Thứ 2, 08/07/2024, 10:33[GMT+7]

Thành phố: Gỡ điểm nghẽn giao thông để phát triển

Thứ 6, 28/08/2020 | 09:06:28
5,680 lượt xem
Những năm qua, hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Thái Bình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo điểm nhấn không gian đô thị. Tuy nhiên, một số công trình triển khai còn dở dang và là “điểm nghẽn” cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đường Kỳ Đồng kéo dài chưa thông tuyến do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

5 năm qua, thành phố đã đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông, lát hè phố, xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị, đã hình thành rõ nét đô thị hiện đại, khang trang, đổi mới như: đường vành đai phía Nam giai đoạn 2, cầu vượt sông Trà Lý, đường Võ Nguyên Giáp, dự án BT đường Kỳ Đồng, cầu qua sông 3/2, nút giao thông Phú Khánh... Để đạt được kết quả đó, thành phố đã phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân. Có thể nói, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng được thành phố quan tâm đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau để kịp thời đáp ứng tốc độ phát triển của thành phố và hướng đến đô thị hiện đại, văn minh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tại một số dự án có vai trò quan trọng trong cải tạo, chỉnh trang, hoàn thiện hạ tầng, cảnh quan, nâng cao chất lượng đô thị như đường Chu Văn An, Đinh Tiên Hoàng, Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Kỳ Đồng kéo dài... vẫn chưa hoàn thiện, tạo ra những nút thắt giao thông cần được tháo gỡ.

Tuyến đường Chu Văn An kéo dài, đoạn qua thôn Lạc Chính, xã Vũ Chính còn điểm nghẽn dài hơn 320m. Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Thời gian qua, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về đẩy nhanh tiến độ GPMB, triển khai thi công đoạn đường còn lại, UBND xã Vũ Chính đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, các phòng, đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền, vận động bà con nhân dân có diện tích ảnh hưởng sớm bàn giao mặt bằng. Đến nay, 30/30 hộ dân có đất ở và tài sản trên đất đã đồng thuận, nhất trí nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, với diện tích hơn 4.000m2. Hiện còn 4.000m2 diện tích đất nông nghiệp của 12 hộ dân thôn Lạc Chính chuyển nhượng cho ông Nguyễn Dương Quân đang được kiểm đếm bắt buộc, phấn đấu hoàn thành GPMB trong quý III/2020 và triển khai xây dựng quý IV/2020. Bà Trần Thị Sâm, thôn Lạc Chính, xã Vũ Chính cho biết: Điểm nghẽn giao thông này đã từ nhiều năm nay, chúng tôi mong muốn tuyến đường sớm được đầu tư xây dựng để không còn cảnh ngập lụt khi mưa bão đến. Gia đình tôi hoàn toàn nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB của nhà nước.

Hay tại tuyến đường Kỳ Đồng kéo dài đoạn từ Trần Thủ Độ đến quốc lộ 10 dài hơn 1,6km, bề rộng 45m đến nay đã hoàn thành 95%. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác GPMB, 2 đầu đường giáp với đường Trần Thủ Độ còn 1 hộ gia đình, giáp tuyến quốc lộ 10 còn 5 hộ gia đình và 1 ngôi mộ họ Bùi, với diện tích chưa GPMB còn 5.000m2... Hiện thành phố đang tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ dân còn lại nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. Nếu các hộ vẫn cố tình không nhận tiền đền bù, chây ỳ không bàn giao mặt bằng, UBND thành phố sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư hoàn thành dự án.

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Việc phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước” là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn, vừa nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng đô thị, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với thành phố Thái Bình. Vì vậy, để các dự án sớm được triển khai, UBND thành phố đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh cho phép thành phố nghiên cứu, đề xuất quy hoạch khu đất thu hồi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, khu đất giáp Trường THPT Nguyễn Thái Bình, xã Vũ Chính và khu đất ao Chiến Thắng, phường Trần Hưng Đạo thành khu dân cư để đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn vốn triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ GPMB để triển khai các dự án giao thông đô thị, giải tỏa các điểm nghẽn giao thông. Cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền thì mỗi người dân trên địa bàn thành phố cần nêu cao trách nhiệm, chấp hành nghiêm việc GPMB để các dự án giao thông đô thị được triển khai đúng tiến độ; không lấn chiếm hành lang giao thông, bảo đảm giao thông thuận tiện, an toàn.

Minh Nguyệt