Thứ 4, 03/07/2024, 08:29[GMT+7]

Ban Dân vận Trung ương Tổng kết công tác Dân vận năm 2013; Triển khai quy định về giám sát, phản biện xã hội của MTTQ

Chủ nhật, 12/01/2014 | 19:43:32
1,406 lượt xem
Trong hai ngày 10, 11/1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Dân vận năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014; triển khai “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội” và “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền”.

Các đại biểu tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

 

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Năm 2013, Ban Dân vận các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận đã đoàn kết khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công tác dân vận của cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang có bước chuyển biến rõ nét và đạt được những kết quả tích cực góp phần thực hiện và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị. Mặt trận Tổ quốc Việt Namon>, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục có bước chuyển biến hiệu quả về phương thức hoạt động. Công tác tôn giáo được quan tâm, góp phần giữ vững ổn định chính trị và bảo đảm hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân theo quy định của pháp luật. Ngành dân vận các cấp có bước trưởng thành, tiến bộ, đã chủ động tham mưu giúp Trung ương và các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận đạt nhiều kết quả tốt.

 

Tuy nhiên, công tác dân vận còn một số tồn tại: Công tác triển khai, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện kết luận, chỉ thị, nghị quyết Trung ương chưa hiệu quả; chưa kịp thời nắm bắt những vấn đề nảy sinh trong nhân dân; tình trạng quan liêu, gây phiền nhiễu cho nhân dân vẫn còn diễn ra ở một số bộ phận cán bộ công chức…

 

Sau khi nghe các đại biểu tại một số điểm cầu tham luận, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác Dân vận năm 2014, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác Dân vận năm 2013.

 

Ðồng chí đề nghị Ban Dân vận các cấp tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện Nghị quyết Ðại hội XI và các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng về công tác dân vận; tham mưu cho Trung ương Ðảng, các cấp ủy đảng lãnh đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội hướng mạnh về cơ sở, động viên các tầng lớp nhân dân vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2014 mà Quốc hội đã thông qua tại Kỳ họp thứ sáu; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác dân vận tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo…

 

Triển khai “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền”; sau khi nghe nội dung, dự thảo hướng dẫn của Ban Dân vận Trung ương triển khai Quy chế, Quy định, tại các điểm cầu, các đại biểu đã thảo luận góp ý bổ sung vào các dự thảo hướng dẫn, đề xuất các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện để Quy chế, Quy định của Bộ Chính trị được triển khai nhanh chóng, hiệu quả ở các cấp, các ngành, các tổ chức.

 

Ðồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã tiếp thu các ý kiến, đồng thời nhấn mạnh: “Việc Bộ Chính trị ban hành quy chế có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp đổi mới của Ðảng trong tình hình hiện nay, thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng đối với việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân…”. Ðồng chí cũng yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện Quy chế, Quy định nghiêm túc và hiệu quả.

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày