Thứ 2, 01/07/2024, 11:22[GMT+7]

Tăng cường quản lý thị trường vật tư nông nghiệp

Thứ 2, 11/05/2020 | 08:48:16
2,188 lượt xem
Hiện nay, nông dân huyện Tiền Hải đang tập trung phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân và chăm sóc, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản. Nhu cầu mua thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón, thức ăn chăn nuôi của bà con tăng cao.

Đội Quản lý thị trường số 5 kiểm tra việc kinh doanh thuốc thú y tại xã Đông Lâm (Tiền Hải).

Nhằm giữ ổn định thị trường và phòng, chống kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, những ngày này, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 (Cục Quản lý thị trường) tăng cường trinh sát nắm địa bàn, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Do đàn gia cầm của gia đình bị bệnh, bà Đoàn Thị Ngà, thôn Thanh Đông, xã Đông Lâm phải đi mua thuốc về điều trị. Cũng như nhiều hộ chăn nuôi trong xã, bà Ngà thiếu kiến thức về phòng và trị bệnh cho gia cầm nên khi mua thuốc phải nhờ chủ đại lý kinh doanh thuốc thú y tư vấn. Bà Ngà chia sẻ: Mỗi lần gia cầm bị ốm, do không biết chúng bị bệnh gì nên tôi chỉ biết đến cửa hàng thuốc thú y mô tả tình trạng bệnh, nhờ chủ cửa hàng tư vấn loại thuốc chữa cho gia cầm. Thực sự chúng tôi rất băn khoăn, lo mua không đúng thuốc và thuốc không bảo đảm chất lượng.

Không am hiểu kiến thức trồng trọt, chăn nuôi nên khi vật nuôi, cây trồng bị sâu bệnh, không riêng bà Ngà, nhiều nông dân phụ thuộc vào sự tư vấn của cán bộ ngành chuyên môn và chủ cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp. Sự thiếu hiểu biết cộng với nhu cầu mua thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi của nông dân vào thời điểm này tăng cao, nên đây là thời điểm dễ xảy ra tình trạng tăng giá và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Nếu không quản lý thị trường vật tư nông nghiệp tốt, không chỉ nông dân bị thiệt hại mà chính những doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh cũng bị ảnh hưởng. 

Bà Phạm Thị Lan Anh, chủ cửa hàng kinh doanh vật tư bảo vệ thực vật ở khu 5, thị trấn Tiền Hải cho biết: Chúng tôi kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng theo tiêu chuẩn đăng ký, đã được công bố, nhân viên bán hàng có trình độ chuyên môn theo quy định. Điều chúng tôi lo lắng nhất là các đại lý, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, theo thời vụ đưa vật tư nông nghiệp kém chất lượng về bán cho nông dân làm ảnh hưởng đến thị trường và cạnh tranh không công bằng với tổ chức, cá nhân làm ăn chân chính.

Hiểu được những lo lắng của người dân và doanh nghiệp, hộ kinh doanh, để quản lý tốt thị trường, Đội QLTT số 5 đã huy động lực lượng, tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện. 

Ông Vũ Đức Long, Đội phó Đội QLTT số 5 cho biết: Theo thống kê, quản lý của chúng tôi, Tiền Hải có 110 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp. Mặc dù những năm qua lực lượng QLTT đã vào cuộc quyết liệt song tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp vẫn diễn biến phức tạp. Năm 2019, Đội QLTT số 5 đã kiểm tra 48 lượt, xử lý 12 vụ vi phạm với các hành vi chủ yếu như: không niêm yết giá theo quy định, bán hàng hóa không đúng với nội dung đăng ký kinh doanh, vi phạm về nhãn, mác hàng hóa. Trong đợt này, Đội QLTT số 5 sẽ kiểm tra 23 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trong đó tập trung kiểm tra sâu đối với thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, Đội sẽ trinh sát nắm bắt kịp thời các hộ kinh doanh nhỏ lẻ theo thời vụ và kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày