Thứ 4, 03/07/2024, 10:37[GMT+7]

Có một Chi hội Khuyến học như thế

Thứ 6, 30/03/2012 | 15:04:17
2,433 lượt xem
Một sáng đầu xuân ấm áp, chúng tôi có dịp về thăm Chi hội Khuyến học tổ dân phố số 10 phường Trần Hưng Đạo (Thành phố Thái Bình) – quê hương thứ hai của 70 gia đình gồm 326 khẩu từ khắp nơi về đây quần cư tụ hội. Tuy mặt bằng dân trí không đồng đều, đời sống nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của chi bộ, cán bộ và nhân dân trong tổ đoàn kết nhất, thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chi bộ tổ dân phố số 10 trao phần thưởng cho các em học sinh giỏi năm 2011

Chi hội khuyến học tổ dân phố được thành lập từ năm 2009 do ông Đặng Văn Cao làm chi hội trưởng. Ban Chấp hành chi hội gồm 6 người, trong đó các ông bà: Nguyễn Thị Gấm, Bùi Văn Phú, Từ Minh Cung là nhóm trưởng, tổ phó tổ dân phố, uỷ viên Ban công tác mặt trận khu dân cư được cử làm các tổ trưởng khuyến học của chi hội. Lúc đầu chi hội mới có ít hội viên, chủ yếu là cán bộ, đảng viên, uỷ viên ban chấp hành các đoàn thể và một số gia đình có con chăm ngoan học giỏi. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của Hội Khuyến học phường và chi uỷ, sự nhiệt tình của cán bộ khuyến học chi hội, đến nay chi hội đã có số hội viên chiếm trên 50% số hộ gia đình. Mỗi hội viên đều viết đơn ghi rõ: “Tôi tình nguyện gia nhập Hội khuyến học và thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của Hội”.

Tâm sự với chúng tôi, ông Bùi Văn Phú tổ phó dân phó cho biết: “Quan trọng nhất là xây dựng tổ chức hội vững mạnh về chất lượng cán bộ và hội viên, đồng thời triển khai tốt các phong trào thi đua khuyến học ngay từ cơ sở”.

Đọc nhanh sổ theo dõi hàng năm về trình độ học sinh từ Mầm non đến tiểu học, THCS, THPT, Cao đẳng, Đại học, sổ theo dõi hội viên và phát triển hội viên, sổ theo dõi gia đình hiếu học cùng những tấm ảnh ghi lại buổi tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... của chi hội, chúng tôi càng biết rõ cán bộ chi hội khuyến học nơi đây tuy tuổi cao, sức khoẻ có hạn nhưng đã nhiều năm liên tục cps “Tâm”, có “Trí”, có “Tín” và giành hầu hết “thời gian” để chăm lo phong trào khuyến học. Đặc biệt là người chi hội trưởng, thường xuyên quan tâm chăm lo đến điều kiện làm việc của ban chấp hành như: Trang bị cho mỗi uỷ viên một cặp riêng đựng tài liệu tập huấn nghiệp vụ của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, của Hội Khuyến học Thái Bình và Hội Khuyến học Thành phố giai đoạn 2010-2015. Duy trì sinh hoạt chi hội đều đặn 2 kỳ/năm để triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội khuyến học các cấp, kết nạp và phát thẻ hội viên và tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt, động viên thăm hỏi lẫn nhau...

Cái nét rất riêng của khu dân cư số 10 là: Hàng năm mọi gia đình khi đăng ký phấn đấu trở thành “Gia đình văn hoá” thì đều tình nguyện đăng ký phấn đấu trở thành “Gia đình hiếu học”; “Gia đình hiếu học xuất sắc”. Chi hội thống nhất đề ra mỗi tiêu chuẩn 10 điểm. Cuối năm họp nhân dân theo nhóm của tổ dân phố để bình xét gia đình văn  hoá, gia đình hiếu học và gia đình hiếu học xuất sắc. Chính vì vậy, mỗi năm đều có từ 65 đến 70% số gia đình trong tổ đạt danh hiệu gia đình hiếu học. Nhiều gia đình đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học xuất sắc” như gia đình các ông, bà: Vũ Doãn Chúc, Đặng Văn Cao, Từ Minh Tuyên, Bùi Quang Chiểu. Số học sinh giỏi các cấp năm sau cũng luôn cao hơn năm trước. Các em: Đặng Quang Khánh lớp 10 trường THPT Chuyên Thái Bình, Phạm Thành DUy lớp 10 THPT Nguyễn Đức Cảnh, Phạm Duy Linh lớp 6 THCS Lương Thế Vinh... đều là những học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố nhiều năm liên tục.

Buổi tổ chức tuyên dương khen thưởng học sinh của chi hội cũng được chuẩn bị chu đáo, trang trọng với sự có mặt của tất cả hội viên cùng phụ huynh có con là học sinh giỏi. Tuy phần thưởng cho mỗi em chỉ là túi quà trị giá năm, bảy chục ngàn đồng và chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo chi bộ, ban công tác mặt trận, chi hội khuyến học tổ dân phố nhưng đã có tác động không nhỏ trong việc thi đua học tập của tất cả các em. Thấy rõ hiệu quả công tác khuyến học và xác định rõ nhiệm vụ hội viên, nhiều năm qua số quỹ khuyến học của chi hội đã được 100% hộ gia đình nhân dân ủng hộ. Nếu như năm 2009 số quỹ chi hội mới có 6.000.000 đồng thì năm 2011 chi hội đã có số quỹ trên 8.000.000 đồng. Nhờ có quỹ, 3 năm qua chi hội đã khen thưởng 69 học sinh giỏi các cấp, hỗ trợ 2 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt với tổng số tiền là 6.400.000 đồng. Hiện quỹ chi hội còn 5.000.000 đồng. Bên cạnh đó, Chi hội Khuyến học tổ dân phố còn động viên mọi gia đình đi học chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia hoạt động trong các câu lạc bộ của các tổ chức đoàn thể tại Trung tâm Học tập cộng đồng phường.

         Bùi Hữu Thạnh
       (PCT – Hội Khuyến học Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa