Thứ 2, 08/07/2024, 14:41[GMT+7]

Đổi mới để hấp dẫn hơn

Thứ 6, 19/06/2020 | 16:21:44
2,040 lượt xem

Cạnh tranh thông tin quyết liệt, cơ sở vật chất, trang thiết bị hạn chế, nhân lực mỏng là những khó khăn mà hầu hết đài truyền thanh truyền hình (TTTH) các huyện, thành phố gặp phải những năm qua. Giữa những khó khăn, thách thức, các đài TTTH huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh vẫn vững vàng vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, góp phần quan trọng vào thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bí quyết ở đây chính là không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình nhằm thu hút, “giữ chân” khán thính giả.

Ông Đào Văn Tưởng, Trưởng Đài TTTH Vũ Thư cho biết: Để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay, đơn vị phải thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đồng bộ ở tất cả các khâu. Trong công tác quản lý, Đài đã đổi mới theo phương châm “một người làm nhiều việc” nhằm khai thác hết khả năng của mỗi cá nhân, thay vì mỗi người chỉ biết 1 việc như trước đây. Công tác biên tập có sự đổi mới thông qua việc xây dựng kế hoạch nội dung tuyên truyền cụ thể đến từng ngày, từng phóng viên. Trong chương trình phát thanh, Đài sử dụng nhiều âm thanh, tiếng động hiện trường hơn. Tin, bài ngắn nhưng ngày càng hay, hấp dẫn thính giả, mỗi chương trình có nhiều tin, bài hơn, chuyển tải được nhiều lượng thông tin hơn. Những năm gần đây, Đài đã tranh thủ tối đa công nghệ thông tin để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của huyện, mạng xã hội góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền ở địa phương. Bên cạnh đó, Đài chủ động áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để sản xuất chương trình phát thanh góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng âm thanh, chú trọng từ việc sử dụng nhạc xen, nhạc cắt, bài hát phù hợp chủ đề, tạo sự sinh động, phong phú, hấp dẫn thính giả… 

Phóng viên Tiên Dung, Đài TTTH Vũ Thư chia sẻ: Để tạo sự đổi mới, hấp dẫn chung trong chương trình của Đài thì bản thân mỗi phóng viên cần đổi mới. Ý thức được điều đó, tôi luôn nỗ lực đổi mới trong hoạt động chuyên môn. Nếu trước kia, do một số nguyên nhân khách quan, chủ quan, một số tin, bài được chuyển nội dung sang bộ phận phát sóng chậm hơn so với sự kiện diễn ra từ 1 - 2 buổi thì nay tôi luôn nỗ lực để chuyển tin, bài sớm nhất có thể để bảo đảm tính thời sự. Đối với nội dung tin, bài, phóng sự phát thanh, truyền hình, tôi cũng tìm tòi, học hỏi và áp dụng cách viết ngắn gọn, cô đọng, súc tích để khán, thính giả dễ tiếp thu hơn. Ngoài phát thanh, truyền hình, tôi cũng thử sức, đổi mới để tiếp cận ở loại hình báo điện tử nhằm đáp ứng tin, bài, ảnh cho trang thông tin điện tử của huyện; tích cực tham gia dẫn, đọc các chương trình phát thanh, dẫn hiện trường trong các phóng sự truyền hình nhằm tạo sự đổi mới trong hình thức thể hiện, hấp dẫn khán, thính giả hơn.

Đài TTTH Tiền Hải cũng là một trong những đơn vị tích cực thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng chương trình. Bà Lê Thị Thu, Trưởng Đài TTTH huyện cho biết: Đổi mới để hấp dẫn, thu hút, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khán, thính giả là một yêu cầu bắt buộc, mang tính “sống còn” của một cơ quan báo chí, đơn vị tuyên truyền. Do đó, Đài TTTH Tiền Hải rất tích cực đổi mới về cả nội dung và hình thức thể hiện trên sóng phát thanh. Đối với nội dung, Đài chỉ đạo phóng viên đổi mới bằng cách viết tin, bài ngắn gọn, để một chương trình có thể sắp xếp nhiều tin, bài, tạo sự đa dạng, phong phú tin, bài trong chương trình. Khuyến khích phóng viên thay đổi cấu trúc tin, bài, ví dụ có thể đưa phỏng vấn, lời dẫn phóng viên tại hiện trường hoặc âm thanh, tiếng động hiện trường lên đầu của bài phản ánh, tạo sự mới lạ, hấp dẫn với thính giả. Về đổi mới hình thức, mấy năm gần đây, Đài luôn ưu tiên phóng viên tự đọc, tự thể hiện tác phẩm của mình trên sóng phát thanh, nhằm mục tiêu tạo ra đa dạng giọng nói trên sóng, hấp dẫn thính giả hơn. Cùng với phát thanh, Đài TTTH Tiền Hải khai thác có hiệu quả trang thông tin điện tử của huyện. Hàng ngày có từ 2 - 3 tin, bài đăng trên trang thông tin này, bảo đảm chính xác, kịp thời, thu hút khoảng 1.500 lượt người truy cập/ngày. Để làm được điều này, Đài đã chỉ đạo đội ngũ phóng viên phải đổi mới, linh hoạt trong cách viết, vừa làm báo nói, đồng thời làm truyền hình và cả báo điện tử. Bắt nhịp với xu thế hiện nay, Đài đã thành lập một trang fanpage trên mạng xã hội để thường xuyên chia sẻ bài viết, định hướng thông tin, thu hút hàng nghìn lượt tương tác. Trong công tác quản lý, Đài cũng thực hiện đổi mới, lấy hiệu quả công việc là thước đo; khuyến khích phóng viên tăng cường đi cơ sở, tìm kiếm thông tin, bám nắm địa bàn thay vì đến cơ quan “điểm danh” như trước kia. Với nhiều cách làm đổi mới như vậy, mặc dù có nhiều loại hình, phương tiện truyền thông nhưng những năm gần đây, Đài TTTH Tiền Hải vẫn thu hút được khán, thính giả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Bà Vũ Thị Lan Anh, Trưởng phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Cùng với Đài TTTH Vũ Thư và Tiền Hải, những năm gần đây, các đài TTTH huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều tích cực đổi mới mọi mặt để nâng cao chất lượng chương trình. Việc đổi mới thể hiện ở cả nội dung và hình thức thể hiện, góp phần quan trọng “níu chân” khán, thính giả, độc giả trong thời đại bùng nổ thông tin và các phương tiện truyền thông hiện nay. Đặc biệt, một số đài nhạy bén, tận dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để đăng tải tin, bài, video clip, phóng sự trên trang mạng xã hội, kênh youtube, thu hút đông đảo công chúng. Trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn, có được sự đổi mới như trên cho thấy sự nỗ lực lớn của tập thể và mỗi cá nhân phóng viên, kỹ thuật viên ở đài TTTH các huyện, thành phố. Chúng tôi mong muốn đài TTTH các huyện, thành phố khắc phục khó khăn, tiếp tục đổi mới nhiều hơn nữa để hấp dẫn khán thính giả, độc giả, nâng cao chất lượng chương trình, từ đó tuyên truyền có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quỳnh Lưu