Thứ 4, 03/07/2024, 10:10[GMT+7]

Quà tháng 5 dâng Bác

Chủ nhật, 20/05/2012 | 15:37:22
1,684 lượt xem
Kỷ niệm 122 năm sinh nhật Bác Hồ, Sở Giáo dục và Đào tạo như thường lệ lại tổ chức lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 2011 – 2012 và tôn vinh các thầy, cô giáo có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp “trồng người” nói chung và ươm mầm tài năng nói riêng.

Giờ học của học sinh THCS xã Thụy Dũng - Thái Thụy. Ảnh: NGỌC LINH

56 học sinh đoạt giải quốc gia đã có mặt từ rất sớm, các em nữ mặc những bộ áo dài trắng tinh khôi, học sinh nam chững chạc trong bộ đồng phục. Gương mặt trẻ trung, tươi tắn rạng ngời của các em như những đóa hoa đẹp dâng lên Bác Hồ nhân ngày sinh của Người.

Nhà giáo Trần Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như xúc động hơn, nên trong âm hưởng giọng đọc bài phát biểu tuyên dương học sinh giỏi cũng âm vang hơn, hào khí hơn: “Ngay từ khi khai thiên lập địa, mở mang bờ cõi, các triều vua đã chăm lo đến công việc tuyển chọn nhân tài. Kế thừa truyền thống cha ông, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng việc chăm lo đào tạo và bồi dưỡng nhân tài với tinh thần: Giáo dục – đào tạo là quốc sách hàng đầu để hưng thịnh quốc gia. Dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy – UBND tỉnh, ngành GD-ĐT Thái Bình đã tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện cho các trường phổ thông trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi và đã thu được kết quả rất đáng ghi nhận.

Năm 2011 – 2012, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12, tỉnh ta có 10 đội tuyển tham gia, với 68 thí sinh dự thi, do trường THPT Chuyên trực tiếp tuyển chọn và bồi dưỡng và đã có 56 học sinh đoạt giải gồm: 4 giải nhất, 7 giải nhì, 34 giải ba và 11 giải khuyến khích. Theo quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì đồng nghĩa với kết quả đó sẽ có 45 em đoạt giải ba trở lên vào thẳng đại học; số đoạt giải khuyến khích được vào thẳng các trường cao đẳng. Có một học sinh được tham dự kỳ thì chọn đội dự tuyển Olympic Quốc tế.

Điều đặc biệt của năm nay là tất cả các đội tuyển tham dự đều đạt giải, trong đó có 5 đội đạt 100% số giải, đó là: Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh. Với 56 học sinh đoạt giải, Trường THPT Chuyên Thái Bình xếp thứ 11/71 đơn vị dự thi. Nếu xếp theo tỷ lệ phần trăm học sinh đoạt giải, trường Chuyên Thái Bình đứng thứ 6 và ở vị trí số 3 trong tốp các trường có học sinh đạt giải cao trên toàn quốc và năm nay tỷ lệ giải cao tăng và giải khuyến khích giảm so với năm học trước. 4 học sinh đoạt giải nhất là: Vũ Thị Mai (môn Lịch sử), Trần Quốc Hưng (môn Địa lý), Nguyễn Thị Minh Trang (môn Tiếng Anh) và Phí Thị Mai Anh (môn Tiếng Pháp) do các thầy, cô: Trần Đăng Khoa, Nguyễn Thị Tỵ, Phạm Tư Hậu, Trần Thuyên lãnh đội.

Cùng với thành tích học sinh giỏi Quốc gia, trường THPT Chuyên đã tích cực tham dự kỳ thi Olympic khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ mở rộng vào dịp 30/4 hàng năm; trong số 60 học sinh dự thi có 53 em đoạt giải, xếp thứ 5/20 trường.

Ở kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, có 640 học sinh tham dự, thì 484 em đoạt giải. Có 34 giải nhất, 130 giải nhì, 212 giải ba và 108 giải khuyến khích. Xếp thứ hạng của các huyện: nhất: Đông Hưng; nhì: Thành phố; ba: Hưng Hà, Vũ Thư, Quỳnh Phụ; còn lại là khuyến khích.

Các em Vũ Văn Dũng (Quỳnh Phụ) dự thi môn Toán và Hoàng Minh Giám (Kiến Xương) thi môn Vật lý đạt số điểm 19,75/20 điểm. Cấp THPT có 1679 em dự thi, 1010 em đoạt giải gồm: 50 giải nhất, 149 giải nhì, 533 giải ba, 278 giải khuyến khích. Trường THPT Nguyễn Du xếp thứ nhất toàn đoàn. Các cuộc thi giải toán bằng máy tính casio, vinacal, giao lưu toán tuổi thơ... đều đạt kết quả tốt. Chọn 30 học sinh dự thi HSG giải toán bằng máy tính tại Hải Phòng có 12 em đoạt giải: một giải nhì, 4 giải ba và 7 giải khuyến khích. Giao lưu toán tuổi thơ giành 22 HCV, 20 HCB, 32 HCĐ... Thành phố và Thái Thụy đồng giải nhất.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo thì: Kết quả và chất lượng HSG quốc gia, HSG cấp tỉnh năm nay đã có sự tiến bộ và khởi sắc đáng ghi nhận. Nhiều đơn vị đã giữ vững chất lượng bồi dưỡng HSG và luôn đứng trong tốp đầu của bảng xếp hạng; một số đơn vị có sự bứt phá, vươn lên rõ rệt. Kinh nghiệm tuyển chọn, bồi dưỡng HSG của giáo dục Đông Hưng được đánh giá cao về sự cần mẫn, trách nhiệm và bài bản.

Phát biểu cảm tưởng tại lễ tuyên dương, thầy Trần Thuyên, có học sinh đoạt giải nhất môn tiếng Pháp đã nói những điều từ trong gan ruột của mình. Thầy đưa ra 3 vấn đề: Phân tích lý do để có thành công, chia sẻ kinh nghiệm và một chút đề xuất. Thầy kể, năm ngoái cùng với hiệu trưởng nhà trường đến dự trao giải HSG, tôi đứng khá xa để nhìn học sinh trường mình lên nhận giải. Người từ khắp nơi đổ về, các em từ quê nhà đến nhận giải rất mộc mạc làm chúng tôi hết sức xúc động. Rồi thầy giáo già tâm sự: Muốn có HSG thì cần có môi trường, chăm sóc thật tỉ mỉ. Theo thầy: không phải trường nào cũng nghiễm nhiên là có môi trường, phải từ nỗ lực của cả tập thể. Trường nào có môi trường giáo dục tốt thì hạt giống sẽ phát triển, hạt giống đó quay lại khẳng định thương hiệu của nhà trường. Trong chăm sóc HSG, thầy cho rằng: đó là thứ nghệ thuật và sự tinh xảo trong bàn tay vun xới của các thầy cô. Các thầy lặng lẽ, thương nhau mà làm, biết vượt lên cái khó khăn của đời thường và điều gợn lên trong cuộc sống để giành lấy thành công. Quan niệm của thầy Thuyên là chỉ khi thầy tâm huyết, đam mê thì trò cũng đam mê. Thầy truyền cái đam mê ấy cho học sinh. Trò ngồi nghe giảng, không chỉ im lặng là đủ mà đôi mắt phải thật đam mê, nuốt từng ý, từng lời trong bài giảng để chuyển thành kiến thức, tri thức cho mình.

Còn em Nguyễn Thị Minh Trang, giải nhất môn tiếng Pháp, tâm sự: “Đối với chúng em được đại diện cho học sinh trường THPT Chuyên của tỉnh tham dự kỳ thi HSG cấp Quốc gia là một niềm vinh dự và được giải cao càng là vinh dự lớn. Để có kết quả đó, ngoài sự nỗ lực, cố gắng, bản thân em và các bạn trong đội tuyển luôn nhận được sự quan tâm động viên, giúp đỡ nhiệt tình, đầy tâm huyết của các thầy, cô chủ nhiệm, Ban Giám hiệu... Đó là nguồn cổ vũ động viên vô cùng to lớn, đã tiếp thêm sức mạnh, động lực trong hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức đầy gian nan thử thách”. Em hứa: Sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập và rèn luyện để xứng đáng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, của các thầy cô, gia đình và bạn bè.

Nắng tháng 5 lại bừng lên. Quà tháng 5 dâng Bác như cũng dịu ngọt hơn.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa