Thứ 2, 08/07/2024, 13:09[GMT+7]

Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19: Chốt ngăn chặn dịch tin cậy của người dân

Thứ 2, 13/04/2020 | 14:34:39
3,824 lượt xem
Trong nỗ lực triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 nhằm ngăn chặn, khống chế việc lây lan dịch ra cộng đồng, các địa phương trong tỉnh đã thành lập tổ tự quản tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư nhằm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch của nhân dân trên địa bàn.

Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 số 8, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình trực tại điểm chốt.

Có mặt tại Tổ tự quản số 7, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình vào sáng ngày 10/4, chúng tôi nhận thấy các thành viên trong tổ rất tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. 

Ông Bùi Văn Hiền, Tổ trưởng Tổ tự quản số 7 cho biết, Tổ tự quản số 7 đi vào hoạt động từ ngày 1/4 với 10 thành viên, trong đó có từ 2 đến 3 thành viên túc trực thường xuyên tại chốt để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh; những thành viên còn lại có nhiệm vụ khảo sát, điều tra những người đi đến, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Không quản ngày đêm, tổ tự quản đã đến từng ngõ, gõ từng nhà để kiểm soát công dân ra vào khu phố, theo dõi biến động nhân khẩu và giám sát y tế, đồng thời tuyên truyền kịp thời những chủ trương mới của Chính phủ, của tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch. Tuy có khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm, ai cũng nhiệt tình gác lại công việc gia đình để thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu chung là ngăn chặn Covid-19 xâm nhập địa bàn. 

Bùi Thị Hằng, người dân tổ 7, phường Tiền Phong chia sẻ: “Từ khi tổ tự quản phòng, chống dịch đi vào hoạt động, các đồng chí tự quản của khu phố rất tích cực, kịp thời tuyên truyền cho chúng tôi biết chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh nên chúng tôi nắm bắt được ngay và nhắc nhở nhau cùng quyết tâm thực hiện”. Qua sổ theo dõi, từ ngày 1/4 đến ngày 10/4, tổ đã tiếp nhận và thực hiện các thủ tục khai báo cho 8 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp ở trong tỉnh và 4 trường hợp là người từ tỉnh khác về địa bàn. Hoạt động kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định phòng chống dịch trên địa bàn của Tổ tự quản khiến người dân trong tổ rất yên tâm.

Cùng với hoạt động của tổ tự quản ở các khu phố, tại các xã, thị trấn, hoạt động của tổ tự quản tại các thôn, khu dân cư cũng được triển khai rất hiệu quả. Tổ tự quản thôn An Lệnh, xã Thụy Liên (Thái Thụy) đã phát huy vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, giám sát phòng, chống dịch tại thôn, hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Ông Vũ Văn Dương, thành viên Tổ tự quản thôn An Lệnh cho biết: Tổ tự quản của thôn có 16 người gồm trưởng thôn, phó trưởng thôn, công an viên và dân phòng, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, hội phụ nữ, nhân viên y tế… Tổ chia làm 3 nhóm, hàng ngày có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, công dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của cấp trên về phòng, chống dịch Covid-19; giám sát các trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà; kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người đi từ vùng có dịch về địa phương; người đến từ địa phương khác, kê khai y tế với tất cả các nhân khẩu, người đang lưu trú, tạm trú tại thôn. Ngoài ra, nếu trong thôn có việc hiếu, việc hỷ, Tổ tự quản đều đến các gia đình để nắm bắt tình hình, lập danh sách, ghi tên, địa chỉ, điện thoại người đến từ địa phương khác đề phòng trường hợp xảy ra dịch thuận tiện cho việc theo dõi.

Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn An Lệnh, xã Thụy Liên (Thái Thụy) thực hiện việc lập khai báo, giám sát y tế cho những người từ địa bàn khác vào địa bàn thôn. 

Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, 8 huyện, thành phố đã thành lập 17 tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ tuần tra, tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Các xã, phường, thị trấn cũng đã thành lập 1.743 tổ tự quản tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư với 12.264 thành viên tham gia thực hiện công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19. Các tổ tự quản có nhiệm vụ quản lý người ra vào, khai báo y tế theo đúng quy định “xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó”. Từ ngày 1/4 đến nay, thành viên các tổ tự quản hoạt động rất tích cực, làm tốt công tác quản lý tại địa bàn, cơ sở, rà soát, lập danh sách, báo cáo công dân trên địa bàn quản lý có liên quan đến dịch bệnh, phối hợp thực hiện các biện pháp cách ly và các nội dung, yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng chống, không để dịch xâm nhập vào địa bàn.

Nhờ phát huy vai trò của tổ tự quản và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 và ý thức phòng, chống dịch trong người dân được nâng cao rõ rệt. Người dân đã chủ động khai báo thông tin y tế liên quan, thông tin về các trường hợp đi, đến các vùng có dịch, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Nguyễn Cường