Thứ 2, 08/07/2024, 14:43[GMT+7]

Ân tình gửi lại

Thứ 2, 13/04/2020 | 09:04:49
1,266 lượt xem
Đối với những công dân đã trải qua 14 ngày cách ly tập trung tại Trung đoàn 568, quãng thời gian đó đã trở thành kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời. Cuốn sổ lưu bút gửi lại Trung đoàn đã gói trọn những ân tình, sự tri ân cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại đây.

Hà Thị Hạnh, du học sinh tại Nhật Bản, quê huyện Hà Trung (Thanh Hóa) tranh thủ ghi lại cảm xúc những ngày cách ly tại Trung đoàn 568.

Cơn mưa giao mùa những ngày đầu tháng tư ở Thái Bình khiến Hà Thị Hạnh, quê huyện Hà Trung (Thanh Hóa) càng thêm nhớ nhà. Chỉ còn ít ngày nữa, Hạnh sẽ cùng các bạn ở khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn 568 sẽ hoàn thành thời gian cách ly. Ngoài thời gian bên bạn bè mới quen, em tranh thủ viết những dòng tâm sự vào cuốn sổ lưu bút của Trung đoàn, gói trọn tình cảm và sự tri ân đối với những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại đơn vị. 14 ngày thực hiện trách nhiệm của công dân trong việc cách ly phòng, chống dịch Covid-19, càng hun đúc tình yêu, sự cảm phục với những người lính Cụ Hồ, những chiến sĩ blouse trắng trên tuyến đầu chống dịch.


Trong cuốn lưu bút, Hạnh đại diện cho các chị em trong phòng viết: ...Hôm nay là ngày thứ 13 cách ly tại Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh Thái Bình. Thời gian trôi thật nhanh. Còn nhớ lúc trước khi bay về Việt Nam, chúng em biết mình sẽ phải đi cách ly. Lúc đó, cảm giác thật tồi tệ và hoang mang. Nhưng rồi từ lúc đáp xuống sân bay cho đến khi trở về khu cách ly, chúng em nhận được tình cảm trìu mến và sự hướng dẫn tận tình của các anh bộ đội, nhân viên y tế. Chúng em biết đã thực sự được trở về quê hương, trở về “nhà” của mình. Hai tuần đã cho em được trải nghiệm, được sống những ngày tháng chẳng thể nào quên. Hàng ngày, bộ đội rồi nhân viên y tế chăm sóc chúng em rất tận tình... Được trở về gia đình trong tâm thế hân hoan, phấn khởi, chẳng có lời nào tả hết, nói hết được sự tri ân, cảm ơn tới mọi người dành cho chúng em. Chúng em xin chúc các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 568 và nhân viên y tế luôn mạnh khỏe, tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh... Việt Nam chiến thắng!


Với chị Đinh Thị Thủy, quê huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) sinh sống và làm việc tại Tokyo (Nhật Bản) có điều đặc biệt hơn khi chuyến trở lại quê hương lần này cùng con trai 19 tháng tuổi. Trước khi trở về Việt Nam, chị Thủy thường xuyên cập nhật tin tức về quê nhà khi Bình Xuyên xuất hiện ổ dịch tại xã Sơn Lôi. Chị Thủy chia sẻ: Đấu tranh tư tưởng với bản thân rồi cùng đi đến quyết định về Việt Nam. Ngày 22/3, chúng tôi lên chuyến bay VN385 từ Nhật Bản về sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, 30 phút trước khi hạ cánh, chúng tôi được thông báo lịch trình thay đổi, thay vì hạ cánh xuống sân bay Nội Bài chuyến bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). 20 giờ xuống sân bay, sau chuyến đi dài và thực hiện các thủ tục y tế, đến 5 giờ sáng ngày 23/3 chúng tôi mới được ngả lưng. Dù rất mệt và thương con nhỏ nhưng lúc ấy chứng kiến tinh thần làm việc không biết mệt mỏi của đội ngũ y bác sĩ và cán bộ, chiến sĩ quân đội, chúng tôi thấy thật ấm lòng, xúc động.


Mẹ con chị Thủy và những người có con nhỏ, phụ nữ mang thai được bố trí phòng gần với khu điều hành của cán bộ, nhân viên y tế để tiện chăm sóc. Những ngày ở đây, mẹ con chị và mọi người đã được chăm sóc chu đáo, tận tình. Ghi lại cảm xúc trong sổ lưu bút tại đơn vị cách ly, chị Thủy viết: Cán bộ, nhân viên phục vụ tại Trung đoàn 568 rất niềm nở, tốt bụng, quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của chúng tôi. Dù trong hoàn cảnh cách ly không được ra ngoài nhưng mọi vấn đề thiếu thốn về vật dụng cá nhân đều được cán bộ, nhân viên ở đây mua hộ mà không một lời phàn nàn... Tình hình dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp và không biết bao giờ sẽ kết thúc. Trước khi trở về với gia đình, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế trong đơn vị. Với sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, Việt Nam sẽ chiến thắng dịch Covid-19...

Bộ CHQS tỉnh huy động phương tiện chở những người cách ly ở xa đến ga Nam Định đón tàu về quê.


Câu chuyện chàng trai Tây Nguyên Y Nhong Ayun, quê ở tỉnh Đắk Lắk là lao động Việt Nam trở về từ Nhật Bản viết trong cuốn sổ lưu bút cũng thật cảm động. Chưa một lần đặt chân đến Thái Bình nhưng những ngày cách ly tại khu 1 của Trung đoàn 568 đã cho anh cảm giác bình yên. Y Nhong Ayun chia sẻ: Tuần đầu tiên về đây, sức khỏe của tôi rất tốt nhưng sau đó tôi bị cảm, sốt. Mọi người đều lo lắng và chăm sóc y tế tận tình đối với tôi. Tôi được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình để kiểm tra và theo dõi y tế. Điều may mắn tôi chỉ bị cảm thông thường, không liên quan đến Covid-19. Sau ít ngày tôi được trở về khu cách ly. Cảm giác lúc đó như được trở về nhà của mình vậy. Trong hoạn nạn, khó khăn mới thấy hết tình quân dân. Chia tay Thái Bình, xin gửi lại lời chào, lời cảm ơn đến cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế tại Trung đoàn. Tôi sẽ đem theo những kỷ niệm đẹp này suốt cuộc đời mình.


Còn rất nhiều những dòng tâm sự khác trong cuốn sổ lưu bút ấy, là những dòng chữ nắn nót của những cô cậu sinh viên, du học sinh, là những nét chữ nhòe đi bởi nước mắt cảm động của những ông bà lớn tuổi hay cả những hình vẽ, ký họa hình ảnh chú bộ đội, bác sĩ của những bạn trẻ tinh nghịch... Lật giở từng trang lưu bút, mỗi dòng chữ là một lời tâm sự, là tình cảm, tấm lòng biết ơn của các công dân đối với những cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế làm nhiệm vụ nơi đây.
Là người có sáng kiến về cuốn sổ lưu bút, Trung tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn 568 cho biết: Vậy là gần 1 tháng qua, hai khu cách ly tại đơn vị đã tiếp nhận và thực hiện thành công nhiệm vụ cách ly được 2 đợt với hàng trăm công dân trên khắp mọi miền Tổ quốc. Công dân đến cách ly rồi rời đi khi hoàn thành thời gian cách ly, song tình cảm, kỷ niệm về quãng thời gian cách ly tại đơn vị sẽ còn lưu lại mãi trên những trang giấy, cuốn sổ lưu bút nơi đây. Với chúng tôi - những người làm nhiệm vụ mà tỉnh giao cho mỗi khi nhìn vào cuốn sổ, đọc những dòng lưu bút lại có thêm động lực để cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng các cấp, các ngành, các lực lượng chung tay đẩy lùi và ngăn chặn dịch Covid-19.

Tất Đạt