Thứ 6, 05/07/2024, 14:45[GMT+7]

Giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

Thứ 2, 27/04/2020 | 10:49:39
2,076 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Điện lực Thái Bình đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc đồng loạt triển khai để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Nhân viên Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện.

Theo Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL của Bộ Công Thương: Khách hàng sản xuất và kinh doanh được giảm 10% giá bán lẻ điện quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và quy định giá bán điện. Giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT. Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan) sẽ giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá. Đối với giá bán buôn điện nông thôn; giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt sẽ giảm 10% giá bán buôn điện đối với bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% bán buôn điện cho mục đích khác tại Quyết định số 648/QĐ-BCT. Ngoài ra, đối với giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp, chợ, mức giảm là 10% so với biểu giá bán buôn điện. Về giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 mua điện từ các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công văn của Bộ Công Thương nêu rõ: Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải là khách sạn) được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. 

Ngoài ra, giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Tổng thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng. Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt sẽ được thực hiện giảm giá tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7/2020. Đối với khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh), thực hiện từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày 16/4/2020.


Thông tin về việc giảm giá điện, giảm tiền điện đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Ông Trần Quang Phi, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Trước đây, mỗi tháng gia đình tôi chi trả trên dưới 500.000 đồng tiền điện. Từ đầu tháng 2/2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công việc của các thành viên trong gia đình đều thay đổi, chủ yếu làm việc tại nhà, các cháu học trực tuyến nên chỉ số điện sẽ tăng. Việc giảm giá điện trong giai đoạn này tôi thấy rất kịp thời và hợp lý, giúp người dân tiết kiệm được một phần chi phí sinh hoạt.


Không riêng người dân, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều đồng tình với quyết định giảm giá điện. Ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan cho biết: Trước đây, bình quân mỗi tháng Công ty chi trả khoảng 7,5 tỷ đồng tiền điện, từ khi có dịch Covid-19 hoạt động sản xuất giảm, mỗi tháng Công ty chi trả khoảng 5 tỷ đồng tiền điện. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Được giảm giá điện 10%, mỗi tháng Công ty sẽ giảm được khoảng 500 triệu đồng. Việc giảm giá điện thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Công Thương và ngành điện đối với người dân và doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Ngay sau khi nhận được công văn của Bộ Công Thương, Công ty đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở Công Thương đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành làm đầu mối cung cấp cho Công ty Điện lực Thái Bình danh sách các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Công ty đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền để tất cả các khách hàng mua điện biết về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện. Theo tính toán sơ bộ của Công ty Điện lực Thái Bình, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 713.000 khách hàng sử dụng điện được hưởng chính sách giảm giá điện, giảm tiền điện. Trong đó có khoảng 645.000 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 68.000 khách hàng là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19...


Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với các chính sách hỗ trợ khác thì chính sách hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện ngay trong thời điểm này đã nhận được đánh giá cao của cộng đồng. Tuy nhiên, để chính sách phát huy hiệu quả cần sự chung tay của cộng đồng cùng với ngành điện trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt khi khu vực miền Bắc đã chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày