Thứ 6, 05/07/2024, 18:18[GMT+7]

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ máy tính xách tay của bạn?

Chủ nhật, 03/05/2020 | 10:54:07
929 lượt xem
Một số máy tính xách tay (laptop) có thể mau xuống cấp và sớm “lên đường”. Nhưng bạn đừng vội tin vào điều đó nếu chưa thử tìm cách tối ưu hóa tuổi thọ của máy, để tiếp tục sử dụng thêm một thời gian.

Hãy nâng niu laptop vì nó là công cụ làm việc chính của bạn

Khi bạn cần trì hoãn việc mua laptop mới vì tài chính không cho phép hay chỉ đơn giản là muốn tiết kiệm tiền bạc, giảm thiểu rác thải điện tử hoặc chưa chắc chắn về nhu cầu nâng cấp, thì việc bạn có thể làm lúc này là tìm cách kéo dài tuổi thọ laptop hiện tại của mình.

Giới hạn tuổi thọ laptop cũng tương tự như tuổi thọ của con người: Một phần dựa vào thói quen và hành vi sử dụng nó, một phần phụ thuộc vào sự may mắn. Không có gì có thể đảm bảo chắc chắn rằng bạn đối xử tử tế với nó thì nó “sống thọ” và cũng không ai dám chắc rằng bạn vứt nó chỏng chơ thì nó sẽ bị hỏng sớm. Nhưng nếu bạn để ý hành vi sử dụng và thường xuyên quan tâm tới laptop của mình, bạn sẽ có cơ hội để sử dụng nó lâu hơn bạn nghĩ.

Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn kéo dài tuổi thọ laptop của mình dựa theo gợi ý của chuyên trang CNET mà bạn có thể tham khảo:

Hãy hy vọng cho điều tốt nhất và chuẩn bị cho điều tệ nhất

Ưu tiên số một là hãy sao lưu dữ liệu trên máy tính của bạn. Vì theo thói quen, bạn càng dùng máy tính lâu thì sẽ càng có nhiều tệp tin “không thể thay thế” mà bạn đã tích lũy nó, trong khi máy tính càng có nguy cơ “đột tử” bất cứ lúc nào. Vì vậy, trước khi làm bất cứ thứ gì với máy tính, hãy dọn dẹp và tạo ít nhất một bản sao lưu dự phòng các dữ liệu quan trọng lên đám mây hoặc qua ổ cứng gắn ngoài.

Hãy nâng niu nó

Bạn hãy để ý một chút đến thói quen sử dụng và bảo quản nó. Chẳng hạn, đừng cho con mèo dễ thương của bạn cuộn tròn nằm lên bàn phím chỉ vì bạn cưng nó, hãy nhớ rằng lông mèo có thể hủy diệt bàn phím “cánh bướm” của những chiếc MacBook đắt tiền của bạn.

Tránh để laptop ở những nơi dễ hư hại như mép bàn, ghế hay gần tầm với động vật và trẻ em

Một số lưu ý khác khi sử dụng laptop bao gồm:

- Đừng vứt nó dưới ánh nắng trực tiếp

- Để nó tránh xa tầm với của động vật và trẻ em. Nếu có việc rời khỏi bàn làm việc đột xuất, hãy đẩy nó sâu vào bên trong một chút hoặc gập màn hình xuống một phần để bảo vệ bàn phím và bàn rê chuột.

- Đừng để nó ở những nơi dễ rơi rớt như rìa bàn, mép ghế…

- Đừng ăn uống khi thao tác với nó, nhất là với các đồ ăn có nhiều mảnh vụn dễ rơi xuống và lọt vào các khe bàn phím.

- Hãy rửa tay trước và sau khi sử dụng bàn phím laptop.

- Nếu bạn ít dùng, hãy cất nó ở những nơi ít bụt nhất.

- Khi bật hoặc ở chế độ sleep, đừng dùng vải hay bất cứ thứ gì đậy lên nó vì mặc định chế độ này máy vẫn còn “thức” để chờ được kích hoạt trở lại và sẵn sàng làm việc, chưa kể có thể Microsoft sẽ âm thầm đánh thức nó để cập nhật bảo mật, rất dễ làm máy nóng.

- Đừng cắm sạc 24/7. Dù cắm sạc liên tục có thể không gây ra vấn đề gì, nhưng việc tháo sạc có thể giúp bạn phát hiện các sự cố về pin hoặc hệ thống điện của máy.

- Đừng hút thuốc khi làm việc hoặc ở gần máy tính, các tàn thuốc dễ gây hư hại cho máy tính của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra định kỳ bộ sạc của mình, nhất là khi bạn có vật nuôi trong nhà vì chúng có thể cào cấu hoặc cắn đứt dây cáp mà bạn không hay biết.

Thói quen vệ sinh định kỳ

Chúng ta ít có thói quen bảo trì máy tính ở mức độ cơ bản, đặc biệt là khi bạn dùng laptop hằng ngày. Thường thì bạn chỉ để ý đến nó quá dơ khi mang ra những nơi làm việc công cộng và làm bạn xấu hổ hoặc khi nó bị hư hỏng. Do vậy, hãy dành chút ít thời gian để ý đến bề mặt bàn phím, các kẽ hở của phím, loa, bản lề, các cổng kết nối, lỗ tản nhiệt và màn hình là có thể giúp bạn tiết kiệm được những khoảng thời gian vô bổ để sửa chữa những lỗi vặt vãnh với máy tính của bạn.

Theo thanhnien.vn