Thứ 4, 03/07/2024, 09:56[GMT+7]

Học Lịch sử qua tiểu thuyết

Thứ 5, 17/05/2012 | 10:49:55
1,411 lượt xem
Vấn đề dạy và học môn Lịch sử trong nhà trường phổ thông những năm gần đây luôn là một vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Nhiều nguyên nhân đã được đưa ra đều gặp nhau ở điểm chung rằng việc dạy và học Sử chưa hấp dẫn, từ kiến thức đến phương pháp truyền tải… Giải pháp cho thực trạng trên cũng được nhiều nơi nhiều người đưa ra, nhưng việc đưa vào thực hiện xem ra vẫn chưa đủ.

Các tiểu thuyết lịch sử do NXB Kim Đồng ấn hành.

Theo thầy giáo Đinh Văn Thuận, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Huy Tưởng (Dục Tú, Đông Anh, Hà Nội) cho biết: Năm 2007 khi nhà trường được đổi tên thành trường THCS Nguyễn Huy Tưởng với mong muốn các em được tự hào về ngôi trường của mình, về nhà văn trường mang tên, nên những tác phẩm cuả nhà văn Nguyễn Huy Tưởng luôn được cả thầy và trò hào hứng dạy và học. Qua việc đó chúng tôi thấy, không gì dễ dàng đi vào các em hơn những hình tượng nhân vật và câu chuyện cả. Những tác phẩm tiểu thuyết lịch sử không chỉ cho các em những bài học nhân văn mà còn cung cấp một lượng kiến thức về lịch sử rất lớn. Quan trọng hơn hết đó là các em sẽ thấy lịch sử là một cái gì đó hoàn toàn khác không phải là những kiến thức thống kê, những niên biểu…

Không dừng lại ở việc liên thông các môn học, thầy cô trường Nguyễn Huy Tưởng còn sân khấu hóa các tác phẩm tiểu thuyết lịch sử được giảng dạy trong nhà trường như: Lá cờ thêu sáu chữ vàng, Bắc Sơn…

Có thể thấy hiện nay viết về đề tài lịch sử đã trở thành một hướng đi cuốn hút người viết và người đọc. Có thể kể đến những đình đám chung quanh việc xuất bản các tác phẩm tiểu thuyết của Nguyễn Xuân Khánh, Hoàng Quốc Hải, Ngô Văn Phú… đều cho thấy những quan tâm đến tiểu thuyết của độc giả và xã hội.

Lật giở lại lịch sử, có thể thấy, ngay từ khi thành lập, cách đây 55 năm, năm 1957 Nhà xuất bản Kim Đồng đã định hướng cần phải có những sách văn học về đề tài lịch sử, Giám đốc đầu tiên của NXB lúc đó là nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã tự đặt mình và bạn bè mình viết về lịch sử cho các em thiếu nhi: Nhờ vậy mà đã ra đời những sáng tác về đề tài lịch sử làm tiền đề cho tủ sách tiểu thuyết lịch sử dày dặn và đồ sộ như bây giờ. Theo Trưởng ban Văn học NXB Kim Đồng nhà văn Nguyễn Thúy Loan: Trước nhu cầu của độc giả hiện đại muốn tìm hiểu lịch sử dân tộc và yêu cầu cấp thiết làm sao để lịch sử hấp dẫn kích thích tìm hiểu của thế hệ trẻ hôm nay, nhà xuất bản Kim Đồng đã cho tái bản hàng loạt cuốn tiểu thuyết lịch sử hay nhất trong suốt 55 năm qua, từ khi nhà xuất bản Kim Đồng được thành lập.

Chọn cách tiếp cận lịch sử từ những nhân vật lịch sử, từ những câu chuyện lịch sử có thật, sách về đề tài lịch sử của Nhà xuất bản Kim Đồng đã truyền được nguồn cảm hứng đến người đọc và với cả người sáng tác hôm nay. Đó là những tác phẩm tiểu thuyết lịch sử hay nhất trong văn học Việt Nam của những tác giả viết về lịch sử hàng đầu, trong lần tái bản này có 9 cuốn được xếp vào hàng kinh điển của văn học Việt Nam: Đảo hoang, Nhà Chử, Chuyện nỏ thần (Tô Hoài); Trên sông truyền hịch, Bên bờ Thiên Mạc, Trăng nước Chương Dương (Hà Ân), Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng), Sao Khuê lấp lánh (Nguyễn Đức Hiền), Sừng rượu thề (Nghiêm Đa Văn).

9 cuốn tiểu thuyết - 9 tác phẩm độc lập với nhau trong cách tiếp cận lịch sử, kể chuyện lịch sử, xây dựng nhân vật lịch sử… Mỗi nhà văn đã thể hiện cá tính riêng, phong cách riêng. Đọc những tác phẩm đó, không ai có thể cưỡng lại những cảm xúc tự hào và lòng yêu đất nước, yêu những trang sử của ông cha trào dâng.

Những cuốn sách này sẽ phát huy tác dụng nếu như được sử dụng như những tài liệu tham khảo trong việc dạy – học các môn xã hội nhân văn cụ thể là lịch sử và văn học trong nhà trường.

Cũng theo nhà văn Thúy Loan: “Trong lần xuất bản này, mỗi tác phẩm không những được minh họa mới mà còn có thêm các chia sẻ của các tác giả, các nhận định đánh giá về tác phẩm, tác giả của các nhà phê bình… điều này sẽ giúp độc giả có được những hiều biết sâu sắc hơn về tác phẩm. Xuất bản lại những tác phẩm tiểu thuyết lịch sử đã có giá trị kinh điển này, Nhà xuất bản Kim Đồng những mong sẽ giới thiệu được đến bạn đọc một diện mạo dầy dặn, đa dạng của tiểu thuyết lịch sử và hơn thế nữa để mỗi người có dịp được hiểu và yêu sâu sắc lịch sử nước nhà”.

Theonhandan

  • Từ khóa