Thứ 6, 05/07/2024, 16:37[GMT+7]

Thành phố: Chủ động trước mùa mưa bão

Thứ 4, 17/06/2020 | 08:01:14
2,379 lượt xem
Để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão năm nay, thành phố Thái Bình đã và đang tập trung chuẩn bị các phương án cụ thể. Trong đó, tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; quản lý an toàn công trình thủy lợi, đê điều; chủ động phương án “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”.

Thi công kè sông Trà Lý đoạn qua xã Tân Bình, thành phố Thái Bình.

Dự án xử lý cấp bách một số tuyến kè sạt lở và cứng hóa mặt đê tại những điểm xung yếu thuộc tuyến đê hữu Trà Lý đoạn qua thành phố với tổng mức đầu tư hơn 79,8 tỷ đồng, gồm các hạng mục kè Nhân Thanh, Tiền Phong, Tam Lạc, Vũ Đông 1 và các hạng mục công trình đê dài trên 4,5km. Kỹ sư Mai Văn Duy, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Môi trường xanh Thái Bình cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa bão tại một số hạng mục, nhà thầu đang đốc thúc các tổ đội nhân công tăng ca. Đến nay, các hạng mục kè đạt khoảng 65% và đê đạt khoảng 50% khối lượng công việc. 

Ông Phí Văn Dũng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 2, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình cho biết: Công trình đê, kè được đầu tư xây dựng đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho sản xuất, đời sống nhân dân, nhất là trong công tác phòng, chống lụt, bão. Bà con rất vui mừng, phấn khởi. 

Bà Nguyễn Thị Hợp, tổ 2, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình chia sẻ: Trước đây tuyến đê hữu Trà Lý xuống cấp, ổ voi, ổ gà, không bảo đảm mùa mưa lũ, nhân dân sống ven đê rất lo lắng nhưng trong năm 2020 nhà nước triển khai làm đường đê, an toàn khi mùa mưa lũ về và làm tôn lên cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Cùng với việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đê, kè, thì ngay từ đầu tháng 5, UBND thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đề phòng và sẵn sàng ứng phó kịp thời với bão, lũ, bảo vệ an toàn tính mạng con người, các công trình phúc lợi, tài sản, hoa màu của nhân dân trong mùa mưa bão. Yêu cầu đặt ra là quán triệt đầy đủ và sâu sắc phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ; huy động tất cả nội lực sẵn có tại địa phương để xử lý nhanh khi có sự cố ngay từ giờ đầu nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão, lũ gây ra; chủ động khắc phục hậu quả sau mưa, lũ, ổn định sản xuất, đời sống, bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Xây dựng phương án hộ đê, phương án di dân vùng ngập lụt để tổ chức lực lượng canh đê 24/24 giờ trong các đợt mưa bão. Hướng dẫn nhân dân chủ động trong công tác phòng, chống, bố trí kinh phí đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất bảo đảm đúng theo yêu cầu.  Một trong những giải pháp được thành phố đề cao là công tác giữ vững thông tin liên lạc. UBND thành phố yêu cầu Đài TTTH thành phố, đài truyền thanh các xã, phường chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực, kỹ thuật để chủ động tiếp phát liên tục các bản tin về bão, lũ và các văn bản chỉ đạo của thành phố và cấp trên, không để xảy ra sự cố làm gián đoạn thông tin. Các xã, phường thành lập đội xung kích phòng, chống lụt, bão, cứu nạn, cứu hộ, canh giữ đê điều gắn với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đê, vận hành đóng mở cống kịp thời; tuyên truyền, vận động các hộ dân ở những vị trí có nguy cơ sạt lở chủ động di dời. Các ngành tùy theo chức năng đều được giao nhiệm vụ cụ thể giúp thành phố chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và tuyên truyền kịp thời đến các tầng lớp nhân dân để chủ động ứng phó với lụt, bão.

Thi công đê sông Trà Lý đoạn qua địa phận phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình.

Ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Để chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, Công ty đã triển khai tỉa cành cây, khơi thông hệ thống thoát nước đô thị, nhất là các khu vực thường xuyên xảy ra ngập úng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chuẩn bị phương tiện, nhân lực sau khi bão đổ bộ vào để ra quân thu dọn cành cây, dựng lại cây gãy đổ, bảo đảm giao thông thông suốt; thu gom rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị sớm xanh, sạch, đẹp trở lại sau bão.

Với phương châm lấy phòng là chính, chính quyền và người dân thành phố đang gấp rút chuẩn bị nhân lực, vật lực và đề cao tinh thần sẵn sàng ứng phó với mưa bão nhằm mục tiêu bảo vệ an toàn cao nhất cho người và tài sản.

Minh Nguyệt