Thứ 4, 03/07/2024, 10:41[GMT+7]

Nhìn lại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011

Thứ 4, 16/05/2012 | 07:21:48
1,598 lượt xem
Những ngày này các trường THPT, bổ túc THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên đang tổ chức cho học sinh lớp 12 ôn tập chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm 2012 đạt kết quả cao nhất. Nhìn lại các kỳ thi năm 2011 và một vài năm trước đó có thể phần nào yên tâm hơn, bởi lẽ không như nhiều năm trước, việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT chịu rất nhiều áp lực, các bậc phụ huynh quan tâm đến kỳ thi với nhiều tâm trạng khác nhau.

Gần đây, dư luận xã hội cũng đã nhận thức đúng về việc thi cử; ngành Giáo dục phát động phong trào thi đua, trong đó có cuộc vận động: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” đã làm cho việc thi cử công bằng, minh bạch và đúng thực chất dạy và học hơn, bớt đi những sai sót trong quá trình tổ chức thi, giảm áp lực cho học sinh.

Năm 2011, các kỳ thi đã chuyển động thực sự theo tinh thần cuộc vận động “hai không”; diễn ra trong trật tự, kỷ cương, an toàn và đúng quy chế. Phản ánh trung thực chất lượng dạy và học ở mỗi đơn vị. Đây là mùa thi được đánh giá là trọn vẹn, ít sai sót nhất trong những năm gần đây. Kết quả tốt nghiệp THPT đạt 99,74%, có 2,21% giỏi, 24,39% khá. Bổ túc THPT tốt nghiệp: 99,48% có 0,41% giỏi và 7,69% khá. Có được thành quả trên, trước hết là sự cố gắng nỗ lực, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ,  giáo viên, công nhân viên và học sinh toàn ngành Giáo dục Thái Bình trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập; giữ vững kỷ cương, nền nếp học đường và thi cử nghiêm túc.

Sự chỉ đạo đồng bộ, thông suốt của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; công tác tham mưu đúng, trúng và sát của Sở GD-ĐT. Đặc biệt khâu ra đề thi, sao in đề thi là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng của mỗi kỳ thi. Sở GD-ĐT đã không ngừng cải tiến, tìm tòi, sáng tạo để càng ngày càng có cách làm khoa học, chất lượng, phân rõ đối tượng học sinh, bảo đảm sự công bằng, khách quan và tuyệt đối bí mật, an toàn. Việc sao in đề thi bảo đảm đầy đủ, chính xác số lượng, an toàn, bí mật khi vận chuyển và lưu giữ tại các đơn vị. Sở chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các nhà trường chú trọng quan tâm công tác tổ chức kỳ thi; lựa chọn, sắp xếp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, thư ký thanh tra, phục vụ... và xây dựng kế hoạch bảo vệ, an toàn các kỳ thi. Các tổ thanh tra của Bộ đi kiểm tra một số hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT ở Thái Bình đã đánh giá tốt về tính nghiêm túc và cách tổ chức thi của ngành GD - ĐT Thái Bình. Các kỳ thi năm 2011 là năm thứ ba Bộ chỉ đạo tổ chức chấm chéo bài tự luận giữa các tỉnh và đánh phách theo lập trình bằng máy vi tính với hai vòng độc lập. Tuy nhiên, do chỉ đạo sát sao, tập huấn kỹ lưỡng nên công tác chấm tự luận diễn ra suôn sẻ, không để xảy ra bất kỳ một sự cố đáng tiếc nào, bảo đảm chính xác, công bằng và có độ tin cậy cao. Bộ phận chấm thi trắc nghiệm đã xử lý bài thi của ba môn: vật lý, sinh học và ngoại ngữ bảo đảm tuyệt đối an toàn, đạt độ chính xác cao.

Tuy nhiên, vẫn còn những thiếu sót, khuyết điểm qua các kỳ thi như: Trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT giám thị không ngăn chặn được ngay từ đầu, nên vẫn còn 7 thí sinh vi phạm quy chế thi bị kỷ luật huỷ bài thi. Một số bài bị xén vào phần làm bài của thí sinh, gây khó khăn cho việc chấm bài. Còn có tình trạng một bài đánh 2 số phách và có bài không có số phách. Giám khảo chấm sót, cộng sót điểm bài thi, làm sai lệch kết quả thi của một vài thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 yêu cầu phải đạt là: Tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, bảo đảm cho kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học của đơn vị. Vì thế Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị tuân thủ quy chế, hướng dẫn của Bộ và Sở... Yêu cầu có tính cốt lõi quyết định chất lượng của kỳ thi là: Làm thật tốt công tác thông tin, tuyên truyền trong giáo viên, học sinh, phụ huynh để có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về thi cử, thực hiện nghiêm túc quy chế thi và chấp hành kỷ luật trường thi. Các đơn vị nghiêm túc thực hiện việc hoàn thành chương trình theo biên chế năm học của Bộ GD-ĐT, không tự tiện cắt xén chương trình. Tổ chức hội nghị chuyên đề các môn thi tốt nghiệp cấp tỉnh để thống nhất kế hoạch, phương pháp ôn từng môn.

Để kỳ thi nghiêm túc, đạt kết quả cao, các đơn vị lên kế hoạch tổng thể, chi tiết cho tất cả các khâu của kỳ thi. Tổ chức ôn tập thật tốt, kiểm tra thật nghiêm và kỷ luật học đường phải được siết chặt hơn. Kế hoạch ôn tập phải hợp lý, khoa học, tập trung cao độ sức mạnh tổng hợp về nguồn lực vật chất, trí tuệ tinh thần để kỳ thi giành kết quả cao. Sở GD-ĐT tổ chức kiểm tra hệ điều kiện phục vụ công tác thi và hồ sơ thi tốt nghiệp của các đơn vị, hội đồng coi thi. Kiên quyết không để một phòng thi nào, hội đồng thi nào không bảo đảm độ an toàn cho người và hồ sơ của kỳ thi. Không để trường hợp nào không đủ điều kiện dự thi mà vẫn cho thi. Các đơn vị chuẩn bị kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ thi với phương châm cố gắng cao nhất cho kỳ thi, đồng thời chuẩn bị nhân sự bảo đảm số lượng và chất lượng cho các hội đồng in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và thanh tra thi. Sở GD-ĐT tiếp tục thực hiện chỉ đạo quyết liệt để giữ vững kỷ cương, nền nếp thi cử theo tinh thần cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD- ĐT. Khắc phục ngay những sai sót tại kỳ thi năm 2011, kiên quyết không để xảy ra lỗi chủ quan làm ảnh hưởng đến kết quả thi.

Theo quy định, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra trong ba ngày 2, 3 và 4 tháng 6. Mọi công việc đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ. Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã được kiện toàn và họp để đánh giá tình hình, triển khai công việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Ngay lúc này, các nhà trường tổ chức ôn thi thật tốt để học sinh tự tin bước vào kỳ thi với tâm lý tốt nhất, ý thức cao nhất và đạt kết quả như mong muốn.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa