Thứ 2, 01/07/2024, 11:10[GMT+7]

Trường Đại học Thái Bình Phấn đấu để kỳ thi tuyển sinh đại học đầu tiên đạt kết quả cao nhất

Thứ 5, 07/06/2012 | 16:46:41
1,798 lượt xem
Năm nay, trường Đại học Thái Bình tổ chức tuyển sinh khóa đầu tiên bậc Đại học. Thuận lợi có nhiều và khó khăn đang đặt ra cho nhà trường cũng rất lớn. Phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Trung Tín - Quyền hiệu trưởng trường Đại học Thái Bình. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Trường Đại học Thái Bình

Phóng viên (P.V): Năm nay là năm mở đầu nhà trường được nâng cấp lên Đại học, công tác tuyển sinh có điểm gì mới đối với nhà trường?

Đồng chí Nguyễn Trung Tín (Đ/c N.T.T): Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1555/QĐ-TTg ngày 08/09/2011 về thành lập trường Đại học Thái Bình trực thuộc UBND tỉnh Thái Bình trên cơ sở nâng cấp trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình. Kể từ khi có Quyết định thành lập trường của Thủ tướng Chính phủ, Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ đào tạo bậc Đại học.

Công tác tuyển sinh và đào tạo bậc Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép nhà trường mở được 2 ngành là Quản trị kinh doanh và Kế toán. Công tác tuyển sinh được thể hiện trong cuốn “Những điều cần biến về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2012” do Bộ phát hành.

Theo Thông tư số 09/2012/TT-BGDDT ngày 05/03/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012, Trường Đại học Thái Bình tổ chức thi tuyển sinh vào đợt 1 (ngày 3, 4, 5 tháng 7 năm 2012) Đại học khối A theo quy chế 3 chung.

Đối với bậc Cao đẳng chính quy, năm 2012, Trường Đại học Thái Bình không tổ chức thi mà tổ chức xét tuyển những thí sinh dự thi Đại học, Cao đẳng khối A đủ điều kiện theo quy chế tuyển sinh năm 2012. Đến thời điểm này, các kế hoạch tuyển sinh và các công việc chuẩn bị của nhà trường đều đã sẵn sàng và thực hiện theo các quy trình, thời gian do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

P.V: Khó khăn của công tác tuyển sinh đối với nhà trường năm nay là gì? Thưa đồng chí!

Đ/c N.T.T: - Về công tác tổ chức thi tuyển sinh bậc Đại học chính quy. Năm 2012 là năm đầu tiên nhà trường tổ chức thi tuyển sinh bậc Đại học. Nhà trường đã có kinh nghiệm, truyền thống trong công tác tổ chức thi tuyển sinh bậc Cao đẳng. Tuy nhiên, năm 2012 thi tuyển sinh ở bậc Đại học có nhiều phức tạp hơn, cấp đào tạo cao hơn, tỷ lệ cạnh tranh giữa các thí sinh cao hơn mọi năm, áp lực của xã hội tác động vào kỳ thi cao hơn, những hiện tượng tiêu cực tác động nhiều hơn.

- Về công tác tuyển sinh bậc Cao đẳng chính quy, năm 2012 nhà trường không tổ chức thi mà xét tuyển theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các năm trước (từ năm 2001 – 2011), nhà trường vẫn tổ chức thi tuyển sinh bậc cao đẳng nên nguồn tuyển thí sinh đăng ký ngay từ đầu và tỷ lệ dự thi cao nên nhà trường hoàn toàn chủ động trong khâu lọc, thí sinh trúng tuyển nhập học đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh sớm ngay trong tháng 9 hàng năm.

Năm 2012, theo quy chế nhà trường không thi tuyển sinh Cao đẳng mà tổ chức xét tuyển. Vì vậy, nhà trường không chủ động được nguồn xét tuyển, chưa nắm được số lượng thí sinh đăng ký và thời gian xét tuyển có thể kéo dài, thí sinh nộp nguyện vọng nhưng lại học ở trường khác...

P.V: Nhà trường có giải pháp gì để vượt qua khó khăn và làm tốt công tác tuyển sinh năm nay?

Đ/c N.T.T: - Đối với việc tổ chức tuyển sinh bậc Đại học hệ chính quy: nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền công tác tuyển sinh xuống từng xã, phường và các trường phổ thông trung học trong tỉnh và các tỉnh bạn, đến nay các công việc tuyển sinh nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng theo Kế hoạch hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ tích cực tập huấn toàn bộ cán bộ làm công tác tuyển sinh; xây dựng các phương án, biện pháp để bảo vệ các buổi thi, bảo vệ đề thi, bài thi, chấm thi...

Nếu số lượng thí sinh trúng tuyển chưa đủ chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường tổ chức xét tuyển theo quy chế đối với những thí sinh dự thi Đại học khối A đủ điểm sàn trở lên.

- Đối với việc xét tuyển bậc Cao đẳng hệ chính quy: Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo điểm sàn theo Khối A cho các bậc học, nhà trường sẽ có văn bản và thông báo xét tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh. Nhà trường tập trung xét tuyển những thí sinh đã dự thi khối A cả Đại học và Cao đẳng đủ điều kiện trúng tuyển theo quy chế.

Nguồn tuyển: Thứ nhất là những thí sinh dự thi Đại học tại trường, nếu đủ điểm sàn Cao đẳng trở lên nhưng không đỗ Đại học tại Trường Đại học Thái Bình thì nhà trường sẽ xét tuyển. Thứ hai, những thí sinh dự thi Đại học, Cao đẳng khối A năm 2012 theo quy chế 3 chung, nếu đủ điều kiện xét tuyển, thí sinh nộp hồ sơ, nhà trường sẽ xét tuyển theo quy chế.
Xin cảm ơn đồng chí!

                                                         Phạm Viết Thanh
                                             (Thực hiện)

 

  • Từ khóa