Thứ 4, 03/07/2024, 09:24[GMT+7]

Ghi nhận về công tác khuyến học khuyến tài ở một tổ dân phố

Thứ 3, 01/11/2011 | 08:10:00
12,735 lượt xem
Làm tốt công tác khuyến học đã góp phần vào thành tích chung của tổ 1 xã Phú Xuân ( Thành phố Thái Bình). Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, “Khu dân cư tiên tiến” là đơn vị có phong trào văn hóa tiên tiến xuất sắc của xã và Thành phố..

Lớp măng non. Ảnh minh hoạ: Thành Tâm

Tổ 1 xã Phú Xuân (Thành phố Thái Bình) có trên 100 hộ gia đình với gần 400 nhân khẩu. Đây là một đơn vị có nhiều điểm khác với các thôn tổ trong Thành phố. Hầu hết các gia đình được xây dựng dọc 2 bên đường Lý Bôn (223) với thành phần và cơ cấu dân cư khá phức tạp. Vì Vậy có ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội, trong đó có phong trào khuyến học, một mặt công tác mới còn ít người hiểu biết và quan tâm.

Sau khi Hội Khuyến học của tỉnh, Hội Khuyến học Thành phố và Hội Khuyến học xã được thành lập, Chi hội Khuyến học tổ 1 được hình thành và đi vào hoạt động từ 2005. Chi hội lúc đầu chỉ có 2 đảng viên được chi bộ phân công. Về phương châm và nội dung tổ chức hoạt động, kinh nghiệm chỉ đạo, nhất là nguồn kinh phí... gặp rất nhiều khó khăn. Song dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội Khuyến học xã, Chi bộ Đảng, Ban công tác Mặt trận, chính quyền, sự phối hợp của các chi hội đoàn thể như: Phụ nữ, Cựu chiến binh, Người cao tuổi, đặc biệt là tinh thần nỗ lực, tính năng động sáng tạo của cán bộ trực tiếp làm công tác khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của tổ đã phát triển mạnh, từng bước vươn lên dành những thành tích đáng kể. Điều đó đã được ghi nhận qua nhiều năm được UBND và Hội Khuyến học xã biểu dương, là Chi hội Khuyến học xuất sắc được Hội Khuyến học, UBND Thành phố khen thưởng.

Trước hết do nhận thức và quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thông qua các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ và của tỉnh, Thành phố, Chi hội Khuyến học đã từng bước kiện toàn bộ máy hoạt động và làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ đảng viên và nhân dân (đến nay BCH Chi hội đã có 5 đồng chí, đồng chí Chi Hội trưởng là một nhà giáo đã nghỉ hưu đảm nhiệm chi hội trưởng).

Vì vậy nhận thức của nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài được chuyển biến khá mạnh. Chi hội Khuyến học tổ 1 do đặc điểm dân cư (không có dòng họ) nên tập trung vào hai phong trào chính:

Một là xây dựng khu dân cư là một đơn vị hiếu học, hai là xây dựng gia đình hiếu học trên cơ sở vận động toàn dân tham gia không chỉ ở các gia đình có con em theo học ở các  ngành học mà tất cả mọi người đều có trách nhiệm với phong trào và tự mình học tập, tự đọc, tự nghiên cứu... để không ngừng nâng cao nhận thức và làm gương cho con cháu noi theo.

Ở tổ 1 có thuận lợi cơ bản là có một nhà văn hóa hoạt động rất có hiệu quả. Ở đây có đủ mọi phương tiện phục vụ cho vui chơi giải trí như: tủ sách báo, bàn bóng bàn, cầu lông, cờ tướng. Hầu hết các cụ già, các vị cán bộ hưu trí và thanh thiếu niên thường xuyên tụ họp ở đây để đọc báo và chơi các môn thể thao hoặc nghe chuyên đề về sức khỏe, về thời sự, về công tác khuyến học... Vì vậy, việc xây dựng khu dân cư hiếu học có nhiều thuận lợi, được cán bộ đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng.

Đến nay, toàn tổ đã có trên 95% hộ gia đình đã tự nguyện đăng ký là hội viên. Một số gia đình con cái đã trưởng thành, không còn trẻ em đi học cũng sẵn sàng tham gia phong trào. Trong tổ đã xuất hiện nhiều hội viên tích cực và gia đình hiếu học. Năm nào cũng có từ 3 đến 5 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học xuất sắc”. Bố mẹ tích cực xây dựng và tham gia hoạt động phong trào, con cháu chăm ngoan học giỏi như: gia đình anh Việt, anh Viên, anh Đằng, anh Sơn, anh Bính, chị Nguyệt, chị An và nhiều gia đình khác.

Hàng năm, tổ 1 thường xuyên có từ 50 đến 70 em theo học các cấp từ tiểu học đến PTTH kể từ năm học 2005 – 2006 đến năm học 2010 – 2011 tổ 1 đã có từ 6 - 12  học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, có từ 70 đến 75% đạt danh hiệu thi đua từ học sinh tiên tiến trở lên; trong đó có trên 30% đạt danh hiệu học sinh giỏi ở cấp trường. Tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp, PTTH đạt 100%, trên 80% số học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng, trung học dạy nghề của T.Ư và địa phương.

Đặc biệt do sự phối hợp chặt chẽ trong việc quan tâm theo dõi giúp đỡ của gia đình, nhà trường và Chi hội Khuyến học nên nhiều năm qua không có em nào bỏ học, hoặc mắc vào các tệ nạn xã hội như: Nghiện hút, cờ bạc.. 100% học sinh tiểu học và THCS đều được lên lớp, không có tình trạng lưu ban. Hàng năm trước khi bước vào năm học mới, hưởng ứng “Tháng khuyến học”, chi hội đã tổ chức tốt hội nghị tuyên dương khen thưởng các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập với số tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Các cháu thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp, các cháu bị ốm đau, tai nạn... được chi hội đến thăm và tặng quà (Số tiền này được trích từ quỹ do nhân dân đóng góp). Những việc làm trên đã góp phần cổ vũ cán bộ, nhân dân và các em học sinh tích cực hưởng ứng và xây dựng phong trào.

Từ lúc mới hình thành, chi hội đã vận dụng sáng tạo bài học “Dân vận khéo” mà Bác Hồ đã dạy trong việc vận động cán bộ, nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng quỹ hội. Những năm  trước đây, mỗi gia đình ngoài phần ủng hộ là phần hội phí mỗi hội viên 5000 đ từ năm 2011 tăng lên 10 ngàn đồng. Nhiều gia đình đã tự nguyện ủng hộ quỹ Khuyến học của tổ đều đặn hàng năm từ 50 ngàn đồng đến 100, 200 ngàn đồng như gia đình ông Tính, ông Bốn, ông Bính, ông Anh, bà Lân, ông Đằng, ông Lê, ông Khôi, ông Nhiệm... Vì vậy, quỹ hội luôn có được số tiền từ 1 đến 3 triệu đồng, đã đáp ứng các  yêu cầu hoạt động như khen thưởng, thăm hỏi, động viên và tổ chức các hội nghị khuyến học hàng năm.

Do làm tốt công tác khuyến học đã góp phần vào thành tích chung của tổ. Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, “Khu dân cư tiên tiến” là đơn vị có phong trào văn hóa tiên tiến xuất sắc của xã và Thành phố..

Xuân Nha
(CTV)

  • Từ khóa