Thứ 5, 18/07/2024, 10:40[GMT+7]

Tích cực chuẩn bị cho bầu cử

Thứ 4, 04/05/2016 | 17:51:44
981 lượt xem

Giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Đông Minh (Tiền Hải).

 

* Toàn tỉnh có 13.013 người ứng cử đại biểu HĐND các cấp

 

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, toàn tỉnh có 13.013 người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Trong đó, số đại biểu HĐND tỉnh được bầu là 67 người, 114 người trong danh sách đủ tiêu chuẩn ứng cử; số đại biểu HĐND huyện, thành phố được bầu là 339 người, số người trong danh sách đủ tiêu chuẩn ứng cử là 550 người; đại biểu HĐND các xã, phường, thị trấn được bầu là 7.383 người, số người trong danh sách đủ tiêu chuẩn ứng cử là 12.349 người. Đến ngày 27/4, ủy ban bầu cử các cấp đã hoàn thành công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tiến hành niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ở các khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử.

 

* Vận động bầu cử phải đúng luật

 

Cùng với công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp trong toàn tỉnh, chiều ngày 26/4, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV theo từng đơn vị trong cả nước. Theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử, các ứng cử viên sẽ tiến hành vận động bầu cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ. Luật cũng quy định 2 hình thức vận động bầu cử là thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri do MTTQ các cấp tổ chức và qua phương tiện thông tin đại chúng. Việc vận động bầu cử của các ứng cử viên được tiến hành công khai, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND ở đơn vị bầu cử nào thì thực hiện vận động bầu cử ở đơn vị bầu cử đó. Các tổ chức phụ trách bầu cử và thành viên của các tổ chức này không được vận động cho người ứng cử. Những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử là: Người ứng cử lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác; lạm dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử; lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình; sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để mua chuộc cử tri.

 

* Từ ngày 5/5 đến 11/5 sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử

 

 

Quỳnh Phụ đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử.

 

Căn cứ theo các điều từ 63 đến 66 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, từ ngày 5/5 đến 11/5, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021. Trong đó, người ứng cử đại biểu Quốc hội sẽ tiếp xúc với cử tri 8 huyện, thành phố ngày mùng 10 và 11/5; người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp xúc với cử tri 8 huyện, thành phố trong từ mùng 5/5 đến ngày 9/5. Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri nhằm tạo điều kiện cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri để báo cáo với cử tri dự kiến chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu; tạo điều kiện cho cử tri tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn người ứng cử, trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn, bầu những người đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày