Thứ 4, 03/07/2024, 10:23[GMT+7]

Thái Bình Sau hai năm thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa Sở GD & ĐT và Hội khuyến học tỉnh

Thứ 5, 19/04/2012 | 14:19:38
1,507 lượt xem
Hai năm qua (2010 – 2011), Ban giám đốc Sở và Thường trực Tỉnh Hội đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh những chủ trương, biện pháp có tính chiến lược như: Thành lập được Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng XHHT tỉnh, có quy chế tổ chức, hoạt động, chương trình hoạt động từng năm và đã đi vào hoạt động được 3 năm.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tri 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác khuyến học (KH), khuyến tài (KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT); Thực hiện Nghị quyết đại hội KH toàn quốc lần thứ IV (nhiệm kỳ 2010 – 2015) và chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD& ĐT) với Trung ương Hội KH Việt Nam, ngày 13/4/2012 Sở GD & ĐT và Hội KH tỉnh đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện chương trình phối hợp Liên ngành và thống nhất chương trình phối hợp công tác KH, KT, xây dựng XHHT trong 2 năm tới.

Năm 2011, BCĐ đã tiến hành sơ kết 1 năm triển khai đề án xây dựng XHHT vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Hội KH Việt Nam. Thái Bình là tỉnh có  BCĐ xây dựng XHHT các cấp đầu tiên của cả nước, được Trung ương Hội KH Việt Nam đánh giá cao và nhân ra các tỉnh, thành. UBND tỉnh đã phê duyệt đề án “Xây dựng XHHT tỉnh Thái Bình giai đoạn 2010 – 2015” vào năm 2010; Triển khai Quy chế tổ chức và hoạt động của các TTHTCĐ của Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Tổ chức Hội KH trong các trường học được củng cố, kiện toàn, từng bước phát huy được vai trò tham mưu, nòng cốt, liên kết phối hợp các lực lượng tham gia công tác KH, KT, xây dựng XHHT. Đến hết năm 2011, toàn ngành đã có 880 chi hội KH trường mầm non, tiểu học, THCS. Nhiều trường trực thuộc đã có Hội KH và hoạt động có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, tập huấn cán bộ KH trường học được tiến hành thường xuyên. Phong trào KH trong nhà trường đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, phổ cập giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực...

Phong trào hỗ trợ trường học của các cấp Hội ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao hơn như: Tiếng kẻng KH, tháng KH, mùa xuân KH, ngày hội KH; Phong trào xây dựng quỹ KH gia đình bằng hình thức tiết kiệm “nuôi lợn đất KH”, trong đó các em học sinh là lực lượng nòng cốt. Ngoài việc vận động học sinh đi học đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng, quản lý học sinh ngoài giờ học, năm qua các cấp Hội đã cùng với các trường học vận động hỗ trợ 1241 học sinh các cấp có điều kiện tới lớp, hỗ trợ, cấp học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng học sinh có thành tích trong học tập 118.755 xuất, với số tiền là 12 tỷ 601 triệu đồng. Tranh thủ dự án của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ cấp học phí cho 896 học sinh THPT ngoài công lập với số tiền là gần 1 tỷ 4 triệu đồng trong năm 2011 và 2012. Các hoạt động hỗ trợ giáo dục nhà trường của các cấp Hội đã góp phần tạo ra sự công bằng trong giáo dục, xã hội hoá giáo dục, xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”, góp phần ổn định và phát triển giáo dục Thái Bình. Phong trào giáo dục Thái Bình luôn được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp trong tốp dẫn đầu của cả nước.

Tuy vậy, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về vai trò, vị trí của công tác KH, KT, Xây dựng XHHT chưa đầy đủ, chưa sâu sắc. Các tổ chức Hội KH ở một số trường học hoạt động chưa mạnh, chưa mang tính độc lập, chưa phát huy được vai trò tham mưu, nòng cốt của mình trong việc xây dựng XHHT. Chưa xây dựng được những điển hình về KH trường học để nhân rộng ra diện. Việc quán triệt tư tưởng “Học suốt đời” của Bác trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chưa được quan tâm đầy đủ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế và thiếu sót, trong 2 năm tới (2012 – 2013) Sở GD & ĐT và Hội KH tỉnh thống nhất chương trình phối hợp công tác gồm 7  nội dung mà trọng tâm là: Tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và củng cố, kiện toàn BCĐ xây dựng XHHT các cấp. Phát động phong trào thi đua KH, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay. Tăng cường các nội dung, hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức, củng cố, kiện toàn, tăng cường hoạt động của tổ chức Hội KH trường học, của các TT HTCĐ. Tổ chức hội thảo về “TTHTCĐ phát triển bền vững góp phần xây dựng nông thôn mới” và tổng kết 10 năm hoạt động của các TTHTCĐ trong toàn tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo và nhân rộng 8 mô hình cấp tỉnh về xây dựng XHHT nhằm phát huy tác dụng của các mô hình trong việc xây dựng XHHT từ cơ sở. Chỉ đạo các phòng GD & ĐT, các trường trực thuộc phối hợp với Hội KH các huyện, Thành phố triển khai các phong trào KH: Gia đình hiếu học – Dòng họ hiếu học – Khu dân cư hiếu học – Đơn vị XHHT cấp cơ sở, phong trào hỗ trợ giáo dục nhà trường, phong trào xây dựng quỹ KH, đặc biệt là quỹ KH gia đình bằng hình thức tiết kiệm “Nuôi lợn đất KH”.

Đặng Văn Cao
                (Hội KH tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa