Thứ 6, 05/07/2024, 16:27[GMT+7]

Nông thôn mới bừng sáng

Thứ 6, 26/06/2020 | 15:41:27
11,180 lượt xem
Từ một miền quê nhiều khó khăn, ít lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, đến nay Kiến Xương đã “thay da đổi thịt”: đường làng, ngõ xóm khang trang, giao thông đi lại thuận tiện, sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao... - đó là những cảm nhận chung của người dân Kiến Xương sau khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Diện mạo nông thôn mới xã Bình Minh (Kiến Xương).

Xã Thanh Tân vinh dự được chọn là 1 trong 8 xã điểm của tỉnh thực hiện xây dựng NTM. Hơn 10 năm qua, ý Đảng - lòng dân hòa quyện đã đưa Thanh Tân trở thành điểm đến học tập kinh nghiệm của hàng trăm địa phương trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thanh Tân đã gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện nhưng nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng NTM, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền để toàn thể cán bộ và nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, từ đó huy động sự tham gia của toàn dân và xã đã về đích sớm. Chỉ trong 4 năm thực hiện (2009 - 2013), nhân dân đã hiến 5.300m2 đất và thu dỡ nhiều công trình để mở rộng đường giao thông; vận động mỗi khẩu góp 18m2 đất làm đường giao thông nội đồng. Tổng giá trị quy thành tiền từ hiến đất trong làng và ngoài đồng trên 20 tỷ đồng. Đến nay, đời sống của người dân Thanh Tân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt gần 55 triệu đồng. Xã đã đạt các tiêu chí NTM nâng cao đồng thời tiến tới hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Chị Đinh Thị Quy, thôn An Cơ Đông phấn khởi cho biết: Chủ trương xây dựng NTM rất hợp lòng dân, giúp đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây mới, nâng cấp, ý thức của người dân cũng thay đổi theo hướng văn minh, nhiều cụm công nghiệp hình thành, phát triển.

Dấu ấn xây dựng NTM từ xã Thanh Tân đã lan tỏa khắp các địa phương trong huyện. Trong xây dựng NTM, Ban Thường vụ Huyện ủy Kiến Xương đặc biệt coi trọng phương châm “lấy sức dân để chăm lo cho dân”, thực hiện tốt quy chế dân chủ, nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, từ đó tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Vì thế, đến hết năm 2019 có 100% số xã và huyện đạt chuẩn NTM, vượt chỉ tiêu đại hội đề ra; có 3 xã đạt các tiêu chí và hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận xã NTM nâng cao. 

Ông Bùi Thế Vinh, thôn Hòa Bình, xã Bình Định khẳng định: Cái được nhất khi xây dựng NTM là tư duy con người thay đổi, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, con người văn minh hơn, tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết. Xác định rõ điều này, tôi đã tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng góp phần xây dựng NTM và hiến hơn trăm mét đất mở rộng đường cho ngõ xóm trang khang.

Mô hình gieo mạ khay ở xã Thanh Tân (Kiến Xương).

Đích đến trong xây dựng NTM ở Kiến Xương được xác định là nâng cao chất lượng đời sống, thu nhập cho người dân. Vì thế, trên tất cả các lĩnh vực đều có sự thay đổi, nhất là trong sản xuất nông nghiệp đã xuất hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm. Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Định cho biết: Trong 12 dịch vụ mà HTX đang thực hiện thì dịch vụ liên kết sản xuất lúa bao tiêu sản phẩm cho bà con được chú trọng nhất. Thực hiện liên kết từ vụ mùa năm 2008 với bình quân mỗi vụ từ 200 - 250ha cho Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, HTX đã xuất bán hàng năm từ 1.000 - 1.200 tấn thóc, đem lại doanh thu từ 10 - 15 tỷ đồng, lợi nhuận mang lại cho bà con nông dân đạt từ 3 - 5 tỷ đồng.

Kết quả sau hơn 10 năm xây dựng NTM, Kiến Xương đã có 84,91km đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn; 240,95km đường trục thôn, 450,13km đường nhánh cấp I được bê tông hóa; 325,72km đường trục chính nội đồng đạt chuẩn. Toàn huyện đã xây mới, sửa chữa 408 phòng học, phòng chức năng của các trường; xây mới, nâng cấp 37 trạm y tế; trên 86% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% xã, thôn có nhà văn hóa, sân thể thao. Đến nay, giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 71,64 triệu đồng.

Có được kết quả này, ngay từ khi thực hiện Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách xã, các cơ quan chuyên môn phụ trách các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM đồng thời tham mưu Ban Chỉ đạo, UBND huyện triển khai thực hiện các tiêu chí NTM cấp huyện. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng NTM, đặc biệt là mục đích, ý nghĩa, chủ thể trong xây dựng NTM, đưa nội dung xây dựng NTM vào sinh hoạt định kỳ của các chi bộ. Với quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng nâng cao, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, đóng góp trí tuệ, công sức và tài chính xây dựng NTM, qua đó đã đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ hiệu quả yêu cầu phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Xác định xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, thời gian tới, huyện Kiến Xương tiếp tục nâng cao toàn diện chất lượng các tiêu chí, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày