Thứ 2, 08/07/2024, 16:27[GMT+7]

Kiến Xương: Tập trung bảo vệ lúa mùa

Thứ 6, 04/09/2020 | 19:44:52
1,824 lượt xem
Để bảo đảm đạt năng suất, sản lượng lúa vụ mùa, nông dân huyện Kiến Xương thường xuyên bám sát đồng ruộng, tập trung thực hiện tốt công tác chăm sóc lúa, phòng, trừ sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

100% diện tích lúa mùa ở Kiến Xương được phun phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại.

Thời điểm này, 11.227ha lúa mùa của huyện Kiến Xương đang trong giai đoạn làm đòng, đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến năng suất cả vụ. Vì vậy, UBND huyện Kiến Xương đã tích cực tuyên truyền, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, người dân thường xuyên thăm đồng, chăm sóc lúa, kịp thời phát hiện và phòng, trừ sâu bệnh. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Để bảo đảm năng suất, chất lượng lúa mùa, huyện Kiến Xương sớm triển khai đề án sản xuất đồng thời yêu cầu các địa phương thực hiện đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa. Thực hiện bón phân theo phương châm “nặng đầu nhẹ cuối” nên toàn bộ diện tích lúa mùa của huyện đã được bón lót và bón thúc xong trước tháng 8. Đến thời điểm này, các địa phương tuyên truyền người dân không bón đạm đơn, không sử dụng các loại phân qua lá và chất kích thích sinh trưởng. Vừa qua, Kiến Xương đã phát động chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và rầy các loại từ ngày 27 - 30/8 trên toàn bộ diện tích lúa mùa. Đồng thời, huyện đã yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra đồng ruộng ngay sau khi phun để phun bổ sung cho những diện tích có mật độ sâu cuốn lá quá cao trong thời gian từ ngày 1 - 5/9. Cùng với đó yêu cầu các địa phương và người dân thường xuyên tổ chức diệt chuột, ốc bươu vàng hại lúa bằng phương pháp thủ công, thuốc sinh học. Vì vậy, đến nay các xã, thị trấn vẫn duy trì thu mua đuôi chuột, người dân tích cực thăm đồng, đánh bắt các đối tượng gây hại. Nếu thời tiết thuận lợi, lúa phát triển tốt sẽ cho năng suất cao.

Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện thực hiện tốt phương án tưới, tiêu, phối hợp với các địa phương làm tốt công tác giải tỏa dòng chảy phục vụ sản xuất. 

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác các công trình thủy lợi huyện cho biết: Thuận lợi nhất của vụ mùa năm nay là thời tiết mưa nhiều nên hệ thống nước sông đầu nguồn cao, các cống đầu nguồn liên tục mở lấy nước, hệ thống cống hạ lưu thường xuyên mở tiêu nên liên tục tạo dòng chảy và chất lượng nước được cải thiện, bảo đảm. Xí nghiệp đã phối hợp với các địa phương huy động nhân lực, máy móc trục vớt bèo bồng, vật cản, bảo đảm thông thoáng cho các sông trục, sông dẫn đáp ứng việc tưới, tiêu nhanh chóng, tiện lợi. Do đặc điểm thời tiết vụ mùa dễ xảy ra mưa lớn gây ngập úng nên bên cạnh chủ động lấy nước tự chảy vào hệ thống, Xí nghiệp đã phân công cán bộ, nhân viên vận hành trạm bơm ứng trực thường xuyên tại công trình để điều tiết nước hợp lý, thường xuyên kiểm tra hệ thống các công trình thủy lợi và tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, thiết bị.

Với kinh nghiệm làm nông nghiệp nhiều năm, ông Nguyễn Trọng Thuần, thôn Phú Cốc, xã Nam Bình chia sẻ: Vụ lúa mùa năm nay, tôi cấy 14 mẫu chủ yếu là giống ĐS1, Bắc thơm, Đài thơm. Xác định thời tiết nắng nóng, mưa nhiều xen kẽ sẽ xuất hiện nhiều sâu bệnh hại lúa nên trước tình hình sâu cuốn lá nhỏ, rầy đã xuất hiện trong thời gian qua, tôi đã chủ động dùng máy bay không người lái và sử dụng thuốc đặc trị để phun trừ không để sâu bệnh lan ra diện rộng. Bên cạnh đó tôi còn duy trì đánh bắt các đối tượng gây hại thường xuyên như chuột, ốc bươu vàng, nhất là đối với chuột tập trung đánh bắt ngay từ khi bừa xong khi mực nước ở ruộng còn lớn đã đem lại hiệu quả cao; chủ động cắt cỏ, phát quang bờ ruộng, mương máng không tạo nơi cư trú và cản trở sự phát triển của sâu bệnh, chuột gây hại. Hiện tại toàn bộ diện tích của gia đình đều phát triển tốt, đang ở cuối giai đoạn đẻ nhánh, chuẩn bị đứng cái làm đòng.

Thời gian tới, huyện Kiến Xương tiếp tục phân công cán bộ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo sản xuất ở cơ sở, làm tốt công tác dự tính, dự báo, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả bảo đảm giành thắng lợi về năng suất và sản lượng của vụ lúa mùa.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày