Thứ 2, 01/07/2024, 11:02[GMT+7]

Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI Phát huy trí tuệ, trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước

Chủ nhật, 11/05/2014 | 21:06:49
1,289 lượt xem
Trong 3 ngày qua, từ 8/5 đến 10/5, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI đã họp Hội nghị lần thứ 9 tại Thủ đô Hà Nội.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI.

 

Theo chương trình, Hội nghị sẽ diễn ra đến ngày 14/5, tiến hành thảo luận, cho ý kiến về: Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Quy chế bầu cử trong Ðảng; Ðánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện Quy định số 165-QÐ/TW của Bộ Chính trị về lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Ðảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; Tổng kết thực hiện thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân huyện, quận, phường; Ðề cương Báo cáo chính trị và Ðề cương Báo cáo phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 trình Ðại hội XII; Ðề án tổ chức Ðảng ủy ngoài nước; Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X và dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị khóa XI về Ðại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng và một số vấn đề quan trọng khác.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gợi mở, nêu một số vấn đề các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, đề án và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp.

 

Về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về văn hóa, khẳng định những kết quả, thành tựu đã đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại để rút kinh nghiệm; đặc biệt, đánh giá đúng mức tính nghiêm trọng của tình trạng lạc hậu, ngoại lai về văn hóa, những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng cách mạng, những tiêu cực, tệ nạn xã hội, thói giả dối, bệnh thành tích... đang có xu hướng lan rộng. Tập trung trả lời câu hỏi phải chăng trong hơn 15 năm qua, kinh tế nước ta có tăng trưởng, đời sống nhân dân được cải thiện, nhưng văn hóa, đạo đức xã hội lại có nhiều biểu hiện xuống cấp, thậm chí có mặt nghiêm trọng? Nếu đúng như vậy thì nguyên nhân vì sao? Vì chủ trương, chính sách, biện pháp chưa phù hợp hay vì nhận thức, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết chưa tốt, chưa nghiêm? Vì tác động mặt trái của kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập quốc tế và sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, truyền thông?...

 

Về chuẩn bị đề cương các văn kiện trình Ðại hội XII của Ðảng, làm rõ tính chất, mục tiêu, yêu cầu và phạm vi của mỗi báo cáo và mối quan hệ giữa các báo cáo.

 

Về định hướng chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng, tập trung làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội đảng các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy, đặc biệt là về cơ cấu, số lượng cấp ủy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ của cấp ủy tỉnh, thành phố; độ tuổi tham gia cấp ủy tỉnh, thành phố (về tuổi tái cử và lần đầu tham gia cấp ủy) và về bầu cử cấp ủy...

 

Về quy chế bầu cử trong Ðảng, tập trung thảo luận kỹ, tạo sự thống nhất cao về các chương, điều của Dự thảo Quy chế, bảo đảm yêu cầu quan trọng, cơ bản nhất của Quy chế bầu cử trong Ðảng là mọi đảng viên thực hiện một cách nghiêm túc, đúng đắn Ðiều lệ Ðảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong Ðảng, làm cho Ðảng ta thực sự là một tổ chức cách mạng chặt chẽ, kỷ cương, đoàn kết, thống nhất cao.

 

Về thực hiện Quy định việc lấy phiếu tín nhiệm, tập trung thảo luận, khẳng định những mặt làm được, những vấn đề cần rút kinh nghiệm, cho ý kiến về những vấn đề cần cân nhắc bổ sung, sửa đổi như về thời điểm lấy phiếu tín nhiệm; đối tượng lấy phiếu; nội dung, hình thức phiếu; quy trình lấy phiếu; việc công khai kết quả phiếu...

 

Về tổng kết việc thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân huyện, quận, phường, xem xét, đánh giá kết quả tổng kết việc thực hiện thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân huyện, quận, phường theo Nghị quyết Trung ương 5 khóa X và Nghị quyết 26 của Quốc hội khóa XII và đặc biệt là cho ý kiến về việc lựa chọn phương án tổ chức chính quyền địa phương; yêu cầu cao nhất đối với phương án lựa chọn là phải góp phần đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và đúng với quy định của Hiến pháp mới.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI từ nay đến hết nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XI, chỉ đạo chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội XII của Ðảng.

 

Hôm nay, ngày 12/5, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XI tiếp tục ngày làm việc thứ 4, tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, đề án.

Quang Minh (Tổng hợp)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày