Thứ 4, 03/07/2024, 10:50[GMT+7]

Phong trào khuyến học, hiếu học ở Đông Hòa

Thứ 5, 05/04/2012 | 16:38:56
1,739 lượt xem
Đã thành thông lệ, cuối tháng 3 đầu tháng 4 hàng năm, các chi hội khuyến học ở 7 thôn của xã Đông Hoà (Thành phố) lại tổ chức họp hội viên. Theo ông Nguyễn Công Cần – chủ tịch hội khuyến học xã Đông Hoà cho biết thì mục đích của cuộc họp là để thông báo tình hình học tập của các em học sinh tới các bậc phụ huynh.

Qua đó cùng gia đình động viên, khích lệ những em học sinh chăm ngoan, học tập tốt phát huy hơn nữa và kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những em học sinh còn ham chơi, lực học sa sút.

Đó chỉ là một trong nhiều những việc làm thiết thực mà Hội khuyến học xã Đông Hoà đưa vào hoạt động nền nếp trong những năm qua để phát huy truyền thống hiếu học và xây dựng xã hội học tập ở địa phương. Nhờ đó, mà phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở xã Đông Hoà luôn được củng cố và phát triển, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của xã đi lên cả về quy mô và chất lượng. Kết quả, hàng năm 100% trẻ đúng độ tuổi được đến trường, không có học sinh ngồi nhầm lớp, bỏ học giữa chừng hay mắc các tệ nạn xã hội. Các trường đều phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Chất lượng giáo dục của xã đã được nâng lên rõ rệt. Nếu như năm 2011 cả xã mới chỉ có 18 em đỗ đại học, cao đẳng, thì năm 2011 đã có 38 em, nâng tổng số học sinh đỗ đại học, cao đẳng của xã 10 năm qua lên 354 em. Trong đó có nhiều em thi vào các trường đại học với số điểm cao như: Nguyễn Văn Hân thôn Hiệp Trung thủ khoa Trường Đại học An ninh; Dương Thanh Huyền, thôn Cầu Nhân thi đỗ Trường Đại học Dược Hà Nội... Nhiều em sau khi đỗ vào các trường Đại học, tiếp tục phấn đấu học tập và có những thành tích học tập vượt bậc, sau khi ra trường đều là những người thành đạt. Tiêu biểu như các em: Hà Kim Ngân sau khi tốt nghiệp Học viện Tài chính đã được công tác ở Vụ Tiền tệ; Hà Thị Duyên sau khi tốt nghiệp xuất sắc Đại học Thương mại được giữ lại làm giảng viên của nhà trường và nhiều người trở thành những thầy giáo, cô giáo trở về cống hiến tài năng của mình cho sự nghiệp giáo dục của quê hương Đông Hoà.

Hội Khuyến học xã Đông Hoà được thành lập tháng 9 năm 2001. Trải qua hơn 10 năm hoạt động, Hội đã góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lựåc, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước. Hội Khuyến học xã đã tích cực hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng bằng nhiều hình thức thi đua khuyến học, khuyến tài, lấy sự học làm điều kiện tiếp thu và phát triển những giá trị văn hoá của các dân tộc và của nhân loại.

Với phương châm hoạt động: “Phát triển hội viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt, động viên đội ngũ cán bộ tâm huyết tham gia công tác hội”, tỷ lệ thu hút hội viên năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như lúc mới thành lập, Hội Khuyến học xã mới có 210 hội viên, 50% số khu dân cư có chi hội khuyến học thì nay 100% số thôn và 3 trường học (mầm non, tiểu học, THCS) đã thành lập chi hội khuyến học với trên 3000 hội viên, chiếm 34% dân số toàn xã. Phong trào xây dựng dòng họ hiếu học, khu dân cư hiếu học đã được các dòng họ và toàn dân hưởng ứng. Tiêu biểu như: Dòng họ Bùi, họ Hà, họ Nguyễn. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học cũng phát triển mạnh. 10 năm qua, ở Đông Hoà đã có trên 560 gia đình được công nhận gia đình hiếu học, trong đó có 93 gia đình hiếu học xuất sắc. Dòng họ Bùi và 2 gia đình tiêu biểu xuất sắc dự đại hội khuyến học lần thứ nhất của Thành phố. Thôn Nam Cầu Nhân và thôn Hiệp Trung nhiều năm liên tục đạt danh hiệu khu dân cư hiếu học.

Đạt được những kết quả trên là do các chi hội khuyến học thôn đã thường xuyên tham mưu cho chi uỷ, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở thôn tuyên truyền vận động người dân tham gia công tác hội, tổ chức thực hiện tốt các phong trào khuyến học, động viên mọi người tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Hội Khuyến học xã luôn phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng xã hội học tập. 10 năm qua, Hội đã phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng xã tổ chức gần 400 lớp tập huấn, thu hút trên 19 nghìn người tham gia học tập. Qua đó đã bổ sung kiến thức mới cho nông dân, giúp nông dân áp dụng hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phong trào xây dựng xã hội học tập được củng cố vững chắc nên Đông Hoà đã thu hút được sự quan tâm hỗ trợ và đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, phát triển cơ sở vật chất cho ngành giáo dục của xã. 10 năm qua, Quỹ khuyến học xã đã huy động được trên 370 triệu đồng. Ngoài việc mỗi hội viên đóng góp 10 đến 20 nghìn đồng hàng năm, đã có nhiều cá nhân ủng hộ với số tiền hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu như gia đình cụ Dương Đức Dục thôn Nam Cầu Nhân đã xây dựng một phòng học mầm non trị giá 185 triệu đồng tặng thôn Nghĩa Phương. Gia đình ông Hà Văn Nga ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ Hà thôn Cầu Nhân 20 triệu đồng... với nguồn quỹ khuyến học, 10 năm qua, Hội Khuyến học xã và các chi hội khuyến học thôn, ban khuyến học dòng họ đã tổ chức khen thưởng kịp thời 12 ngàn 540 lượt học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập,  hỗ trợ 48 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tập tốt.

Ông Nguyễn Công Cần – Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đông Hoà cho biết: “Với những thành tích đã đạt được, 10 năm qua, Hội Khuyến học xã Đông Hoà đã vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen; 4 cá nhân xuất sắc được tặng bằng khen và kỷ niệm chương “vì sự nghiệp khuyến học”; Hội còn được UBND tỉnh, UBND Thành phố và Hội Khuyến học Thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài”.

Thời gian tới, Hội Khuyến học xã Đông Hoà tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình để đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng quê hương Đông Hoà ngày càng phát triển.

         Thúy Mẫn

        (Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa