Thứ 6, 05/07/2024, 13:02[GMT+7]

Thái Thụy: Phun trừ rầy, bệnh đạo ôn trên lúa xuân

Thứ 6, 10/04/2020 | 09:18:20
1,736 lượt xem
Cùng với việc tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, huyện Thái Thụy đã và đang tích cực chỉ đạo ngành Nông nghiệp huyện đôn đốc, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân, nhất là phun trừ rầy các loại và bệnh đạo ôn trên lúa.

Nông dân xã Thái Giang (Thái Thụy) phun thuốc trừ bệnh đạo ôn trên lúa xuân.

Mặc dù đang trong thời điểm mọi người phải thực hiện quy định hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch Covid-19, tuy nhiên, do một số diện tích lúa xuân của gia đình bị nhiễm sâu bệnh nên bà Nguyễn Thị Hòa, thôn Nha, xã Thái Giang vẫn phải ra đồng để phun trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân. Bà Hòa cho biết: Đợt phun trừ sâu bệnh cuối tháng 3 vừa qua, nhà tôi đã thực hiện phun trừ rầy và bệnh đạo ôn cho toàn bộ diện tích lúa xuân theo phát động của xã. Tuy nhiên, sau khi phun xong được vài hôm tôi đi kiểm tra đồng ruộng vẫn thấy một số khóm lúa có vết bệnh đạo ôn trên lúa nên đã mua thuốc về để phun phòng, trừ lại lần 2.

Cùng với các địa phương khác trong huyện, xã Thái Giang đã tổ chức đợt phun trừ rầy các loại và bệnh đạo ôn trên lúa xuân theo đúng chỉ đạo của UBND huyện Thái Thụy vào thời điểm cuối tháng 3 vừa qua. 

Theo ông Nguyễn Huy Giáp, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thái Giang: Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như được huyện hỗ trợ thuốc trừ rầy nên nông dân đã tích cực phun trừ rầy cho toàn bộ diện tích lúa xuân. Tuy nhiên, thời tiết những ngày gần đây liên tục xuất hiện mưa phùn kéo dài tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển, nhất là bệnh đạo ôn, vì vậy HTX đã tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc việc thăm đồng kiểm tra, nếu phát hiện bệnh đạo ôn trên lúa với tỷ lệ từ 3 - 5% trở lên thì tiến hành phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu.

Trước sự phát sinh của rầy các loại và bệnh đạo ôn trên lúa xuân, UBND huyện Thái Thụy đã ban hành công văn chỉ đạo các xã, thị trấn, HTX SXKD DVNN tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi phun trừ rầy cho 100% diện tích lúa xuân. Với những diện tích lúa xuân nhiễm bệnh đạo ôn trên lúa với tỷ lệ 3 - 5% trở lên thì phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu, thời gian phun từ ngày 20 - 30/3. Riêng đối với diện tích bỏ hoang không canh tác, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo HTX trích kinh phí tổ chức phun trừ rầy nhằm tiêu diệt nguồn môi giới lùn sọc đen vụ lúa xuân năm 2020. 

Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để đợt phun trừ rầy đạt hiệu quả, UBND huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ thuốc trừ rầy cho các tổ chức, cá nhân, người dân có diện tích lúa xuân, định mức hỗ trợ tương đương hơn 83.000 đồng/ha. Phòng đã thông báo, tổ chức cấp phát thuốc trừ rầy cho các địa phương vào ngày 17/3, bảo đảm thời gian để các địa phương tổ chức phun trừ tập trung. Qua kiểm tra và báo cáo của các địa phương, đợt phun trừ rầy và bệnh đạo ôn trên lúa từ ngày 20 - 30/3 được các địa phương và nhân dân trong huyện tích cực tham gia nên công tác phun trừ đạt hiệu quả, từ đó ngăn ngừa và hạn chế được sâu bệnh phát triển trên đồng ruộng, nhất là rầy các loại - nguồn môi giới bệnh lùn sọc đen.

Theo nhận định của ngành Nông nghiệp huyện Thái Thụy, những ngày gần đây, trên địa bàn huyện liên tục xuất hiện mưa phùn kéo dài, độ ẩm trong không khí cao, ánh sáng yếu là điều kiện cho bệnh đạo ôn trên lúa phát triển mạnh trên những diện tích cấy các loại giống lúa nhiễm bệnh đạo ôn. Dự báo từ nay đến ngày 20/4 bệnh đạo ôn trên lúa có nguy cơ gây hại nặng trên diện rộng nếu không có biện pháp phòng, trừ hiệu quả,  kịp thời. Vì vậy, hiện nay UBND huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn, HTX đôn đốc, hướng dẫn  nông dân kiểm tra đồng ruộng (đặc biệt chú ý đến các diện tích cấy giống lúa nhiễm bệnh đạo ôn), phát hiện bệnh, vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch cỏ bờ và tàn dư thực vật để tránh nguồn bệnh lây lan. Khi phát hiện bệnh đạo ôn trên lúa với tỷ lệ từ 3 - 5% trở lên, tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu. Trong quá trình kiểm tra đồng ruộng và phun trừ sâu bệnh cũng yêu cầu bà con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập quá hai người... Đối với các đơn vị liên quan, tăng cường cử cán bộ chuyên môn về cơ sở phối hợp với các địa phương hướng dẫn nông dân phun trừ sâu bệnh đạt hiệu quả.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày