Thứ 4, 03/07/2024, 10:16[GMT+7]

Cấp ủy phường Hoàng Diệu Với công tác khuyến học

Thứ 3, 28/02/2012 | 16:22:21
1,784 lượt xem
Phường Hoàng Diệu (Thành phố) ngày nay, tuy trước đây chỉ là một xã thuần nông nhưng lại là một vùng quê cách mạng và hiếu học. 11 năm liền (2001 - 2011) Hội khuyến học phường luôn được xếp là một trong những đơn vị xuất sắc. Riêng năm 2011 là đơn vị dẫn đầu của Thành phố. Được như vậy là nhờ có nhận thức đúng đắn và sự lãnh đạo cụ thể, sâu sát của cấp uỷ Đảng. Chính quyền địa phương.

Buổi lễ trao thưởng học sinh giỏi của dòng họ Bùi Văn phường Hoàng Diêu.

Tìm hiểu được biết: Hội khuyến học phường Hoàng Diệu hiện có 29 chi hội (trong đó có 25 chi hội tổ dân phố. 17 Ban khuyến học dòng họ phủ kín 45 tổ dân phố hầu hết do các đồng chí đảng viên tham gia lãnh đạo, 3 chi hội khuyến học của 3 nhà trường. Mầm non, Tiểu học, THCS đều do 3 đồng chí Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường làm chi hội trưởng. Chi hội khuyến học cơ quan, uỷ ban nhân dân phường do đồng chí Phó Chủ tịch HĐND làm Chi hội trưởng. Đồng chí Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐND được mời làm Chủ tịch danh dự của Hội và một lực lượng gồm 246 cán bộ khuyến học luôn tham mưu giỏi, dân vận khéo nên đã thu hút 2407 hội viên chiếm 21% dân số.

Ban chấp hành Hội gồm 21 uỷ viên, hầu hết là cán bộ chủ chốt của tổ dân phố và phường. Từ chi uỷ viên đến Đảng uỷ viên, từ Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch mặt trận, Chủ nhiệm HTX đến Chủ tịch các đoàn thể: Phụ nữ, Nông dân, CCB, Người cao tuổi, Đoàn thanh niên... hội tụ lại thành một tập thể thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng. Công tác của Hội nhờ thế ngày càng phát triển rộng khắp, các phong trào thi đua khuyến học được chú trọng cả lượng và chất. Nếu như năm 2005 mới có 1.123/3.000 gia đình trong phường đạt danh hiệu gia đình hiếu học (GĐHH) trong đó có 65 GĐHH tiêu biểu thì kết thúc nhiệm  II (2005- 2010) đã có 1.932/3000 hộ đạt danh hiệu GĐHH trong đó có 126 GĐHH tiêu biểu. Nhiều dòng họ hiếu học, nhiều gia đình hiếu học được đi dự Đại hội biểu dương GĐHH và Đại hội thi đua khuyến của Thành phố, của tỉnh, tiêu biểu như dòng họ giáo sứ Sa Cát, Họ Bùi Văn, Họ Trương và các gia đình ông, bà: Phạm Nhật Quang, Phạm Thị Lựu, Hà Minh Châu...

Đặc biệt có gia đình ông Vũ Ngọc Ruẫn là một trong 3 GĐHH tiêu biểu của tỉnh được đi dự Đại hội GĐHH toàn Quốc lần thứ hai tại Thủ đô Hà Nội. Các tổ dân phố số 3; 4; 9; 12;17; 18; 19; 25; 27; 31; 44 có tỷ lệ gia đình hiếu học đạt từ 80 - 85 so với hộ trong khu dân cư. Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp chuẩn bị khai giảng năm học mới Hoàng Diệu lại dấy lên đợt hoạt động khuyến học sôi động vào ngày Quốc khánh 2/9 và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. 2 năm qua, Hoàng Diệu đẩy mạnh “Tháng khuyến học” (Từ 5/8 đến 5/9). Song song với việc làm đó, Hoàng Diệu rất quan tâm tổ chức trọng thể: “Lễ Tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích trong giảng dạy, học tập và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt”. Năm 2011 vừa qua, Hoàng Diệu tuyên dương, khen thưởng 1.302 lượt giáo viên, học sinh  giỏi các cấp và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 61 triệu đồng.

Một nét đẹp và rất riêng của Hoàng Diệu là: Trong suốt 11 năm qua, tất cả các buổi lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh giỏi các cấp, học sinh đỗ lớp 10 công lập, đỗ cao đẳng dù ở phường, tổ dân phố, khu dân cư, nhà trường hay dòng họ, rồi tổ chức gặp mặt, chụp ảnh lưu niệm với học sinh đỗ Đại học đều có đại biểu của Đảng, Chính  quyền, mặt trận, các đoàn  thể đến dự. Do đó 11 năm qua, Hoàng Diệu đã có 13 học sinh giỏi cấp quốc gia, 250 học sinh giỏi cấp tỉnh, 443 học sinh giỏi cấp Thành phố  7.771 học sinh giỏi cấp trường đặc biệt có 429 học sinh thi đỗ các trường Đại học, nhiều em có số điểm rất cao, nhiều em đỗ thủ khoa.

Bên cạnh đó, Hội khuyến học phường luôn phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng xã hội học tập (XHHT). Phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) phường, tổ chức tốt  việc điều tra nhu cầu học tập và mở các lớp học cho người  lớn. Chỉ tính 5 năm qua (2005 - 2010), TTHTCĐ Hoàng Diệu đã mở 275 lớp học cho gần 30.000 lượt người học tập ở 4 tiểu ban nội dung. Năm nào TTHTCĐ xã cũng được xếp loại tốt và được UBND Thành phố khen thưởng. Hội khuyến học phường 4 lần được Trung ương hội khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh tặng bằng khen.

Từ uy tín và hiệu quả của phong trào khuyến học, Hoàng Diệu đã thu hút được sự quan tâm hỗ trợ và đóng góp xây dựng quỹ khuyến học của nhân dân, của các nhà hảo tâm, của cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Riêng năm 2011, Hoàng Diệu có tổng số quỹ là 139 triệu đồng, đó là chưa kể phong trào “Nuôi lợn nhựa” xây  dựng quỹ khuyến học gia đình.

Trong tham luận tại hội nghị tổng kết công tác năm 2011 của Hội khuyến học Thành phố của đồng chí Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐND - Chủ tịch danh dự của Hội có đoạn “Cấp uỷ, chính quyền Hoàng Diệu đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất xây dựng 3 nhà trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học của Thầy và trò. Huy động được nguồn lực kinh phí trong nhân dân, trong doanh nghiệp và các nhà hảo tâm để xây dựng quỹ khuyễn học, khuyến tài. Chất lượng học tập của học sinh ngày càng  nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp, học sinh đỗ THPT, đỗ cao đẳng, đại học năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh đó Hoàng Diệu phát huy hiệu quả của TTHTCĐ, nơi người dân “Cần gì học nấy” để xây dựng phường Hoàng Diệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” trở thành phường văn minh, giàu mạnh.

Bùi Hữu Thạnh
(PCT - Hội Khuyến học Thành phố)

  • Từ khóa