Thứ 4, 03/07/2024, 10:24[GMT+7]

Họ Khiếu Nhân Thanh Với khuyến học, khuyến tài

Thứ 6, 30/03/2012 | 15:06:52
2,033 lượt xem
Từ Thành phố Thái Bình đi lên phía bắc theo đường Lý Bôn (223) trên 2 cây số là địa phận thôn Nhân Thanh, phường Tiền Phong (Thành phố Thái Bình) có ngôi từ đường của chi 3, dòng họ Khiếu khang trang, đẹp đẽ.

Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha ông, ngay từ khi Hội khuyến học Thành phố, Hội khuyến học xã được thành lập, cách đây trên 10 năm sau khi xây dựng xong từ đường, Hội đồng gia tộc của chi Ba họ Khiếu đã xúc tiến thành lập Chi hội khuyến học và đi vào hoạt động có nền nếp theo quy chế rõ ràng. Trong nhiều năm qua, Chi hội khuyến học chi 3 được Đảng, chính quyền phường Tiền Phong, Hội Khuyến học Thành phố đánh giá cao và đã được UBND Thành phố khen thưởng, là chi hội nhiều năm đạt danh hiệu “Đơn vị khuyến học tiên tiến, Dòng Họ hiếu học xuất sắc”.

Chi ba là một chi lớn của dòng họ Khiếu, chỉ sau chi 9 ở Nam Định. Trước đây thuộc thôn Nhân Thanh nay bao gồm tổ 1, 2, 3, 4 phường Tiền Phong và một số gia đình ở phường Bồ Xuyên, Quang Trung (Thành phố Thái Bình). Toàn chi có trên 200 hộ gia đình với hơn 500 khẩu. Trong số 200 hộ là hội viên chi hội khuyến học, đến năm 2011 đã có 79 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”.  Số gia đình hiếu học mỗi năm được tăng thêm. Trong đó có nhiều gia đình tiêu biểu xuất sắc như gia đình ông Phung, ông Hoạt, ông Châu, ông Điệm, ông Duẩn, ông Thuận, ông Xoài, ông Phụng, ông Vi, ông Nhuận, ông Quynh. Hầu hết các ông trong Hội đồng gia tộc đều đạt danh hiệu “gia đình hiếu học”, nên được bà con trong chi họ yêu mến, tin tưởng và quý trọng.

Hàng năm ở chi 3 trong dòng họ Khiếu Nhân Thanh thường có từ 120 – 130 học sinh theo học từ lớp I đến lớp 12. Năm học 2006 – 2007 có thêm 20 đến 35 cháu ở hệ mầm non được chi hội đưa vào diện khen thưởng. 10 năm qua đã có trên 100 em thi đỗ vào các trường đại học, cao Đẳng, trung học chuyên nghiệp; 340 lượt các em là học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, cấp trường ở các bậc học, ngành học. Đặc biệt năm nào cũng có từ 7 đến 10 em đạt danh hiêu học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố. Điển hình là em Khiếu Thị Hương con ông Khiếu Công Hoán (chi hội trưởng khuyến học) là học sinh giỏi môn Địa cấp quốc gia, em Khiếu Minh Hải con ông Khiếu Hải Điệm học sinh giỏi ngoại ngữ quốc gia, hiện đang du học tại Anh quốc.

Các em học sinh ở chi 3 họ Khiếu Nhân Thanh tuy đông và học ở nhiều trường khác nhau từ xã đến Thành phố, song nhiều năm qua không có em nào bỏ học, lưu ban, không có em nào mắc vào các tệ nạn xã hội, các em đều là con ngoan, học tập và tu dưỡng tốt.

Có được như vậy là nhờ vào công sức giảng dạy của các thầy cô giáo ở các ngành học, bậc học, các trường học và sự nỗ lực của bản thân các em. Song có một phần công sức không nhỏ của Hội đồng gia tộc. Chi hội khuyến học của bà con cô bác dòng họ Khiếu chi 3 cả về tinh thần, vật chất là nguồn cổ vũ, động viên kịp thời, có hiệu quả đối với các em học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện và tu dưỡng ở nhà trường. Hàng năm, chi hội đã nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ về kinh phí của hầu hết các gia đình trong dòng họ để có quỹ hoạt động  khuyến học khuyến tài mà điển hình là các gia đình ông Tố, ông Thiều, ông Phung (trưởng hội đồng gia tộc), ông Đình, ông Kiến, ông Hoạch, ông Sự, ông Quynh… Nhờ đó mỗi kỳ khen thưởng cho các em đều có định mức cụ thể tuỳ theo thời điểm giá cả hàng năm. Ví dụ như năm 2010 -2011 học sinh giỏi cấp Quốc gia được thưởng trị giá 100 ngàn đồng, cấp tỉnh 70 ngàn, thành phố 50 ngàn, cấp trường  40 ngàn, mầm non 30 ngàn đồng, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi 100 ngàn đồng. Số tiền thưởng hàng năm từ 2,5 đến 3 triệu đồng. Số quỹ cho hoạt động thường xuyên của chi hội luôn có từ 8 đến 10 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội đồng gia tộc còn có những quy định khá cụ thể về việc sinh hoạt, đóng góp của các thành viên trong dòng họ, việc xây dựng gia đình, khu dân cư văn hoá, việc thực hiện chính sách sinh đẻ kế hoạch, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…. Vì vậy hầu hết các gia đình trong dòng họ Khiếu chi 3 đều đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Đặc biệt không còn hộ nghèo. Chính sách dân số KHHGĐ thực hiện rất nghiêm túc. Tình nghĩa bà con trong chi họ ngày thêm gắn bó, vị thế uy tín của người đứng đầu Chi hội Khuyến học,  Hội đồng gia tộc được nâng cao. Vì thế, các em học sinh yên tâm phấn khởi học tập rèn luyện và tu dưỡng ngày càng tốt hơn, đạt thành tích cao hơn, góp phần tích cực vào phong trào khuyến học, khuyến tài của phường Tiền Phong và Thành phố Thái Bình.

Xuân Nha

(CTV) 

  • Từ khóa