Thứ 6, 05/07/2024, 14:20[GMT+7]

Vào hè, người dân Thủ đô lại lo thiếu nước sạch

Thứ 6, 29/05/2020 | 10:39:00
1,331 lượt xem
Những năm gần đây nỗi lo thiếu nước sạch luôn thường trực mỗi khi hè đến. Do vậy, hơn lúc nào hết, người dân Hà Nội mong mỏi sự chủ động cung ứng nước từ các DN nước sạch trên địa bàn.

Hàng trăm người dân chầu trực tay xách xô, chậu đợi sẵn ở bể nước ngầm hứng rồi xách lên các tòa nhà chung cư cao tầng tại khu đô thị Tân Tây Đô (5/2019). Ảnh: ST

Đã có thông báo ngừng cấp nước

Theo các chuyên gia khí tượng, trong năm 2020 sẽ có khoảng 8-10 đợt nắng nóng. Nắng nóng chủ yếu tập trung từ nửa cuối tháng 5 đến tháng 7, toàn mùa có 1- 2 đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Do vậy, đây cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, sản xuất có thể tăng từ 5 - 10% so với ngày thường.

Còn nhớ vụ việc nguồn nước sông Đà nhiễm độc năm 2019 khiến hàng nghìn hộ dân Thủ đô bị dùng nước nhiễm độc, rồi không có nước sạch để dùng. Người dân phải xếp hàng thâu đêm suốt sáng chờ từng can nước được vận chuyển nhằm phục vụ cho nhu cầu tối thiểu mới thấy hết nỗi khổ ở đô thị khi rơi vào cảnh thiếu nước.

Và nỗi lo các “sự cố” có thể xảy ra với đường nước sông Đà vẫn treo lơ lửng khi có thời điểm DN này đã để xảy ra hàng chục lần vỡ đường ống nước. Năm 2020 không ai có thể dự đoán được sẽ có bao nhiêu lần đường ống nước sông Đà bị vỡ và thảm cảnh hàng vạn hộ dân sống trong cảnh khổ sở vì thiếu nước sạch lại tái diễn.

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, ngày 10/5 vừa qua Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwaco) đã có thông báo ngừng cấp nước một ngày do phát hiện sự cố truyền tải nước sông Đà tại Km22+650 trên đại lộ Thăng Long. Nếu điều này tiếp tục xảy ra thì hàng chục vạn hộ dân khu vực quận Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, Cầu Giấy… sẽ lại chịu cảnh khốn khổ vì thiếu nước sạch.

Sống chung với cảnh thiếu nước nhiều năm nên thời điểm hiện tại, người dân ở các khu chung cư, khu tập thể bắt đầu cọ rửa những xô chứa nước cỡ đại, người thì mua thêm về để chuẩn bị dự trữ nước trong những ngày hè nắng nóng. Đơn cử như khu tập thể Khí tượng Thủy văn, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa liên tục trong nhiều năm gần đây việc thiếu nước, mất nước trong mùa hè diễn ra thời gian dài. Theo lời chị Liên, một người dân sống tại đây, những năm về trước, tình trạng mất nước kéo dài cả có khi cả nửa tháng. “Năm nay mùa hè được dự báo nắng nóng, nhu cầu sử dụng của người dân cũng theo đó tăng cao, tôi rất lo lắng và sợ hãi nếu lại tiếp tục xảy ra tình trạng khan hiếm nước”, chị Liên chia sẻ.

Một ý kiến khác là bác Nguyễn Thị Linh, chung cư HUD3, Linh Đàm cũng đang rất lo ngại nguy cơ thiếu nước mùa hè năm nay. Sở dĩ như vậy là do theo bác Linh, những năm trước tình trạng mất nước thường xuyên xảy ra khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân sống tại đây khốn đốn. “Để có nước phục vụ nhu cầu tối thiểu, hàng trăm cư dân nửa đêm phải xách từng xô nước. Khổ nhất là những nhà có trẻ nhỏ, việc sinh hoạt, tắm rửa diễn ra thường xuyên. Người dân sống ở đây đang nơp nớp lo lắng về một mùa hè thiếu nước, mất nước nữa lại sắp diễn ra”, bác Linh nói.

Nguồn nước đã được bổ sung

Giải đáp nỗi lo lắng của các hộ dân đang sử dụng nước sạch sông Đà, theo ông Đinh Hoàng Lân, Phó Tổng giám đốc Viwaco, sau khi Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ đi vào hoạt động năm 2019, áp lực đầu nguồn cấp cho địa bàn đã được nâng lên, bảo đảm cấp nước đến các khu vực bất lợi.

Tuy nhiên, ông Lân cũng thừa nhận, nếu xảy ra sự cố đường truyền dẫn, sẽ có 8 khu vực khó khăn về cấp nước gồm: Phường Khương Đình, Khương Mai, Phương Liệt, quận Thanh Xuân; phường Định Công, Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai; phố Trần Bình, quận Cầu Giấy; đường Đồng Bát, khu vực đường K2 Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

“Để khắc phục sự cố xảy ra nếu có, chúng tôi đã xây dựng phương án tăng cường bổ sung nguồn nước khác thay thế, vận hành mạng lưới cấp nước theo khu vực (cấp nước luân phiên), cấp bổ sung bằng xe stec. Ngoài ra, đơn vị chủ động tăng cường tuần tra, phát hiện sớm các vị trí sự cố rò rỉ, vỡ trên tuyến ống truyền dẫn. Đồng thời, duy trì Đội ứng phó sự cố, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, máy móc thiết bị, khắc phục sự cố trong vòng 24 giờ”, ông Đinh Hoàng Lân nêu giải pháp.

Một DN khác Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội, để chủ động sản xuất, cấp nước sạch các địa bàn DN đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Ông Trần Quốc Hùng, Tổng giám đốc DN này cho biết, hiện nguồn nước DN tự sản xuất là 600.000 m3/ngày- đêm, dự phòng 150.000 m3/ngày- đêm và tiếp nhận nguồn nước mặt sông Đuống, sông Đà khoảng 90.000-150.000 m3/ngày- đêm. Trong khi nhu cầu sử dụng nước trung bình mùa hè trên địa bàn đơn vị phụ trách khoảng 700.000 m3/ngày- đêm, vào đợt nắng nóng dự báo có thể tăng 5-10%. Với nguồn trên, DN cơ bản bảo đảm cấp nước ổn định”, ông Trần Quốc Hùng cho hay.

Bên cạnh nguồn nước từ các DN nêu trên, theo tìm hiểu phóng viên được biết Hà Nội đang có nguồn cấp từ 3 trạm cấp nước (Hà Đông cơ sở 1, cơ sở 2 và trạm Dương Nội) do Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên nước sạch Hà Đông quản lý với công suất khoảng 70.000 m3/ngày, đêm.

Ngoài ra, còn nguồn cấp từ 2 trạm cấp nước (Sơn Tây 1 và 2) do Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây quản lý công suất khoảng 27.000 m3/ngày, đêm trên công suất thiết kế nhà máy 30.000 m3/ngày, đêm. Nguồn cấp từ Nhà máy nước mặt sông Đuống đã hoàn thành giai đoạn có công suất thiết kế là 300.000 m3/ngày, đêm (có thể nâng công suất lên 360.000 m3/ngày, đêm). Các nguồn cấp nước cục bộ như Nhà máy nước Ba Vì 15.000 m3/ngày, đêm...

Về khả năng cung ứng nước sạch cho địa bàn Thủ đô mùa hè năm 2020, ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện nguồn nước sạch của TP đã được bổ sung thêm khoảng 623.000 m3/ngày - đêm, nâng tổng công suất các nguồn cấp nước của thành phố đạt 1.520.000 m3/ngày - đêm.

“Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước tại các khu vực đã được đầu tư hệ thống cấp nước (100% khu vực nội thành và 75% khu vực ngoại thành) trung bình khoảng 1.150.000 m3/ngày - đêm. Dự kiến, thời gian cao điểm nắng nóng mùa hè năm 2020, nhu cầu sử dụng nước khoảng 1.250.000 m3/ngày - đêm (tăng khoảng 10%). Như vậy, tổng công suất các nguồn cấp hiện nay hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch, đồng thời dự trữ cho phát triển, mở rộng mạng cấp nước nông thôn”, ông Hoàng Cao Thắng tính toán.

Theo haiquanonline.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày