Thứ 4, 03/07/2024, 09:37[GMT+7]

Trường PTTH Lê Quý Đôn Thực hiện tốt công tác giáo dục pháp luật

Thứ 2, 19/12/2011 | 16:11:25
2,391 lượt xem
Trường PTTH Lê Quý Đôn nằm giữa trung tâm Thành phố Thái Bình, là nơi dân cư đông đúc, đời sống kinh tế xã hội phát triển không tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của tệ nạn xã hội đến lứa tuổi học sinh như game, bạo lực học đường, an toàn giao thông… do vậy trong những năm qua Ban giám hiệu (BGH) trường luôn xác định công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là nội dung quan trọng trong công tác giảng dạy.

Tuyên truyền phổ biến Luật GTĐB bằng hình ảnh cho học sinh các trường phổ thông trong tỉnh là việc làm thường xuyên, có tác dụng tích cực. Ảnh minh họa: Phan Lợi

Trong các năm học, công tác PBGDPL luôn được BGH trường chú trọng. Trường thường xuyên triển khai và cụ thể hóa các văn bản, chỉ thị thành các nội quy, quy định của trường và yêu cầu nhắc nhở học sinh chấp hành nghiêm túc nội quy, đặc biệt trong những ngày, tháng trọng điểm về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, phòng chống vận chuyển tàng trữ đốt các pháo nổ, đèn trời... Đồng thời hàng năm tổ chức cho học sinh ký cam kết và bản cam kết có chữ ký của phụ huynh học sinh, cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm. Trường cũng tổ chức các buổi họp phụ huynh trong năm học để phổ biến các quy định của nhà nước, nội quy của nhà trường để phối hợp giáo dục học sinh chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật.

Với học sinh cá biệt trường tổ chức họp riêng phụ huynh và các học sinh cá biệt cùng với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh của học sinh cá biệt trực tiếp ký cam kết giáo dục con em mình.

Ngoài ra, công tác dạy và học pháp luật trong nhà trường được tiến hành theo đúng chương trình phân phối, quy định của các môn lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục pháp luật đó là môn GDCD và hoạt động giờ lên lớp. Trường có 3 thầy cô giáo dạy môn GDCD được đào tạo đúng chuyên ngành, các thầy cô được tham dự các lớp tập huấn, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ do các ngành, cơ quan liên quan tổ chức hàng năm, được trang bị SGK, tài liệu tham khảo, luật ATGT…

Đoàn thanh niên nhà trường đã tổ chức tuyên truyền tới các đoàn viên thanh niên thông qua việc triển khai tới các bí thư chi đoàn, qua các đợt sinh hoạt truyền thống như 20/11, 26/3 để giáo dục học sinh có lối sống lành mạnh, hướng thiện qua đó giúp các học sinh có ý thức tốt hơn trong việc chấp hành pháp luật. Đồng thời đoàn cũng đã phát huy vai trò của Chi đoàn giáo viên, đội thanh niên xung kích trong việc xây dựng và kiểm tra việc thực hiện nề nếp của học sinh góp phần quan trọng trong xây dựng kỹ năng sống cho học sinh nhà trường.

Ban Giám hiệu đã tăng cường việc kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời với những học sinh vi phạm với mức cao nhất. Trong năm học 2009-2010 nhà trường đã xử lý kỷ luật 30 lượt học sinh vi phạm, 01 học sinh buộc nghỉ học, năm học 2010-2011 đã xử lý kỷ luật 50 lượt học sinh vi phạm qua đó có tác dụng răn đe, giáo dục học sinh.

Để đạt được những kết quả trên Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường đã nhận thức sâu sắc công tác PBGDPL trong toàn xã hội nói chung, cán bộ giáo viên và học sinh trong nhà trường nói riêng là hết sức quan trọng và cần thiết nhất là trong giai đoạn hiện nay khi một bộ phận không nhỏ người dân đặc biệt là tầng lớp trẻ có lối sống buông thả, hưởng thụ, coi thường pháp luật. Hơn nữa trường luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ngành đối với công tác PBGDPL, các văn bản, Nghị quyết được triển khai kịp thời và có trọng điểm.

Trong thời gian tới Nhà trường tiếp tục chỉ đạo việc giảng dạy pháp luật qua bộ môn GDCD một cách hiệu quả, có sự đổi mới về phương pháp giảng dạy. Chuẩn bị đầy đủ tài liệu cần thiết cho công tác giảng dạy pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho cho học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về: An toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường… vi phạm an ninh trật tự đặc biệt trong các dịp lễ tết. Đa dạng hóa các hình thức tuyên tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật  như ký cam kết, qua các buổi chào cờ đầu tuần, các buổi nói chuyện ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các hoạt động văn nghệ thể thao...

Kết hợp tốt với cha mẹ học sinh, các cơ quan chức năng trong việc giáo dục tuyên truyền quản lý học sinh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, nội quy của nhà trường. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định, có những hình thức kỷ luật thích đáng đối với những học sinh vi phạm để răn đe giáo dục học sinh. Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm và Đoàn thanh niên trong trong việc quản lý giáo dục học sinh.


Tô Hoàng
 (Sở Tư pháp Thái Bình)

 

 

  • Từ khóa