Thứ 6, 05/07/2024, 16:07[GMT+7]

Những ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội ở huyện Kiến Xương

Chủ nhật, 05/04/2020 | 18:15:47
1,557 lượt xem
Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, bắt đầu từ 0h ngày 1/4, người dân Kiến Xương đã nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời gian 15 ngày theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình; thôn, khu phố cách ly với thôn, khu phố; xã, thị trấn cách ly với xã, thị trấn”.

Đường xã Vũ Hòa vắng lặng hơn nhiều so với những ngày chưa có dịch.

Khác với trước đây người dân tấp nập đi lại, phố xá nhộn nhịp thì những ngày qua trên các tuyến đường ở thị trấn Thanh Nê đã vắng vẻ hơn rất nhiều, chỉ những người đi mua lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết mới ra khỏi nhà. Người dân đã tạm đóng cửa hàng, ngừng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu, dịch vụ ăn uống, cà phê, quán karaoke... 

Quan điểm của những người kinh doanh, buôn bán dịch vụ ở đây thì việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời gian 15 ngày để chống dịch là điều cần thiết. 

Chị Đồng Thị Hương, chủ Siêu thị Điện máy Mạnh Hà, thị trấn Thanh Nê cho biết: Khi chưa có dịch mỗi ngày siêu thị bán ra số lượng hàng lớn, bình quân doanh thu từ 30 - 40 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên để chung tay với cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19, siêu thị đã đóng cửa và chỉ thực hiện bán hàng online, giao hàng đến tận nhà khách hàng. Cũng vì thực hiện cách ly toàn xã hội nên siêu thị chỉ giao những mặt hàng thật sự cần thiết trong phạm vi thị trấn. Vì thế số lượng hàng bán ra đã giảm đi đáng kể, doanh thu chỉ còn vài triệu đồng/ngày, mong sao dịch bệnh sẽ không xâm nhập vào địa bàn để mình và gia đình, cộng đồng được an toàn.

Siêu thị điện máy Mạnh Hà ở thị trấn Thanh Nê đóng cửa phòng chống dịch Covid-19. 

Còn đối với anh Nguyễn Văn Khải, chủ cửa hàng gà Mạnh Hoạch, thị trấn Thanh Nê thì cho rằng: Chủ trương của các cấp về việc yêu cầu dừng tập trung đông người tại các nhà hàng là đúng. Bởi nếu mọi người không nêu cao ý thức trách nhiệm thì khó có thể ngăn được dịch Covid-19. Vì thế, tôi đã chủ động đóng cửa hàng, thay đổi hình thức kinh doanh sang ship hàng tới tận nhà khách hàng và tuân thủ các quy định về hạn chế tiếp xúc ở khoảng cách gần và tập trung đông người.

Trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, dọc các tuyến đường liên xã, đường thôn, ngõ ở Kiến Xương cũng vắng người đi lại, không còn tình trạng người dân tập trung đông người như trước đây. Nhiều biển hiệu ở các trụ sở làm việc đã được dựng lên với thông báo đo thân nhiệt và dùng dung dịch sát khuẩn. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chủ động xây dựng phương án làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm công việc được thông suốt. 

Có lẽ chưa bao giờ cán bộ và người dân ở Kiến Xương lại có ý thức cao độ về phòng, chống dịch và tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp như lúc này. Không còn thói quen “tay bắt mặt mừng” như trước song ai cũng đồng tình hưởng ứng. 

Chị Trần Thị Liên, thôn An Điềm, xã Vũ An cho biết: Từ khi có thông báo về việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời gian 15 ngày, gia đình tôi đã thực hiện rất nghiêm ngặt, vận động con cháu trong gia đình chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đeo khẩu trang, không tập trung đông người và không tổ chức ăn cỗ vào ngày giỗ, tết Thanh Minh. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động người thân ở xa không về quê trong thời điểm này. Vì thế không có ai trong gia đình di chuyển từ từ tỉnh khác về quê những ngày qua, kể cả trong ngày tết Thanh Minh.

Kiểm tra thân nhiệt cho khách ra vào và cán bộ, công nhân viên ngay từ cổng trụ sở Huyện ủy, UBND huyện Kiến Xương. 

Với một số địa phương trước đây hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao rất mạnh song từ khi có dịch Covid-19 đã dừng hẳn và mọi người cùng nhau sống chậm lại. 

Chị Phạm Thị Hiên, thôn 3, xã Vũ Hòa chia sẻ: Khi chưa có dịch Covid-19, các chị em thường hay tập trung để tập luyện thể dục vào buổi tối và sang nhà nhau chơi, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi tập thể. Nhưng đến nay, tôi và mọi người đã hạn chế ra đường, không tập trung nữa, cùng nhau chờ đại dịch qua đi mới đưa mọi hoạt động trở lại. Mặc dù cuộc sống có buồn hơn nhưng chỉ cần ở yên tại nhà là đã góp phần cùng xã hội chống dịch.

Có thể khẳng định, thời gian qua các tầng lớp nhân dân ở Kiến Xương đều rất đồng lòng cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Cuộc sống của mọi người đã thay đổi, ít nhu cầu hơn, tạm  bỏ các thói quen cũ, hạn chế tập trung đông người, giãn khoảng cách tiếp xúc… Nhưng những việc này không phải quá khó và mỗi người dân đều có thể làm được để cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đem lại hiệu quả.

                                                    Thu Thủy