Thứ 2, 08/07/2024, 10:54[GMT+7]

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ 2, 04/05/2020 | 10:27:42
4,583 lượt xem
Với khẩu hiệu “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”, cây ATM gạo miễn phí cho người nghèo lần đầu tiên xuất hiện tại Thái Bình không chỉ góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh mà còn lan tỏa tình nhân ái trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn người dân nhận gạo tại cây ATM gạo miễn phí.

Cây ATM gạo miễn phí do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Sách Thái Hà, Nhóm không gian đọc “Chia sẻ và kết nối” và Câu lạc bộ kết nối muôn phương Thái Bình lập nên và bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 27/4. Cây ATM gạo được đặt ngay tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh với mục đích phát gạo miễn phí cho người nghèo, người khuyết tật, người bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đến đây, mỗi người dân nghèo được nhận 3kg gạo, được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn, đứng theo đúng các vạch kẻ đã đánh dấu sẵn. Bà Bùi Thị Tuyên, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của phường. Nhà có 2 mẹ con, bản thân tôi đã mất khả năng lao động 8 năm nay nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Được nhận gạo từ các nhà hảo tâm, tôi thấy rất ấm lòng và biết ơn. Với 3kg gạo này, gia đình tôi có thể ăn trong 4 ngày.

Là nhà tài trợ máy ATM gạo miễn phí, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Sách Thái Hà cho biết: Sau khi biết thông tin về việc Thành phố Hồ Chí Minh có cây ATM gạo để hỗ trợ người nghèo trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, tôi thấy đây là một việc làm ý nghĩa nên đã lên ý tưởng để triển khai thực hiện mô hình này tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, trong đó có Thái Bình. Đây sẽ là sự giúp đỡ thiết thực, kịp thời đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để họ ổn định cuộc sống.

Sau hơn một tuần hoạt động, đến nay, cây ATM gạo miễn phí đã thực sự phát huy hiệu quả, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân nghèo trên địa bàn tỉnh. Đã có trên 10,4 tấn gạo được huy động từ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với gần 2.500 lượt người nghèo được nhận gạo. Anh Khổng Quang Vinh, Chủ tịch Công đoàn, Công ty TNHH Cơ khí ô tô An Thái cho biết: Sau khi biết thông tin có cây ATM gạo miễn phí tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chúng tôi đã đến và ủng hộ 1 tạ gạo. Qua việc làm này, chúng tôi cũng mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Để bảo đảm công khai, minh bạch trong hỗ trợ gạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh - đơn vị trực tiếp tiếp nhận và phát gạo miễn phí cho người dân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ngay từ cơ sở. Phân công các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ tổ chức cấp phát gạo miễn phí cho người dân tại cây ATM gạo. Thời gian cấp phát gạo miễn phí từ 8 giờ - 10 giờ 30 phút và từ 14 giờ - 16 giờ 30 phút. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cây ATM gạo miễn phí là một mô hình hiệu quả, thiết thực, kịp thời, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm với cộng đồng của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm với mục đích không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Ông Lê Duy Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ gạo cho cây ATM gạo miễn phí để ngày càng có nhiều lượt người nghèo được nhận gạo, giúp lan tỏa giá trị cao đẹp nhân văn trong cộng đồng.  

Thu Hoài