Thứ 2, 08/07/2024, 11:59[GMT+7]

Thành phố: Nỗ lực lập lại trật tự đô thị

Thứ 4, 09/09/2020 | 08:59:48
6,284 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, thành phố Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế, từng bước xóa bỏ tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, góp phần bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT), an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường (VSMT).

Công an phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình) tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Nếu như 3, 4 năm trước, các tuyến phố trung tâm của thành phố như Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn, Minh Khai, Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Quang Trung, Lý Thường Kiệt... luôn diễn ra tình trạng các hộ dân lấn chiếm hành lang vỉa hè làm nơi kinh doanh, gây khó khăn trong công tác quản lý TTĐT thì hiện nay hầu khắp các tuyến đường, tuyến phố phức tạp về vi phạm TTĐT đã có diện mạo khác, vỉa hè, lòng đường thông thoáng. 

Để có được kết quả đó, hàng năm UBND thành phố đã tổ chức nhiều đợt ra quân lập lại TTĐT. Song song với công tác tuyên truyền theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” để người dân nhận thức rõ trách nhiệm đối với việc xây dựng đô thị văn minh, các lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm vỉa hè. 

Từ tháng 5/2020 đến nay, thành phố đã tổ chức đồng loạt 5 đợt cao điểm bảo đảm TTĐT, ATGT, VSMT. 100% phường, xã đã rà soát, kiện toàn, bố trí cán bộ lãnh đạo phụ trách từng tuyến phố, khu dân cư để tăng cường kiểm tra, kịp thời chỉ đạo, xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, ký cam kết, yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTĐT, ATGT, VSMT như không lắp dựng mái che, mái vẩy, ô che gây mất mỹ quan đô thị; không dựng lều, quán, bày bán hàng hóa tại vườn hoa, công viên, quảng trường, vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT; tập kết vật liệu xây dựng, bỏ rác thải sinh hoạt đúng giờ quy định; không để xảy ra các trường hợp dựng rạp dưới lòng đường... Tổ chức lực lượng tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại về TTĐT, ATGT, VSMT. Kiên quyết không để tình trạng sử dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, nhất là các điểm thường xuyên vi phạm. Công an thành phố chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm; xây dựng phương án bố trí, luân chuyển lực lượng để tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTĐT, ATGT.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Tiền Phong cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thành phố, từ nhiều tháng nay phường Tiền Phong đã tích cực ra quân thực hiện các đợt cao điểm lập lại TTĐT, ATGT, VSMT; phân công nhiệm vụ đến từng thành viên và các tổ công tác phụ trách tổ dân phố; thành lập các tuyến đường do các đoàn thể tự quản; tổ chức tuyên truyền, vận động, ký cam kết để các tổ chức, gia đình, cá nhân kinh doanh trên địa bàn phường nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo đảm TTĐT, ATGT, VSMT. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, cương quyết xử lý các vi phạm; trong đó, tập trung ra quân tại các tuyến phố chính như Lê Quý Đôn, Lý Bôn, Trần Thủ Độ, Trần Thái Tông, Quách Đình Bảo... Thống kê những khu vực, địa điểm phức tạp về TTĐT, ATGT, VSMT trên địa bàn để có phương án xử lý dứt điểm. Chỉ trong hai tháng 7, 8/2020, các lực lượng của phường đã hoàn thành ký cam kết với trên 4.000 gia đình, đoàn viên, hội viên có các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các tuyến phố...

Ông Phạm Đình Minh, Đội phó phụ trách Đội Thanh tra xây dựng - quản lý trật tự đô thị thành phố cho biết: Thời gian qua, mặc dù thành phố đã rất cố gắng trong công tác quản lý TTĐT, tuy nhiên trên địa bàn vẫn còn một số điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, để xe máy, đỗ xe ô tô, tập kết rác thải, vật liệu xây dựng không đúng quy định gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, để bảo đảm TTĐT, ATGT, VSMT, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, rất cần ý thức tự giác của người dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, môi trường và quản lý TTĐT.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày