Thứ 6, 05/07/2024, 14:19[GMT+7]

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm tăng 4,62% so với cùng kỳ

Thứ 2, 22/06/2020 | 10:42:23
4,202 lượt xem
Dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 22/6, UBND tỉnh tổ chức họp nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 và một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 23062020_Tong_san_pham_tin_chi_Minh_Huong_mixdown.mp3

Các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố dự cuộc họp.

Từ đầu năm đến nay, công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng được tỉnh thực hiện quyết liệt, đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 25.419 tỷ đồng, đạt 44,4% kế hoạch, tăng 4,62% so với cùng kỳ năm 2019; tổng giá trị sản xuất ước đạt 73.756,4 tỷ đồng, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản tăng 1,6%, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng 4,14% và giá trị sản xuất dịch vụ tăng 0,97% so với cùng kỳ năm 2019. Sản xuất nông nghiệp của tỉnh cơ bản được duy trì ổn định với tổng diện tích lúa xuân và cây màu các loại đạt 127.300ha, năng suất lúa xuân ước đạt 71,5 tạ/ha, cao hơn 6,5 tạ/ha so với trung bình các tỉnh trong khu vực. Chương trình xây dựng nông thôn mới được các địa phương quan tâm triển khai thực hiện nhằm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Công tác triển khai quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Thái Bình được thực hiện tích cực. Đến nay, tỉnh đã chấp thuận cho 15 nhà tài trợ triển khai lập 18 quy hoạch phân khu trong Khu kinh tế. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, không có diễn biến đột xuất, bất ngờ. Không chỉ quan tâm chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội, từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh còn quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan vào tỉnh. Đến ngày 16/6, tỉnh đã thực hiện cách ly cho 1.791 người, thực hiện xét nghiệm 3.914 mẫu; tổng số ca bệnh được phát hiện tại tỉnh là 30 người (đều là người đi về từ vùng dịch, được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm ngay khi về nước), trong đó có 28 người đã khỏi bệnh và 2 người đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương.

Đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng nghe và cho ý kiến về các báo cáo: tình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và dự kiến thực hiện thu, chi ngân sách năm 2020; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020; kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến tháng 6/2020, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới; tình hình thực hiện Nghị quyết số 42, Quyết định số 15 về các biện pháp, các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tình hình an ninh trật tự 6 tháng đầu năm, một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; việc giao số lượng người làm việc, lao động hợp đồng theo Nghị định số 68 trong các đơn vị sự nghiệp công lập và định suất hợp đồng lao động để hỗ trợ kinh phí hoạt động năm 2020 và các nội dung: đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành quy định mức thu, tỷ lệ để lại tiền phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá cho ngư dân tỉnh Thái Bình; đề nghị ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức trợ cấp đặc thù cho công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ sở quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn tỉnh; việc phê duyệt mức thu học phí tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh năm học 2020 - 2021; việc quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh; việc quy định cơ chế thu và sử dụng mức thu dịch vụ tuyển sinh các cấp học do địa phương quản lý. Đối với công tác điều hành ngân sách, đến hết tháng 6/2020, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 10.044,4 tỷ đồng, đạt 62,3% dự toán; tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 9.321,9 tỷ đồng, đạt 69,5% dự toán năm, trong đó thu nội địa ước đạt 41,4% dự toán. Tổng chi ngân sách địa phương ước đạt 6.477 tỷ đồng, đạt 48% dự toán. Về tình hình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia, từ đầu năm đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực huy động nguồn lực của địa phương, Thái Bình đã trở thành tỉnh đứng thứ 3 cả nước về giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, từ đó bảo đảm vốn đầu tư cho một số công trình, dự án quan trọng. Đến ngày 15/6, toàn tỉnh đã giải ngân gần 2.452 tỷ đồng, đạt 57,4% kế hoạch vốn đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia năm 2020.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu kép “vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch Covid-19” với 8 kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực đó là: khống chế thành công dịch Covid-19; hoàn thành xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh và đang hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới; triển khai quy hoạch chung và tiếp nhận các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Thái Bình; sản xuất vụ xuân đạt thắng lợi toàn diện với năng suất lúa ước đạt 71,5 tạ/ha; triển khai hỗ trợ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, không để xảy ra sai sót và lợi dụng chính sách; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019 tăng 4 bậc so với năm 2018, đã xây dựng và ban hành bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, thành phố; phát triển ổn định lĩnh vực văn hóa - xã hội; công tác cải cách hành chính tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt; công tác quốc phòng, an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. 

Cùng với việc biểu dương, ghi nhận những kết quả đã đạt được, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm như: chưa có mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp kể cả trong lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt, còn nhiều khó khăn trong giải quyết xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản các cấp ngân sách, vẫn còn buông lỏng và vi phạm trong công tác quản lý đất đai, môi trường, công tác đào tạo nguồn nhân lực chưa được chú trọng, việc chấp hành pháp luật trên một số lĩnh vực chưa được thực hiện nghiêm túc gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Dự báo từ nay đến cuối năm sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn gây ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do đó để hoàn thành kế hoạch năm 2020, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương tập trung triển khai quyết liệt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đồ án quy hoạch các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt trên cơ sở đó hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục thực hiện các dự án được thuận lợi. Hoàn thiện các thủ tục giao đất và thủ tục cấp phép đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Thaco - Thái Bình tại huyện Quỳnh Phụ. Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX như: hoàn thành công trình Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh Thái Bình, hoàn thành các thủ tục phục vụ khởi công dự án Khu công nghiệp Thaco - Thái Bình tại huyện Quỳnh Phụ, khởi công hoặc động thổ tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, hoàn thiện một dự án trong Khu kinh tế thái Bình; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh và hoàn thành các dự án tu bổ đê, kè, cống phòng, chống lụt bão. Tổ chức Đại hội thi đua yêu nước gắn với việc đón bằng công nhận tỉnh Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và khánh thành Tượng đài Bác Hồ với nông dân vào dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2020). Sẵn sàng tổ chức cách ly và điều trị thành công các trường hợp nhiễm dịch Covid-19 nhập cảnh vào Thái Bình, kiên quyết không để lây chéo trong khu cách ly, khu điều trị cũng như trong cộng đồng. Ngành Công an khẩn trương hoàn thiện công tác điều tra đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến Đường "Nhuệ" và các đối tượng có liên quan bảo đảm khách quan, công bằng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai và bỏ lọt tội phạm. Nỗ lực cho công tác thu ngân sách nhằm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khẩn trương đưa các khu đất ra đấu giá để tăng thu cho ngân sách, giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các quỹ đất để đưa vào quy hoạch tránh để xảy ra lãng phí quỹ đất hiện có. Tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020, các cấp, các ngành, các địa phương cần nỗ lực để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt chất lượng cao. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX cũng như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tập trung cho công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thực hiện nghiêm túc bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố tỉnh đã ban hành, nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho kỳ họp HĐND tỉnh, các ngành, địa phương tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến kiến nghị của cử tri, thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Về các báo cáo, tờ trình của các sở, ngành, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cơ bản thống nhất đồng thời yêu cầu một số sở, ngành chủ trì đề xuất các báo cáo, tờ trình tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp trên cơ sở đó nghiên cứu lại một số nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Cũng tại cuộc họp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Báo Thái Bình đã đạt giải C và Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình đã đạt giải B giải báo chí quốc gia lần thứ XIV năm 2019; đồng thời, gửi lời chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020) và chúc toàn thể cán bộ, phóng viên, người lao động của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh để tuyên truyền đến với mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Minh Hương 



 


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày