực phá sản, 10 năm liền làm ăn thua lỗ trở thành doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước đứng ở tốp đầu của huyện; đồng thời tạo việc làm ổn định cho người lao động với thu nhập gần 4 triệu đồng/người/tháng. Ðó còn là tấm gương của đảng viên công giáo, Bí thư Chi bộ thôn Ðồng Ấu, xã An Quý Nguyễn Xuân Cảnh trong việc vận động bà con lương - giáo sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng thôn xóm giàu đẹp, văn minh.

Góp phần không nhỏ vào thành tích 10 năm liên tục đạt danh hiệu 4 gương mẫu tiêu biểu của họ giáo thôn Ðồng Ấu. Theo anh Cảnh, để phát huy sức mạnh và tinh thần đoàn kết của chi bộ, thì mọi công việc đảng viên phải “xắn tay” làm trước, nhất là những việc khó để nhân dân làm theo. Với tinh thần trên, tất cả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước, những quy định của địa phương đều được anh Cảnh triển khai tới tận người dân. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng nên tích cực tham gia lao động sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Ðặc biệt, vừa qua anh cùng các đồng chí trong Chi bộ thôn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong thôn tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn hưởng ứng chương trình xây dựng NTM.

Ðược sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, ủng hộ cát, đá của con em địa phương, bà con nhân dân thôn Ðồng Ấu đã góp công, góp của hoàn thành tuyến đường dài gần 400m, rộng từ 3,5 - 4m. Hay tấm gương tiêu biểu trong vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất, tường bao… của Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 2, Thị trấn An Bài Nguyễn Duy Uyển, đảng viên Ðào Khắc Việt, Chi bộ thôn Phố Lầy, xã An Ninh; tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm của đồng chí Nguyễn Văn Ðương, Chủ nhiệm HTX DVNN An Quý.

Mô hình tiết kiệm hơn 400 triệu đồng, đóng góp xây dựng công trình phụ trợ cho các nhà văn hóa thôn của xã Quỳnh Hồng; mô hình tiết kiệm xây dựng công trình phúc lợi phục vụ NTM, nhà văn hóa thôn Thượng, xã An Thái; mô hình nuôi lợn nhựa trong các trường học. Và còn đó rất nhiều những tấm gương cá nhân, tập thể tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực: học tập, giảng dạy, nghiên cứu, lao động sản xuất, lãnh đạo quản lý… được Huyện ủy Quỳnh Phụ vinh danh trong thời gian qua.

Không đao to búa lớn, mỗi người cùng góp nhặt những việc làm nhỏ bé của mình trong thành quả chung của toàn Ðảng, toàn dân. Và dù mới chỉ là những kết quả bước đầu nhưng cũng đủ để khẳng định sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ và nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng Quỳnh Phụ trở thành huyện gương mẫu về mọi mặt.       

            Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày