Thứ 2, 08/07/2024, 16:16[GMT+7]

Xuất hiện tâm lý chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19

Thứ 2, 13/04/2020 | 10:51:09
1,475 lượt xem
Từ ngày 1/4, cả nước thực hiện quy định về việc cách ly toàn xã hội. Vậy nhưng, trên địa bàn tỉnh, đường phố một vài ngày gần đây lại trở lên đông đúc, thật khó nhận ra chúng ta đang trong những ngày hạn chế ra đường.

Trẻ con đạp xe, người lớn chạy bộ, đi dạo như chưa hề có dịch bệnh.

Đường phố đông đúc trở lại

Nếu như trong những ngày đầu thực hiện quy định cách ly toàn xã hội, người người, nhà nhà chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch, đường phố vắng bóng người qua lại và việc tụ tập nơi công cộng hoàn toàn không có thì một vài ngày gần đây, đã có sự thay đổi, bất chấp nỗ lực tuyên truyền, nhắc nhở của cơ quan chức năng. 

Theo ghi nhận, đều đặn từ 16h đến khoảng 19h hàng ngày, dù có sự xuất hiện của xe tuyên truyền và lực lượng chức năng có mặt ở một số địa điểm tập trung đông người tại thành phố Thái Bình như Quảng trường 14/10, khu vực trước cổng chợ Kỳ Bá, hay dọc hai bên tuyến đường Lê Lợi… nhưng việc chạy bộ, đi dạo hay thậm chí tụ tập trò chuyện của người dân vẫn diễn ra. Khi được nhắc nhở, nhiều người còn chống chế: họ đang đi chợ cùng hàng xóm chứ không phải tập thể dục nơi công cộng, và việc đi chợ để mua thực phẩm thiết yếu thì không bị hạn chế trong thời điểm hiện nay...  

Theo chia sẻ của chính người dân, việc tụ tập để tập luyện thể dục thể thao tại các địa điểm công cộng đã diễn ra một vài ngày gần đây. Khi chưa có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, thậm chí nhiều thanh niên còn chơi đá bóng, đá cầu, cầu lông,… những môn thể thao tập trung đông người.

Chị Trương Thị Hiền, người dân tại tòa nhà Damsan, thành phố Thái Bình chia sẻ: thay vì đến cơ quan, thời gian này chị được làm tại nhà để phòng chống dịch bệnh Covid-19, nên một vài ngày mới ra đường để đi mua thực phẩm nhưng thật bất ngờ vì đường phố những ngày này quá đông đúc, thậm chí khi mua hàng tại chợ chị còn gặp những tiểu thương không đeo khẩu trang. Chị Hiền bức xúc: có lẽ mọi người đã quá tự tin và chủ quan bởi những kết quả mà Việt Nam đạt được trong việc phòng chống dịch bệnh mà quên rằng chỉ mới 1 tuần trước, chúng ta còn đang chấp hành rất tốt quy định này.

Có cùng quan điểm với chị Hiền, chị Nguyễn Thị Thu Hằng, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình cho biết do tính chất công việc nên chị vẫn đến cơ quan vào buổi chiều hàng ngày. Điều đáng buồn là một vài ngày gần đây chị nhận thấy đã xuất hiện những nhóm thanh niên có lẽ do nghỉ học và không có sự quản lý của bố mẹ nên tụ tập thành hàng 3, hàng 5 “lượn đường” mà không hề có mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, có những nhóm bạn rủ nhau dắt chó đi dạo, có những nhóm bạn lại biến vỉa hè thành nơi khoe “cơ bắp”. Có lẽ việc các phòng tập thể thao tạm dừng hoạt động cũng khiến cho các bạn cảm thấy “bí bách” nhưng rõ ràng những việc làm đó là kém văn minh và không nên xuất hiện trong thời điểm đang trong tuần thứ 2 cách ly toàn xã hội như hiện nay.

Chiều muộn nhưng khúc đê này tấp nập người qua lại và có cả những người không sử dụng khẩu trang. 

Và đây là những lý do

Sau những ngày thời tiết lạnh, có mưa, ẩm, khi nắng ấm lên, bờ đê sông Trà Lý những ngày này là địa điểm để người dân tập luyện thể dục thể thao. Theo ghi nhận, chỉ một đoạn đê ngắn nhưng có cả trăm người đổ về đây để chạy bộ, đi dạo. Thậm chí có những người dân cũng đưa con nhỏ tới đây để các con vui chơi sau cả ngày dài ở trong nhà. Khi được hỏi, một phụ huynh cho biết: bố mẹ đi làm còn các con cả ngày ở nhà nên rất cần ra ngoài trời hít thở không khí trong lành và dù hiện nay đang thời điểm dịch bệnh nhưng anh đã trang bị đầy đủ khẩu trang cho các con nên không đáng lo ngại.

Còn một người phụ nữ cũng đi bộ tại đây thì chia sẻ: những ngày trước sợ dịch bệnh nên không dám đến những nơi công cộng nhưng gần đây ít ca mắc mới Covid-19 nên mới đi bộ tập luyện thể dục thể thao và dù rất đông người cùng có mặt tại bờ đê để đi dạo nhưng bà không lo lắng lây nhiễm dịch bệnh vì chỉ có số ít người không đeo khẩu trang. Khi thấy phóng viên ghi hình, bà khuyên nên đến sớm hơn vào ngày hôm sau vì “giờ thì mọi người đã về, lúc trước ở đây đông nghẹt”.

Một người đàn ông trung niên khác thì cho rằng việc tập luyện thể dục thể thao là rất cần thiết và ở nhà không có không gian nên mọi người mới đến những nơi công cộng để tập luyện.

Rõ ràng, ai cũng cảm thấy ở nhà rất “bí bách” và việc tập thể dục thể thao là rất cần thiết nên không thể trì hoãn. Nhưng dường như mọi người cũng đã quên chúng ta đang trong “thời điểm vàng” để kiểm soát dịch bệnh. Nếu như ai cũng vì những nhu cầu của bản thân thì sợ rằng, những nỗ lực trong suốt thời gian qua của các cơ quan chức năng sẽ khó có thể đạt được hiệu quả. Cần phải nhớ, những ca mắc mới Covid-19 gần đây là những ca xuất hiện trong cộng đồng. Mỗi một trường hợp được phát hiện, thì ngay lập tức các ngành chức năng phải rất vất vả điều tra, khoanh vùng, kéo theo cả trăm người liên quan phải cách ly hoặc theo dõi sức khỏe. Bởi vậy, mong rằng mỗi người dân hãy nâng cao hơn tinh thần tự giác thông qua việc tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội để dịch bệnh Covid-19 sớm được đẩy lùi, cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Tú Anh