Thứ 2, 08/07/2024, 11:20[GMT+7]

Nhịp sống mới trên quê hương Quỳnh Phụ

Thứ 5, 23/04/2020 | 08:14:13
4,128 lượt xem
Quỳnh Phụ - mảnh đất anh hùng, giàu truyền thống văn hóa, văn hiến cùng tinh thần đấu tranh cách mạng kiên cường, hôm nay đang nỗ lực vươn tới những đỉnh cao mới.

Công nhân Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor, cụm công nghiệp Đông Hải (Quỳnh Phụ) vận hành dây chuyền sản xuất.

Lịch sử hào hùng

Lịch sử của đất và người Quỳnh Phụ là một dòng chảy thăng trầm, liên tục, hòa cùng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Còn vang vọng mãi bên bờ sông Hóa lời thề đánh giặc bất hủ của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông lần thứ ba năm 1288. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhiều trận chiến đấu của quân và dân Quỳnh Phụ đã đi vào lịch sử như những bản anh hùng ca còn vang vọng mãi đến mai sau: “Tiếng trống Sơn Đồng, tiếng cồng Vạn Thắng/Cô gái Đông Tiêm cầm liềm phá bốt/Anh trai Quan Đình vác cuốc đuổi Tây”.

Với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, những người con của quê hương Quỳnh Phụ đã “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Thi đua cùng tiền tuyến, người ở lại hậu phương cùng gắng sức lập công trên mặt trận sản xuất, xây dựng chủ nghĩa xã hội và phục vụ chiến đấu. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Quỳnh Phụ đã tiễn đưa 57.247 thanh niên vào quân đội, hàng chục nghìn người tham gia thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến. 6.644 liệt sĩ quê Quỳnh Phụ đã dâng hiến trọn tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của Tổ quốc; 3.353 trở thành thương binh, bệnh binh; hơn 2.000 người trực tiếp chiến đấu và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học...

Ghi nhận những cống hiến đó, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 11 tập thể, 5 cá nhân; 703 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Tương lai tươi sáng

Những ngày tháng tư, trở về thăm xã Quỳnh Giao, quê hương của “tiếng trống Sơn Đồng” năm xưa, chúng tôi cảm nhận được không khí hồ hởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương khi vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025. Những con đường bê tông thênh thang dẫn vào các thôn xóm, làng nghề Bến Hiệp với những dãy nhà cao tầng san sát, cụm công nghiệp Quỳnh Giao với 11 cơ sở đang nhộn nhịp sản xuất, 3 cơ sở đang triển khai xây dựng hạ tầng... như tô điểm thêm cho bức tranh phát triển năng động của địa phương. Ông Nguyễn Đình Thiệu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, Quỳnh Giao đã đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống bằng việc chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương.

Đường nông thôn mới xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ). Ảnh tư liệu.

Cũng như Quỳnh Giao, nhiều địa phương trong huyện Quỳnh Phụ đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội. Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ, giúp đỡ của trung ương và của tỉnh, 100% số xã của Quỳnh Phụ đã về đích NTM, tạo nền tảng quan trọng để tháng 10/2019 Quỳnh Phụ được công nhận huyện NTM, sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Với thành tích này, Quỳnh Phụ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Các tiêu chí tiếp tục được huyện quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đến nay đã có 17/22 chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức. Kinh tế Quỳnh Phụ có tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 5 năm qua tăng 10,3%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng tăng lên 67,9%. Sản xuất nông nghiệp ổn định, năng suất lúa bình quân đạt 133,6 tạ/ha, bước đầu hình thành, phát triển theo hướng hàng hóa, quy mô lớn với 23 cánh đồng mẫu, tích tụ đất đai được 219,4ha. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản phát triển mạnh, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người lao động. Toàn huyện đã quy hoạch được 2 khu công nghiệp (khu công nghiệp Cầu Nghìn, khu công nghiệp Thaco - Thái Bình) cùng 5 cụm công nghiệp, tiếp thu 112 dự án đầu tư, tăng 30 dự án, đăng ký sử dụng trên 50.000 lao động. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Thaco - Trường Hải, Hương Sen, MXP... đã đầu tư vào địa phương. Thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Công tác quản lý tài chính, điều hành ngân sách đúng quy định.

Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế... từng bước được đầu tư hoàn thiện. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa được nâng lên. Các thiết chế văn hóa ở cơ sở được tăng cường, văn hóa truyền thống được khôi phục và phát huy. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được nâng cao.

Đồng chí Nguyễn Quang Cơ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Mạch nguồn truyền thống nối quá khứ với hiện tại và tương lai là động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức nỗ lực, sáng tạo đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Phát triển kinh tế, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa - xã hội và các công trình hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh. Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự. Xây dựng kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng NTM bền vững tới cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, xây dựng Quỳnh Phụ ngày càng phát triển, từng bước trở thành huyện NTM kiểu mẫu.

Trịnh Cường