Thứ 2, 08/07/2024, 14:21[GMT+7]

Quốc hội thảo luận về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020

Thứ 3, 16/06/2020 | 15:14:59
2,318 lượt xem
Sáng ngày 16/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân phát biểu thảo luận.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng chúng ta cần phải xác định việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp này không phải là hỗ trợ cho doanh nhân mà bản chất nó là hỗ trợ doanh nghiệp tức là hỗ trợ nền kinh tế, là vấn đề an sinh, là vấn đề xã hội, vấn đề công ăn việc làm. Cho nên hỗ trợ doanh nghiệp về bản chất và mục tiêu cuối cùng là hướng tới hỗ trợ cho công ăn việc làm, cho sinh kế của người dân. Doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa là khu vực tạo ra nhiều việc làm nhất ở nước ta, cho nên hỗ trợ đây là hỗ trợ cho người lao động chứ không phải chỉ hỗ trợ cho doanh nhân. Với quan niệm như vậy thì đây cũng là một giải pháp hỗ trợ cho an sinh chứ không chỉ là hỗ trợ về mặt kinh tế, nếu mà xác định như vậy sẽ quan tâm hơn và sẽ dành nhiều nguồn lực hơn.

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp theo quy mô, đại biểu đề nghị cũng cần quan tâm đến việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp theo lĩnh vực, cụ thể là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có tiềm năng, lĩnh vực cốt lõi của nền kinh tế để giúp họ vượt qua khó khăn tạm thời. Bởi sự phát triển của những doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực này có ảnh hưởng đến an ninh kinh tế và sự phát triển bền vững của đất nước. Do vậy, song song với việc ban hành nghị quyết này chúng ta cũng cần ban hành ngay phương án để hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực trọng điểm và tiềm năng đang gặp khó khăn như hàng không, du lịch... để giúp nền kinh tế phát triển ổn định, lâu dài.

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Thân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, hiện nay tổng số doanh nghiệp là 760.000 doanh nghiệp trong đó có 93% là doanh nghiệp nhỏ, 4% là doanh nghiệp vừa và 3% doanh nghiệp lớn, đóng góp rất lớn cho GDP lao động và đảm bảo lớn nhất cho an sinh xã hội. Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa và nhân dân cả nước hiện nay đang bị tác động tiêu cực rất lớn của đại dịch COVID-19 trên nhiều mặt và đời sống kinh tế - xã hội, nhiều ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, có thể nói đây là cộng đồng đông đảo nhất bị tổn thương nặng nề nhất, không phải chỉ trên quy mô cục bộ mà trên quy mô toàn cầu. Tại Điều 2 của dự thảo Nghị quyết, đại biểu đề nghị nghiên cứu lại quy định giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp có doanh thu không quá 50 tỷ đồng và số lượng lao động không quá 100 lao động là chưa hợp lý. Đề nghị quy định lại đúng với tinh thần của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị quyết của Chính phủ về khái niệm doanh nghiệp nhỏ. Về số doanh nghiệp vừa chiếm 4%. Đây là doanh nghiệp nòng cốt, có giá trị, tạo rất nhiều việc làm, kết nối rất mạnh trong chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là một lực lượng vô cùng quan trọng, có thể nói là nó đứng giữa nhưng nó như một hạt nhân trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung giảm thuế phải nộp cho cả số đối tượng doanh nghiệp vừa này.

Buổi chiều, các vị đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thanh niên sửa đổi; Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và thảo luận ở hội trường về dự án Luật Cư trú sửa đổi.

Vũ Sơn Tùng
(Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh)



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày