Thứ 2, 08/07/2024, 13:14[GMT+7]

Thái Thụy: Thả diều gây sự cố lưới điện

Thứ 6, 12/06/2020 | 08:21:12
4,909 lượt xem
Những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Thái Thụy liên tục xảy ra các sự cố lưới điện do thả diều, làm mất điện tại nhiều xã vào đúng thời điểm thời tiết nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Người dân xã Thái Xuyên (Thái Thụy) thả diều sát đường dây điện cao áp.

Theo báo cáo của Điện lực Thái Thụy, hiện nay tại nhiều xã, người dân thả diều gần đường dây điện nên xảy ra sự cố lưới điện do diều mắc vào đường dây điện ở các xã: Thái Nguyên, Thái Hưng, Tân Học, Hòa An, Dương Hồng Thủy, Sơn Hà... Trong đó, riêng từ ngày 1 - 5/6, trên địa bàn huyện xảy ra 4 sự cố lưới điện do diều gây ra ở các xã: Thái Nguyên, Dương Phúc, Mỹ Lộc, Thái Hưng. Các sự cố trên gây mất điện nhiều giờ tại nhiều xã.

Theo ông Bùi Xuân Tuấn, Giám đốc Điện lực Thái Thụy: Sau khi xảy ra các sự cố lưới điện do diều gây ra, đơn vị đã nhanh chóng đến khắc phục, sửa chữa, đấu nối đường dây để cấp điện trở lại cho nhân dân. Tuy nhiên, trong lúc thời tiết nắng nóng kéo dài thì việc lưới điện gặp sự cố, mất điện dễ gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương. Đơn vị cũng báo cáo Công ty Điện lực Thái Bình, UBND huyện để kịp thời chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm.

Trước tình trạng sự cố lưới điện do thả diều gây ra, UBND huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền về Luật Điện lực, các quy định của pháp luật về an toàn toàn điện, cấm hành vi thả diều, vật bay gần đường dây điện cao áp, các hình thức xử lý vi phạm... nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, nhất là hành vi thả diều gần đường dây điện cao áp. Yêu cầu các xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng công an xã điều tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm thả diều gây sự cố lưới điện. Cụ thể, phạt tiền từ 1 đến 5 triệu đồng đối với hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện (áp dụng điểm d, khoản 1, Điều 15, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả).

Thực tế những năm gần đây, UBND huyện Thái Thụy đã tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, xử lý các hành vi thả diều gây sự cố lưới điện nhưng tình trạng này vẫn còn tồn tại. Số vụ về sự cố lưới điện do thả diều gây ra trên địa bàn huyện hàng năm vẫn không giảm mà thậm chí còn tăng lên. 

Theo số liệu của Điện lực Thái Thụy, trung bình 1 năm trên địa bàn huyện xảy ra trên 20 sự cố lưới điện do thả diều gây ra. Các sự cố lưới điện này thường diễn ra từ tháng 4 đến tháng 9 vào đúng thời điểm cung cấp điện trong mùa hè nên đã gây ra thiệt hại kinh tế lớn cho ngành điện, cũng như ảnh hưởng tới việc bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục trong mùa cao điểm. Mặc dù các sự cố lưới điện do thả diều gây ra đã xảy ra nhiều nhưng đến nay chưa có địa phương nào trong huyện xử phạt hành chính được một cá nhân nào vi phạm. Điều này cho thấy, việc xử lý các hành vi thả diều gây sự cố lưới điện chưa được các địa phương thực hiện quyết liệt. Nhiều xã hàng năm vẫn thường xuyên để xảy ra sự cố lưới điện do thả diều gây ra như: Thái Hưng, Hòa An, Thái Thọ, Mỹ Lộc, Tân Học...

Để hạn chế sự cố lưới điện do thả diều gây ra, thiết nghĩ thời gian tới, các xã, thị trấn cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về việc tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi thả diều gần đường dây điện cao áp gây sự cố điện, nhất là tại các xã hay để xảy ra tình trạng này. Thực hiện nghiêm việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi thả diều gây sự cố lưới điện trên địa bàn theo quy định để giáo dục, cảnh tỉnh người vi phạm. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành thì người dân cần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về việc bảo vệ các công trình lưới điện.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày