Thứ 6, 05/07/2024, 14:38[GMT+7]

Hàn Quốc sẽ đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên tiếp tục gây căng thẳng

Thứ 5, 18/06/2020 | 07:36:11
2,334 lượt xem
Đây là tuyên bố do Chính phủ Hàn Quốc đưa ra, đặc biệt sau khi văn phòng liên lạc giữa hai nước ở thành phố Kaesong bị phá hủy.

Hình ảnh về vụ nổ văn phòng liên lạc chung liên Triều tại thành phố Kaesong. (Ảnh: AP)

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim You-geun cho biết, động thái này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của quan hệ liên Triều cũng như hòa bình lâu dài trên bán đảo này.

Sau một cuộc họp khẩn cấp, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho biết, họ sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Triều Tiên tiếp tục thực hiện những động thái khiến tình hình trầm trọng thêm.

Theo giới phân tích, Bình Nhưỡng có thể đang tìm cách gây áp lực lên Seoul trong lúc các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ đang ở thế bế tắc.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh, thỏa thuận giảm căng thẳng liên Triều được ký kết năm 2018 cần phải được duy trì.

Hàn Quốc sẽ đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên tiếp tục gây căng thẳng - Ảnh 1.

Vụ nổ diễn ra vào ngày 16/6. (Ảnh: AP)

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại tiếp tục leo thang. Ngày 17/6, Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai các đơn vị quân đội ở hai khu vực gần biên giới với Hàn Quốc.

Cụ thể, Bộ Tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên sẽ nối lại hoạt động diễn tập quân sự gần biên giới liên Triều và tái lập các trạm gác từng được dỡ bỏ ở khu vực phi quân sự giữa hai nước. Các đơn vị sẽ được triển khai tại khu du lịch núi Kumgang và Khu công nghiệp Kaesong. Triều Tiên cũng sẽ bắt đầu chiến dịch rải truyền đơn tại khu vực biên giới.

Sáng 17/6, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa tin, bà Kim Yo-jong, em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, đã thẳng thừng từ chối đề nghị của Hàn Quốc về việc cử các đặc phái viên để giúp hòa giải và giảm căng thẳng, gọi đó là một đề nghị "vô nghĩa".

Hàn Quốc sẽ đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên tiếp tục gây căng thẳng - Ảnh 2.

Văn phòng liên lạc chung liên Triều tại thành phố Kaesong trước khi vụ nổ xảy ra. (Ảnh: AP)

Động thái mới nhất của Triều Tiên được đưa ra sau khi quan hệ giữa hai miền trở nên căng thẳng trong những tuần gần đây, đặc biệt sau khi văn phòng liên lạc chung liên Triều bị nổ tung vào ngày 16/6.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngay lập tức đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc đối với các kế hoạch quân sự mà Triều Tiên vừa công bố.

Phản ứng trước động thái này, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã kêu gọi các bên kiềm chế.

Theo vtv.vn