Thứ 2, 08/07/2024, 14:27[GMT+7]

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ 2, 29/06/2020 | 16:27:09
7,218 lượt xem
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực động viên, hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng, gìn giữ gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, khẳng định vị thế của người phụ nữ hiện đại.

Các buổi giao lưu, hội thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giúp chị em nâng cao nhận thức để xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong ảnh: Hội thi nấu ăn “Gia đình điểm 10” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình tổ chức.

Các cấp hội đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện giúp chị em nâng cao kiến thức và kỹ năng sống, làm tốt vai trò của người phụ nữ trong gia đình. Trong đó, các cấp hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở và các đơn vị nữ công trong tỉnh chú trọng tuyên truyền nội dung Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình... đến chị em. Hội cũng phối hợp với ngành Công an và các ban, ngành, đoàn thể duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội, xây dựng và duy trì hoạt động thường xuyên các mô hình phụ nữ với pháp luật tại cộng đồng. Các cấp hội cũng trang bị cho cán bộ hội và cộng tác viên làm công tác gia đình các kiến thức: giáo dục, tư vấn tiền hôn nhân, giáo dục đời sống gia đình, kỹ năng sống, sức khỏe sinh sản cho người chưa thành niên, truyền thông cộng đồng về giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình... Các cấp hội vừa chú trọng tuyên truyền về truyền thống của phụ nữ, gia đình Việt Nam, cập nhật, trang bị kiến thức kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình cho chị em, thông qua các phong trào, cuộc vận động tiêu biểu của hội như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... 

Trong 6 tháng đầu năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã ra mắt, tổ chức sinh hoạt, truyền thông kiến thức tại 32 mô hình điểm và 5 cơ sở hội về an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình; tổ chức các lớp truyền thông kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, kiến thức, kỹ năng nuôi dạy, chăm sóc con cho 5.075 hội viên, phụ nữ. Nhân các ngày lễ lớn của đất nước, của tổ chức hội, các cấp hội đã tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao sôi nổi như hội thi nấu ăn, liên hoan các câu lạc bộ, biểu dương các gia đình hạnh phúc tiêu biểu... tạo sức lan tỏa, khẳng định giá trị của hạnh phúc gia đình. 

Chị Nguyễn Thị Hiền, xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Qua các hoạt động tuyên truyền của hội, chúng tôi hiểu ra nhiều điều. Ví như không phải đánh đập mới là bạo lực gia đình, mà còn có bạo lực về tinh thần, kinh tế; không phải phụ nữ là người phải làm hết tất cả mọi việc trong gia đình, cần phải chia sẻ công việc với chồng, con... Thông qua các phong trào, hoạt động của hội, chị em được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kiến thức, kỹ năng xây dựng hạnh phúc gia đình, dạy bảo con cái, ứng xử hài hòa trong các mối quan hệ gia đình.

Kinh tế vững chắc là nền tảng của hạnh phúc gia đình, do đó các cấp hội phụ nữ chú trọng hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế thông qua nhận ủy thác vốn vay với các ngân hàng với số dư nợ 2.017 tỷ đồng cho 52.661 thành viên vay. Quỹ Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Thái Bình thuộc Hội LHPN tỉnh tiến hành khảo sát, làm hồ sơ, giải ngân 4,67 tỷ đồng cho 467 gia đình hội viên, phụ nữ vay vốn để xây công trình nước sạch, vệ sinh hộ gia đình và phát triển kinh tế.  Cùng với đó là tập huấn khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề; giúp đỡ ngày công lao động, cung cấp cây, con giống, vận động hội viên tham gia các hình thức kinh tế tập thể. 

Chị Lê Thị Nguyệt, tổ hợp tác kèn đồng Hương Lúa, xã Thụy Liên (Thái Thụy) cho biết: Tổ hợp tác do Hội LHPN xã hỗ trợ thành lập. Chúng tôi có việc làm liên tục, thu nhập tăng lên nhiều. Chị em ai cũng phấn khởi, càng say nghề, gắn bó với tổ chức hội. Thu nhập tăng, chị em nâng cao được đời sống của gia đình mình, chăm lo, vun vén tổ ấm của mình thêm chu toàn.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã giúp chị em chăm lo hạnh phúc gia đình.

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc đã và đang giúp chị em nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình với gia đình, xã hội.

Xuân Phương