Thứ 6, 05/07/2024, 13:07[GMT+7]

Xây dựng mô hình phù hợp để thu hút hội viên

Thứ 4, 10/06/2020 | 08:41:03
2,136 lượt xem
Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, thời gian qua, hội phụ nữ ở cơ sở đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa mô hình, câu lạc bộ, thu hút, tập hợp hội viên. Tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương mà hội sẽ triển khai xây dựng các mô hình tương ứng, phù hợp với hoàn cảnh của hội viên và sát thực với các phong trào thi đua, tạo sự gắn kết giữa các hội viên với tổ chức hội.

Các mô hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút nhiều phụ nữ tham gia. Trong ảnh: Câu lạc bộ Phụ nữ khỏe, đẹp xã Vũ Lăng (Tiền Hải) biểu diễn trong buổi ra mắt.

Năm nay 60 tuổi nhưng bà Phạm Thị Bình, thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) vẫn có thể vừa trông cháu vừa tham gia sản xuất, thêm thu nhập cho gia đình. Đó là vì bà tham gia HTX sản xuất cầu lông xã Đông Hòa. Bà Bình cho biết: Những lúc rảnh rỗi, cháu chơi ngoan, tôi đưa cả cháu sang làm cầu lông cùng với mấy bà trong thôn. Tối thì cháu ở với bố mẹ, tôi mang nguyên liệu về nhà để làm cầu. Công việc không gò bó, có thêm thu nhập mà có thể gặp gỡ, trò chuyện nên nhiều phụ nữ trong thôn tham gia lắm. Còn đối với bà Nguyễn Thị Vòng, thôn Gia Lạc, xã Văn Cẩm (Hưng Hà) thì món quà lớn nhất mà bà nhận được từ tổ chức hội phụ nữ là sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong lúc khó khăn. Bà Vòng cho biết: Chồng và 2 người con của tôi đều mắc bệnh tâm thần. Năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Văn Cẩm đã hỗ trợ tôi 12 triệu đồng mua bò giống sinh kế. Bò đã sinh bê con, tôi đã bán 2 con bê được hơn 15 triệu đồng. Con bò bây giờ là tài sản quý nhất, là chiếc cần câu giúp gia đình tôi từng bước thoát nghèo. Đây chỉ là 2 trong nhiều mô hình tập hợp, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa hộ nghèo có địa chỉ do hội phụ nữ ở cơ sở triển khai. Cũng từ các mô hình này, chị em thấy được lợi ích thiết thực nên càng tích cực tham gia sinh hoạt hội.

Với mục đích giúp hội viên xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, giữ gìn hạnh phúc gia đình, các cơ sở hội đã xây dựng các mô hình: cặp lá yêu thương, hũ gạo tình thương, mẹ và con gái, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng... Tham gia mô hình đã giúp các thành viên có cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, cách chăm sóc, nuôi dạy con, cách ứng xử, giải quyết mâu thuẫn gia đình... giúp chị em xây dựng cuộc sống gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt, trong những năm gần đây, phong trào văn hóa văn nghệ, luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe ngày càng phát triển ở các địa phương, trong đó số lượng phụ nữ tham gia luyện tập ngày một tăng. Nhiều cơ sở hội đã thành lập mô hình aerobic, khiêu vũ, bóng đá nữ, yoga, câu lạc bộ nghệ thuật chèo truyền thống... tạo không khí luyện tập sôi nổi, giúp chị em rèn luyện, nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần và tham gia các hoạt động văn hóa của địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp hội đã xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình tập hợp phụ nữ tôn giáo, phụ nữ cao tuổi, nữ thanh niên, nữ lao động trong doanh nghiệp; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động hội và sinh hoạt hội viên. Hàng năm, hội phụ nữ cơ sở kết nạp thêm hơn 2.000 hội viên, đưa số hội viên toàn tỉnh đến nay là 348.275 hội viên, đạt tỷ lệ thu hút là 82,4%, các hoạt động hội đã thu hút hơn 90% hội viên, phụ nữ tham gia.

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình hoạt động hội được các cấp hội quan tâm đầu tư hướng đến tính hiệu quả và sự bền vững; bám sát và đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của hội viên phụ nữ, phù hợp với tình hình thực tế. Toàn tỉnh đã thành lập 85 loại mô hình với tổng số hơn 1.853 mô hình đang hoạt động, số thành viên tham gia các mô hình là hơn 96.300 cán bộ, hội viên, phụ nữ. Các mô hình đã góp phần giúp các cấp hội chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, 3 nhiệm vụ công tác trọng tâm công tác hội và các phong trào thi đua, cuộc vận động của địa phương, ban, ngành, đoàn thể.

Xuân Phương