Thứ 6, 05/07/2024, 15:44[GMT+7]

Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang

Thứ 4, 01/04/2020 | 10:06:13
1,965 lượt xem
Đây là cách làm của nhiều cơ sở đoàn thanh niên nhằm nâng cao hiệu quả cũng như ý thức của đoàn viên, thanh niên nói riêng, người dân nói chung trong phòng, chống dịch Covid-19 và bảo vệ môi trường.

Người dân xã Phương Công (Tiền Hải) mang rác thải nhựa đổi lấy khẩu trang.

Khác với ngày thường, sáng ngày 25/3, bà Trần Thị Mai, thôn Phương Trạch Đông, xã Phương Công (Tiền Hải) đi chợ còn mang theo một túi nilon đựng các loại vỏ chai, lon, giấy vụn. Tại đây, bà có thể tùy ý lựa chọn và đổi lấy khẩu trang hoặc túi thân thiện với môi trường. 

Bà Mai cho biết: Vỏ chai, vỏ lon bia và nước ngọt, giấy vụn ở nhà lúc nào cũng có. Khi biết có chương trình đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang của đoàn thanh niên tổ chức, tôi đã gom hết mang ra đây đổi. Tôi đổi được 5 cái khẩu trang vải. Thời gian gần đây, khẩu trang y tế ngoài thị trường rất khan hiếm và được bán với giá cao. Vì vậy, khi nhận được những khẩu trang vải này, tôi rất vui và thấy yên tâm hơn. 

Anh Tạ Quang Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phương Công cho biết: Đây là lần đầu tiên Đoàn Thanh niên xã phối hợp với Huyện đoàn Tiền Hải, Đoàn Trường Đại học Thái Bình tổ chức đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang, túi thân thiện với môi trường cho người dân trên địa bàn. Trước khi treo tấm băng rôn căng ngang dòng chữ đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang thì chương trình trước đó đã được phổ biến, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, nên chương trình đã gây sự chú ý trong cộng đồng. Mục đích của chương trình nhằm góp phần giúp người dân phòng, chống và ngăn chặn dịch Covid-19, đồng thời tuyên truyền cho người dân, các em học sinh cũng như đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa. Để tránh tập trung đông người, đoàn viên, thanh niên đã hướng dẫn người dân đi đổi lần lượt theo nhóm nhỏ, sau khi đổi rác thải phải rửa tay sát khuẩn mới được nhận khẩu trang và túi. 500 chiếc khẩu trang vải và 200 chiếc túi đã được trao cho người dân, sau khi đổi 100kg rác thải sinh hoạt khó phân huỷ cho ban tổ chức chương trình. Số rác thải nhựa này sẽ được Đoàn Thanh niên xã Phương Công bán để gây quỹ từ thiện, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Còn tại thành phố Thái Bình, Đoàn Thanh niên xã Đông Thọ cũng đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã triển khai mô hình thu gom rác thải nhựa gây quỹ để mua khẩu trang tặng người dân. 

Anh Nguyễn Đức Quyết, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đông Thọ cho biết: Hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2020, Đoàn Thanh niên xã đã chia thành các đội tình nguyện với 3-5 thành viên đổi 500 chiếc khẩu trang cho nhân dân tại các thôn đồng thời thu gom rác thải nhựa từ các hộ dân để gây quỹ. Sau khi thu đổi, số rác thải nhựa sẽ được đoàn viên phân loại và mang đi bán để lấy kinh phí mua khẩu trang cũng như các sản phẩm chống dịch để tiếp tục quay vòng phát đổi cho người dân. Đến ngày 30/3, chúng tôi tạm dừng thu gom để tránh tập trung đông người. Thay vào đó, cùng với cán bộ xã, thôn, các hội, đoàn thể, chúng tôi chia thành các nhóm nhỏ tuyên truyền, rà soát, vận động người dân thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố về phòng, chống dịch Covid-19. Hoạt động thu gom rác thải nhựa dự kiến sẽ tiếp tục được triển khai vào giữa tháng 4/2020.

Nhiều em nhỏ cũng tham gia đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang. 

Có thể nói, đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang hay thu gom rác thải nhựa lấy quỹ mua các sản phẩm phòng, chống dịch bệnh tặng người dân là cách làm hay, thiết thực và kịp thời trong tình hình đại dịch Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nguy hiểm. Việc làm này góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh cho mỗi nhà cũng như từng người dân.

Xuân Phương