Thứ 2, 08/07/2024, 12:27[GMT+7]

Tình cảm Việt - Nhật qua chương trình "Học bổng lá xanh"

Thứ 6, 13/05/2011 | 08:15:27
2,355 lượt xem
Trận sóng thần dữ dội tàn phá các tỉnh đông bắc Nhật Bản gây nên bao cảnh tang thương, khiến cho nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Thái Bình nói riêng đều bàng hoàng xúc động, hướng về Nhật Bản với mong muốn được sẻ chia. Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn khắc phục thiên tai nhưng những người dân Nhật Bản đã tự nguyện nhận cấp học bổng lá xanh cho học sinh Việt Nam từ trước đây, trong đó có học sinh nghèo – ngoan giỏi của Thái Bình vẫn tiếp tục được nhận học bổng.

Ngày 30 - 4 - 2011 Đoàn Nhật Bản sang thăm và tặng Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình máy Canoscan.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội chữ thập đỏ Thái Bình, cán bộ, hội viên hội khuyến học các cấp đều tham gia cùng địa  phương nơi cư trú và cơ quan, đơn vị công tác, ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị động đất, sóng thần trong tháng 3  năm 2011.

Ngoài ra thường trực tỉnh hội còn chỉ đạo các cấp Hội trích quỹ Khuyến học của đơn vị mình gửi về hội chữ thập đỏ cùng cấp, với số Tiền từ 100 ngàn đồng trở lên đối với cấp xã, phường và 500 ngàn đồng trở lên đối với cấp huyện, thành phố. Đến nay các cấp hội khuyến học trong toàn tỉnh đã trích quỹ ủng hộ nhân dân Nhật Bản được 62,9 triệu đồng. Cụ thể như sau:

Hội Khuyến học huyện Hưng Hà 4,0 triệu đồng; Hội Khuyến học huyện Đông Hưng 4,4 triệu đồng; Hội Khuyến học huyện Quỳnh Phụ 4,0 triệu đồng; Hội Khuyến học huyện Thái Thụy 5,6 triệu đồng; Hội Khuyến học huyện Tiền Hải 5,9 triệu đồng; Hội Khuyến học huyện Kiến Xương 4,0 triệu đồng; Hội Khuyến học huyện Vũ Thư 3,5 triệu đồng;  Hội  Khuyến học Thành phố Thái Bình 1,5 triệu đồng; Ban chỉ đạo xây dựng XHHT Công an tỉnh Thái Bình 30 triệu đồng.

Một điều rất cảm động là trong khi Nhật Bản bị thảm họa kép: Động đất, sóng thần, nhưng những người dân Nhật Bản đã tự nguyện  nhận cấp học bổng lá xanh cho học sinh Việt Nam từ trước đây, trong đó có học sinh nghèo – ngoan giỏi của Thái Bình  vẫn tiếp tục được nhận học bổng (Từ năm 2005 -2010, Thái Bình đã có 184 lượt học sinh được nhận Học bổng lá xanh với số tiền là 233.784.000đ).

Riêng năm 2011, Thái Bình có 34 em vẫn được nhận học bổng với số tiền là 51.948.000 đồng (Các em được hưởng cả 12 tháng trong năm, với các mức :Tiểu học 78.000 đ/tháng, THCS 117.000 đ/tháng, THPT và  sinh viên đại học 156.000 đ/tháng. Và một điều thật cảm kích nữa là ngày 30/4/2011, Đoàn đại diện những người dân Nhật cấp học bổng cho học sinh Thái Bình đã về thăm và tặng Hội Khuyến học tỉnh một máy Canonscan để các em học sinh được  nhận học bổng có điều kiện gửi thư, giao lưu với Ân nhân nhanh nhất và thuận lợi nhất.

Đây là tình cảm quốc tế cao cả giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Nhật Bản, giữa Hội Khuyến học tỉnh, các em học sinhThái  Bình “với những người dân Nhật Bản có lòng hảo tâm giúp đỡ các em học sinh nghèo – ngoan – giỏi của Thái Bình vươn  lên  học giỏi và thành đạt, thông qua Hội Khuyến học Đông Du Thành phố – Hồ Chí Minh.

Thay mặt các bậc phụ huynh và học sinh Thái Bình, ông Nguyễn Thanh Cầm, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình đã gửi lời thăm hỏi và chia sẻ với nhân dân Nhật Bản trước sự tổn thất to lớn do động đất, sóng thần gây ra và tiếp nhận món quà đầy ý nghĩa do đoàn tặng cho Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình.

                    Đặng Văn Cao

(Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa