Thứ 4, 03/07/2024, 10:09[GMT+7]

Mái trường nơi cửa biển

Thứ 5, 15/03/2012 | 10:37:30
1,674 lượt xem
Có cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ giáo viên vững chuyên môn, yêu nghề mến trẻ nhiều năm qua trường Mầm non xã Thụy Hải ( huyện Thái Thụy) luôn thực hiện tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc.

Cô và trò trường mầm non Thụy Hải

Cuối tháng 2 về thăm trường, tôi có cảm giác như lạc vào một thế giới cổ tích thần tiên diệu kỳ, khác hẳn với không khí ồn ào náo nhiệt phía bên ngoài. Từ cổng vào trong sân, trên tường, cầu thang, lớp học, hành lang, các phòng chức năng đều được trang trí, kẻ vẽ các bức hình, hoạ tiết ngộ nghĩnh thể hiện nội dung các câu truyện cụ thể, gần gũi, thân thiện.

Cô giáo Ngô Thị Minh Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: trường Mầm non Thụy Hải đứng chân trên địa bàn xã ven biển, trước đây điều kiện cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn với 2 điểm lẻ, trang thiết bị dạy học thiếu thốn. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nguồn vốn vay trái phiếu Chính phủ, đầu năm 2011 trường đưa vào sử dụng  công trình 2 đơn nguyên 2 tầng với 10 phòng học, nhà hiệu bộ, nhà bếp, nhà ăn, sân chơi, công trình nước sạch.... với nguồn vốn đầu tư 7,5 tỷ đồng, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Ngoài ra, nhà trường huy động thêm sự ủng hộ của các ban, ngành, cha mẹ học sinh gần 300 triệu đồng mua sắm nhiều đồ chơi, bổ sung các trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại tạo điều kiện tốt cho trẻ vui chơi, học tập.

Đi đôi với đầu tư cơ sở vật chất, những năm qua trường Mầm non Thụy Hải đã động viên, khuyến khích, hỗ trợ giáo viên một phần kinh phí đi học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề. Kết quả đến nay,  trường có 17/23 giáo viên có trình độ trên chuẩn, 6 cô hiện đang tiếp tục theo học các lớp cao đẳng, đại học. Ngoài ra, nhà trường phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng mở lớp tin học trình độ B cho cán bộ, giáo viên và hiện tại 100% giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, 45% giáo viên soạn và thực hiện thành thạo giờ dạy bằng giáo án điện tử.

Để huy động tối đa trẻ vào học, hàng năm nhà trường tổ chức điều tra, nắm số lượng trẻ trong độ tuổi đến trường, làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở bậc học Mầm non, phân công giáo viên đến từng thôn, hộ gia đình để vận động phụ huynh đưa con đến trường đúng độ tuổi. Riêng năm học 2011-2012, trường Mầm non Thụy Hải huy động 327 trẻ học các nhóm lớp, 62,6% trẻ vào học nhóm nhà trẻ, 100% trẻ học lớp mẫu giáo. Trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, 100% cán bộ giáo viên ký cam kết thực hiện đầy đủ quy trình tổ chức nuôi ăn bán trú, vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Hàng năm, trường tổ chức khám sức khoẻ định kỳ 3 lần cho cả cô và trò, thực hiện nghiêm quy trình, biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hàng tháng, tất cả các nhóm lớp phải xây dựng kế hoạch chăm sóc bảo vệ sức khoẻ, nhắc nhở, giáo dục trẻ biết thực hành thao tác và giữ vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh môi trường. Trường hợp đồng mua thực phẩm sạch với các cơ sở có uy tín, giao nhận thực phẩm tay ba đồng thời quy hoạch bếp ăn  theo quy trình 1 chiều, thực đơn thay đổi hàng ngày, theo mùa. 100% các cháu đến trường được theo dõi trên biểu đồ sức khoẻ. Với những trẻ suy dinh dưỡng, giáo viên thông báo cho gia đình có biện pháp chăm sóc kịp thời, ngoài chế độ ăn thêm ở nhà, ở lớp các cháu uống thêm sữa để cải thiện sức khoẻ.  Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm của nhà trường đều giảm từ 3 đến 4% đối với nhóm nhà trẻ, 9 đến 10% đối với lớp mẫu giáo, số trẻ mắc bệnh ít, bảo đảm an toàn tính mạng cho trẻ, không để xảy ra dịch bệnh.

Ở trường Mầm non Thụy Hải, công tác giáo dục trẻ được thực hiện theo phương châm: “ học mà chơi, chơi mà học”, cô giáo là người khơi gợi, hướng dẫn, tạo điều kiện cho trẻ phát huy tối đa khả năng sáng tạo, mạnh dạn, tự tin bày tỏ cảm xúc khi giao tiếp. 100% nhóm lớp đều thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức hiệu quả góc thư viện, tạo môi trường chữ viết xung quanh bé. Các góc hoạt động được trang trí theo từng chủ điểm, phù hợp với từng độ tuổi. Hàng năm, nhà trường tổ chức từ 9 đến 10 chuyên đề giảng dạy như:  nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin, giáo dục âm nhạc, làm quen với chữ viết, tạo hình, văn học....

Ngoài đồ dùng được trang cấp, mua sắm, giáo viên tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có từ thiên nhiên, đồ vật xung quanh làm 80% đồ chơi đồng thời tự sưu tầm các trò chơi dân gian, bài hát dân ca, câu đố, hò vè đưa vào tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ. Các nhóm lớp đều được trang bị một máy vi tính, hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy, bước đầu cho các cháu làm quen với các tiết học ứng dụng công nghệ thông tin. Các bé cũng đã được nghe cô giáo nói, làm quen, thực hành, trải nghiệm trong tiết học bảo đảm an toàn giao thông. Để tạo tiền đề vững vàng cho trẻ 5 tuổi bước vào tiểu học, ngay từ đầu năm học, nhà  trường phối hợp với phụ huynh học sinh mua đầy đủ đồ dùng học tập, lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững phụ trách lớp, theo dõi chặt chẽ quá trình hoạt động và phát triển từng giai đoạn của trẻ. Kết quả, 98% trẻ nắm được yêu cầu từng hoạt động.

Từ một trường vùng nông thôn, nhờ tập thể luôn đoàn kết, cố gắng, nỗ lực hết mình, trường Mầm non Thụy Hải vươn lên trở thành một trong những đơn vị có chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ dẫn đầu huyện. Năm học 2010-2011, 3 giáo viên của trường đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, 7 giáo viên giỏi cấp huyện.  Đặc biệt, đầu năm học 2011-2012, nhà trường đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II, đây cũng là trường Mầm non thứ 2 của Thái Bình nhận được vinh dự này.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

 

 

  • Từ khóa