Thứ 2, 08/07/2024, 15:35[GMT+7]

Thái Bình đoàn kết đi lên

Thứ 3, 19/05/2020 | 09:01:38
7,104 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”. Đoàn kết cũng là tư tưởng xuyên suốt trong quá trình hoạt động cách mạng của Người. Thấm nhuần tư tưởng đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu rất đáng tự hào.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Đông Phương (Đông Hưng).

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), một trong những khó khăn, thách thức đối với xã Bách Thuận (Vũ Thư) là việc thực hiện tiêu chí giao thông. Với đặc thù địa hình thấp trũng, hệ thống ao, hồ dày đặc, Bách Thuận còn có hệ thống giao thông dài trên 80km với phần lớn các tuyến đường trong khu dân cư đều nhỏ hẹp, lại nằm giữa hai ao sâu nên chi phí kè ao và làm đường tốn kém hơn nhiều so với việc làm đường giao thông ở các địa phương khác. Trước khó khăn trên, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích lâu dài của việc mở rộng, cứng hóa hệ thống giao thông nông thôn. Nhờ đó mà các tầng lớp nhân dân đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất, dỡ tường bao để làm đường giao thông, tạo thành phong trào sôi nổi. Đến nay, toàn bộ hệ thống giao thông trong xã đã được mở rộng, cứng hóa theo tiêu chí NTM, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất và sinh hoạt.

Theo ông Nguyễn Văn Luật, Bí thư Đảng ủy xã: Nhờ sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí một lòng từ cấp ủy, chính quyền tới nhân dân, xã Bách Thuận đã vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng thành công NTM vào tháng 8/2019. Trong tổng số gần 250 tỷ đồng huy động cho xây dựng NTM, nhân dân trong xã đóng góp 85,6%, còn lại là ngân sách xã và tỉnh, huyện hỗ trợ. Ngoài ra, người dân còn tự nguyện hiến trên 2.300m2 đất để làm đường giao thông, chỉnh trang trên 30.000m tường rào, cổng dậu, hiến trên 22.000 ngày công lao động.

Cũng giống như xã Bách Thuận, trong quá trình xây dựng NTM, lúc đầu, xã Đông Trà (Tiền Hải) cũng gặp không ít khó khăn. Song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các tầng lớp nhân dân trong xã đã hăng hái tham gia xây dựng NTM cùng cấp ủy, chính quyền với nhiều việc làm thiết thực như: hiến hơn 13,5ha đất thổ cư để làm đường giao thông; đóng góp trên 10.000 ngày công lao động để chỉnh trang đồng ruộng, đào đắp thủy lợi nội đồng... 

Ông Nguyễn Đức Biền, Bí thư Chi bộ thôn Thành Long cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương, chúng tôi luôn chú trọng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Điển hình như trong làm đường giao thông, có những con đường dài hàng trăm mét nhưng chỉ có một vài hộ dân, trong đó chủ yếu là hộ nghèo, hộ già cả neo đơn. Đối với những trường hợp này, chúng tôi đã vận động tất cả các hộ dân trong thôn ủng hộ ngày công và hỗ trợ kinh phí để làm đường. Nhờ vậy, hệ thống đường giao thông trong thôn được hoàn thiện đồng bộ đáp ứng tiêu chí NTM. 

Có thể khẳng định, trong những năm qua, nhờ phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân mà chương trình xây dựng NTM của tỉnh đã đạt kết quả toàn diện. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã huy động 22.236 tỷ đồng xây dựng NTM (gồm tiền mặt, ngày công, xi măng tỉnh hỗ trợ, hiến đất, tài sản...), trong đó các tầng lớp nhân dân và con em xa quê đóng góp hơn 4.056 tỷ đồng. Đến nay, Thái Bình là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Công ty TNHH May công nghiệp Khánh Duy (cụm công nghiệp Quỳnh Giao, Quỳnh Phụ) tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Bật lên sức sống mới

Cùng với xây dựng NTM, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết giành được nhiều thắng lợi. Với phương châm “tăng cường đoàn kết thống nhất, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới”, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra 5 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, 3 đột phá chiến lược để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, linh hoạt, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đồng lòng, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, đến nay Thái Bình đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn mà Nghị quyết đề ra. Một số chỉ tiêu hoàn thành trước 1 - 3 năm, trong đó có mục tiêu được đặt ra từ nhiều nhiệm kỳ trước mà đến nhiệm kỳ này mới thực hiện được như: việc thành lập Khu kinh tế Thái Bình với quy mô gần 31.000ha và khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp vùng đồng bằng Bắc Bộ, diện tích gần 200ha; xây dựng tuyến đường bộ ven biển và một số công trình giao thông lớn, cùng cơ chế hợp tác liên kết vùng kết nối Thái Bình với Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam và các tỉnh, thành phố duyên hải Bắc Bộ; xây dựng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế 1.000 giường; thu hút đầu tư hệ thống cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho toàn bộ người dân khu vực nông thôn… tạo động lực mới, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh. 

Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng khá, bình quân 4 năm 2016 - 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 10,4%/năm, vượt mục tiêu Đại hội XIX đề ra (8,6%/năm), cao hơn mức trung bình cả nước và là 1 trong 3 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Quy mô nền kinh tế và GRDP bình quân đầu người có bước tăng mạnh, năm 2020 ước cao gấp 2 lần năm cuối nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; đã có sự chuyển dịch trục phát triển kinh tế của tỉnh từ chủ yếu theo hướng Nam và Tây Nam sang kết hợp với hướng Đông và Đông Bắc thông qua việc chú trọng phát triển hạ tầng giao thông kết nối Thái Bình với các tỉnh, thành phố trong khu vực, gắn với hình thành các hành lang kinh tế - xã hội. Đến nay, tỉnh đã có 7 cây cầu và trong 2 - 3 năm tới sẽ có tổng cộng 12 cây cầu kết nối Thái Bình với các tỉnh lân cận, có hàng chục cây cầu kết nối các địa phương trong tỉnh. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo đến hết năm 2019 giảm còn 2,66%, bằng một nửa so với mức bình quân chung của cả nước. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Thái Bình tiếp tục vận dụng tốt bài học về tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như Bác Hồ hằng mong.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày