Thứ 2, 08/07/2024, 10:39[GMT+7]

Bảo đảm sức khỏe thầy và trò trong thời tiết nắng nóng

Thứ 2, 08/06/2020 | 09:10:15
2,723 lượt xem
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian kết thúc năm học 2019 - 2020 lùi đến giữa tháng 7. Giảng dạy, học tập trong thời tiết nắng nóng gay gắt khiến giáo viên cũng như học sinh phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình dạy và học. Vì vậy, việc bảo đảm sức khỏe cho thầy và trò là hết sức cần thiết.

Mỗi lớp học ở trường THPT Chuyên Thái Bình đều được trang bị thêm quạt để chống nóng.

Tại Trường THPT Chuyên Thái Bình, ngay từ sáng sớm, những tia nắng đã chiếu thẳng vào trong lớp học. Mặc dù được trang bị 11 quạt, trong đó có 6 quạt cây và 5 quạt trần tại mỗi lớp nhưng cũng không thể giảm bớt sức nóng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cả thầy và trò. Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Do đặc thù của trường được tiếp nhận lại cơ sở vật chất từ một trường đại học dạy nghề nên tất cả hệ thống cửa sổ, cửa ra vào đều là cửa kính. Nắng nóng khiến những cánh cửa này hấp thụ nhiệt nhanh hơn và giữ nhiệt lâu hơn. Do phải học đến tiết 4, tiết 5 cùng với thời tiết nóng bức nên các em học sinh phải mang theo những chiếc quạt nhỏ và khăn tay để thấm mồ hôi. Để khắc phục tình trạng này, trường đã tăng cường thêm quạt cho các lớp nhưng những ngày nắng nóng vừa qua, hệ thống điện của trường không đáp ứng được nhu cầu dùng điện tại các lớp khiến xuất hiện tình trạng chập điện. Trường đã bố trí lực lượng bảo vệ túc trực thường xuyên để khi xảy ra sự cố có thể khắc phục kịp thời, tránh tình trạng mất điện lâu ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học. Thời gian tới, Trường THPT Chuyên Thái Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành và cha mẹ học sinh trong việc tăng cường cơ sở vật chất nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh cũng như giáo viên.


Không chỉ học sinh trung học, nắng nóng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mầm non. Tại Trường Mầm non Trần Lãm (thành phố Thái Bình), do thời gian đi học trở lại diễn ra đúng đợt nắng nóng gay gắt nên các trường đã thông báo tới phụ huynh chủ động phương án đưa con đến trường, tránh trường hợp trẻ bị sốc nhiệt. Cùng với đó, các trường thường xuyên vệ sinh khuôn viên trường lớp, bảo đảm môi trường thoáng mát, sạch sẽ, sẵn sàng đón trẻ đến lớp. Cô giáo Dương Thị Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thuận lợi của trường đó là từ năm 2011 khi có trường mới đã được phụ huynh quan tâm, ủng hộ lắp điều hòa cho 100% phòng học. Hàng năm, chúng tôi thường xuyên tổ chức duy tu, bảo dưỡng điều hòa. Bên cạnh đó, trường cũng tăng cường nước uống, thay đổi thực đơn bữa ăn, tăng lượng rau xanh, hoa quả cho trẻ. Mỗi tuần, các con được ăn thêm một hộp sữa chua để cải thiện hệ tiêu hóa. Đặc biệt, trường không tổ chức các hoạt động ngoài trời vào những ngày có nhiệt độ cao; đồng thời yêu cầu giáo viên các lớp tắt điều hòa trước khi trả trẻ 30 phút đến 1 tiếng, mở cửa thông thoáng phòng học để trẻ không bị sốc nhiệt khi ra môi trường ngoài lớp học.

Học sinh Trường Tiểu học Quang Trung (thành phố Thái Bình) được bố mẹ trang bị quạt mini để chống nóng.


Để công tác phòng, chống dịch bệnh, cũng như chống nóng cho học sinh đạt hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền cho giáo viên và các bậc phụ huynh học sinh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nắng nóng và tăng cường kiểm tra, sửa chữa những thiết bị dạy và học, bảo đảm môi trường học tập tốt nhất cho các em. Sở cũng yêu cầu các trường khẩn trương tiến hành kiểm tra hệ thống cơ sở vật nhất, nhất là hệ thống bảng biểu, cắt tỉa cây xanh để bảo đảm an toàn khi có bão lốc xảy ra; kiểm tra, sửa chữa lại hệ thống điện, quạt tại các lớp học nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho giáo viên và học sinh. Các trường thông báo đến phụ huynh học sinh chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình sức khỏe và có biện pháp nâng cao sức khỏe cho con em mình trong thời gian nắng nóng. Thời gian học buổi chiều yêu cầu các em không đến trường quá sớm, cần trang bị mũ, khẩu trang và áo dài tay khi đi học. Bên cạnh đó, đối với các trường học tổ chức ăn bán trú cần xây dựng thực đơn hợp lý, tăng cường nước uống và tuyên truyền đến cha mẹ học sinh bổ sung nước ép hoa quả cho học sinh để phòng, chống dịch bệnh mùa hè.
Từ nay đến khi kết thúc năm học còn hơn 1 tháng nữa, theo dự báo nắng nóng vẫn còn kéo dài. Vì vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Đặng Anh




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày